Thứ sáu 03/05/2024 11:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Phát hiện nhiều sổ đỏ giả

12:02 | 12/04/2022

(Xây dựng) – Do được làm giả sắc sảo hơn sổ thật khi con dấu tròn đều, mực sạch và không lem, chữ ký đều nét… nên nhiều sổ đỏ giả (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) ở Quảng Ngãi đã bị các Văn phòng công chứng phát giác, qua đó giúp ngăn chặn ý đồ của kẻ xấu, bảo vệ người dân trước những đối tượng lừa đảo.

quang ngai phat hien nhieu so do gia
Sổ đỏ giả bị phát hiện ở Quảng Ngãi.

Ngày 31/3/2022, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ để thực hiện quyền công chứng trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 10, tờ bản đồ số 29, thuộc phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi, Văn phòng công chứng Ngô Văn Hiền đã phát giác đây là sổ đỏ giả.

Dù sổ đỏ này có đầy đủ thông tin bao gồm: Diện tích 100m2, loại đất ở đô thị nằm trên mặt tiền đường Bà Triệu, số vào sổ, con dấu và chữ ký của ông Nguyễn Đức Trung - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận và tiến hành kiểm tra bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhân viên Văn phòng công chứng trên đã phát hiện sổ đỏ này là giả nên đã yêu cầu tạm dừng thực hiện giao dịch để ngăn chặn hành vi lừa đảo.

quang ngai phat hien nhieu so do gia
Trước khi giao dịch, người dân cần tìm hiểu kỹ thửa đất, vị trí đất, kiểm tra tính hợp pháp của chủ sở hữu.

Trước đó, trong quá trình công chứng hợp đồng mua bán đất đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 65, tờ bản đồ số 11, thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Nghĩa Thuận (huyện Tư Nghĩa) với diện tích 361,4m2, phát hành vào ngày 26/4/2021, do ông Phạm Cao Trận - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - ký, Văn phòng công chứng Ngô Văn Hiền cũng phát hiện và ngăn chặn giao dịch khi đây là giấy tờ giả.

Theo đó, sổ đỏ tại thửa đất nói trên “sở hữu” rất nhiều điểm bất thường như: Tại mục số vào sổ được đánh máy, trong khi theo quy định phải viết tay, màu mực chữ ký cũng khác thường; mã vạch trong bìa sổ ký hiệu năm 2011 nhưng năm ký ban hành lại là năm 2021. Hơn nữa, sổ đỏ này mắc một lỗi rất “sở đẳng” là người ký là ông Phạm Cao Trận – Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đã về hưu từ cách đây hơn…10 năm.

quang ngai phat hien nhieu so do gia
Người dân cần cảnh giác trước hành vi làm giả sổ đỏ để lừa đảo của các đối tượng.

Theo ông Ngô Văn Hiền - Trưởng Văn phòng công chứng Ngô Văn Hiền thì đặc điểm dễ nhận biết sổ đỏ giả nhất là được làm sắc sảo hơn… sổ đỏ thật. Bởi lẽ theo ông Hiền thì sổ đỏ giả phần con dấu thường tròn đều, mực sạch và không lem, chữ ký đều nét, trong khi con dấu thật ít nhiều cũng có dấu mực loang, chữ ký thì phải có nét đậm và lợt chứ không thể đều từ đầu nét đến cuối nét.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Trung - quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc các đối tượng làm giả giấy tờ, lừa đảo trong giao dịch mua bán nhà, đất là hành vi vi phạm pháp luật. Liên quan đến việc các đối tượng giả chữ ký của mình, ông Trung cho biết cơ quan Công an đã vào cuộc và chờ kết quả điều tra.

“Khi thực hiện các giao dịch về đất, người dân cần tìm hiểu kỹ thửa đất, vị trí đất, kiểm tra tính hợp pháp của chủ sở hữu, cần thiết thì tra cứu tìm hiểu về tính hợp pháp của các loại giấy tờ liên quan trước khi đặt cọc tiền. Thực hiện quyền công chứng hợp đồng mua bán để các Văn phòng công chứng kiểm tra. Bởi lẽ, vì mục đích lừa đảo nên nhiều đối tượng đã làm giả giấy tờ rất tinh vi, do đó người dân cần hết sức cảnh giác khi thực hiện mua bán đất”, ông Trung khuyến cáo.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load