Thứ sáu 13/09/2024 21:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ngãi sẽ xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 trong năm 2026

16:31 | 13/09/2024

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi sẽ cân đối nguồn lực để khởi công xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 trong năm 2026, nhằm thay thế cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và phục vụ tốt hơn yêu cầu về giao thông đi lại, phát triển đô thị.

Quảng Ngãi sẽ xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 trong năm 2026
Phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 được UBND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn triển khai xây dựng.

Sáng 13/9, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự án cầu Trà Khúc 1 đã có trong danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, dự án này thuộc diện ưu tiên triển khai nên sẽ được cân đối nguồn lực để đầu tư ngay trong nửa đầu năm 2026.

“Địa phương sẽ cân đối và sắp xếp nguồn lực để triển khai dự án bám theo mốc thời gian này, trong đó ưu tiên tranh thủ nguồn lực Trung ương và tận dụng tối đa nguồn lực của tỉnh” - đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi nói.

Quảng Ngãi sẽ xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 trong năm 2026
Công trình có thiết kế ấn tượng, mang đậm dấu ấn Quảng Ngãi.

Cùng với đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phong cũng cho biết thêm, từ khi có chủ trương xây mới cầu vào năm 2022, Sở đã phối hợp với đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi triển khai các bước cần thiết, hoàn thiện các thủ tục theo quy định và lựa chọn được phương án thiết kế để triển khai xây dựng công trình.

“Ban đầu, dự kiến công trình sẽ được khởi công vào năm 2025; tuy nhiên, do nguồn thu sử dụng đất của tỉnh không đạt, dẫn đến nguồn vốn triển khai dự án không đảm bảo. Do đó, đơn vị đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh đưa vào đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030”, ông Phong cho hay.

Quảng Ngãi sẽ xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 trong năm 2026
Cầu mới sẽ được xây dựng lệch về phía Đông so với cầu cũ.

Dự án cầu Trà Khúc 1 có chiều dài khoảng 830m; bề rộng cầu khoảng 28m; đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2024 – 2027.

Quảng Ngãi sẽ xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 trong năm 2026
Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng cách đây 60 năm, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu có thiết kế ấn tượng với 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước giữa sông Trà Khúc, mang tính biểu tượng, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của Quảng Ngãi. Đây là phương án thiết kế kiến trúc được tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn thông qua thi tuyển rộng rãi toàn quốc. Cùng với đó, ý tưởng Quy hoạch không gian cảnh quan hai đầu cầu cũng vinh dự nhận giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ III – VUPA 2022.

Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng vào năm 1964, trên Quốc lộ 1 cũ do Khu quản lý đường bộ V quản lý. Năm 2004, Bộ Giao thông vận tải hoàn thành xây dựng tuyến đường tránh thành phố Quảng Ngãi (nay là Quốc lộ 1) và cầu Trà Khúc 2. Cầu Trà Khúc 1 hiện nay đã được bàn giao cho thành phố Quảng Ngãi quản lý, Sở Giao thông vận tải tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Theo hồ sơ quản lý, cầu Trà Khúc 1 có chiều dài 640m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m. Cầu được thiết kế với hệ thống cọc thép chống gỉ, lấy cọc làm trụ, chịu lực toàn bộ cầu; cọc có đường kính 70cm, bên ngoài phủ lớp bê tông, rồi mới đến cọc thép, bên trong cọc thép có bê tông mác cao, có lõi thép; các dầm thép bản liên hợp, hệ dầm cao 1,8m, có liên kết ngang vững chãi... Do vậy, qua các đợt lũ lịch sử năm 1986, 1999, 2009, cầu Trà Khúc 1 bị nước lũ ngập chỉ còn cách dầm cầu 50cm, vẫn đảm bảo an toàn.

Cầu Trà Khúc 1 đã qua nhiều lần gia cố, sửa chữa. Đến năm 2015, sau khi kiểm định cầu yếu, Quảng Ngãi cấm các loại ô tô tải đi qua cầu, hiện chỉ xe ô tô con, xe máy, người đi bộ lưu thông.

Tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo đúng quy hoạch được duyệt, cải thiện năng lực vận tải, kết nối giao thông từ cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Cũng như thúc đẩy, mở rộng và phát triển không gian đô thị hai bên sông Trà Khúc, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc cảnh quan, xây dựng biểu tượng cho thành phố Quảng Ngãi… từ đó thay đổi diện mạo và kiến thiết tầm vóc cho đô thị này trong tương lai.

Hiện nay, đã có 6 cây cầu bắc qua sông Trà Khúc, gồm: Cổ Lũy, Trà Khúc 2, Trà Khúc 1, Thạch Bích, cầu đường sắt Trường Xuân, cầu Trà Khúc thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cầu Trà Khúc 3 nối hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa là cây cầu thứ 7 bắc qua con sông này, hiện đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành trong vài năm nay. Bên cạnh đó là hạng mục cầu của công trình thủy lợi kết hợp giao thông – Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đang được hoàn thiện.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load