Chủ nhật 28/04/2024 19:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết

08:25 | 09/02/2024

(Xây dựng) – Những ngày cuối năm âm lịch, người dân Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), đón nhận tin vui khi nước sạch đã được kéo đến từng nhà, sẵn sàng cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Khu xử lý được xây dựng trên diện tích gần 12.000m2, cách Khu dân cư Sa Huỳnh khoảng 2km về phía Tây.

Chiều 8/2, tức 29 Tết, thông tin đến Phóng viên Báo Xây dựng, ông Võ Văn Tiên - Phó Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ cấp nước Sa Huỳnh – Chủ đầu tư Dự án cấp nước sạch phục vụ Khu dân cư Sa Huỳnh cho biết, Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà gồm 29 trụ của dự án đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ngãi) chấp thuận kết quả nghiệm thu. Đây là hạng mục cuối cùng của dự án được cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Cụm xử lý, lọc nước của Nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại của Hà Lan.

Trước đó, ngày 7/2, UBND thị xã Đức Phổ cũng có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đối với Dự án cấp nước sạch phục vụ Khu dân cư Sa Huỳnh, đây là cơ sở quan trọng để đưa toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật này vào khai thác, vận hành thương mại. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi (Sở Y tế Quảng Ngãi) cũng tiến hành kiểm nghiệm mẫu nước đầu ra của Nhà máy và cho kết quả đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-1: 2018/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Nhà máy sử dụng thiết bị được đầu tư mới hoàn toàn.

Đại diện Công ty cổ phần dịch vụ cấp nước Sa Huỳnh cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại nhà máy đã hoàn thành chạy thử, thử tải áp lực hệ thống, cũng như xúc rửa đường ống và hiệu chỉnh thiết bị… nước sạch đã về đến đồng hồ, sẵn sàng cấp nước phục vụ bà con trong thời gian tới. “Hiện tại, chúng tôi đã lắp đặt hơn 30km đường ống chính và ống phân phối, cùng 1.500 đồng hồ đo nước tại nhà dân. Qua Tết sẽ lắp thêm hơn 200 đồng hồ, đồng thời thiết lập vị trí để cấp nước cho khu vực hậu cần và đội tàu cá tại Cảng cá Sa Huỳnh”, đại diện này nói.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Nước đầu ra của Nhà máy đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Viết Thanh cho biết, người dân địa phương rất vui mừng và phấn khởi khi nghe tin công trình được xây dựng hoàn thành, sẵn sàng cấp nước trong thời gian tới. “Được sử dụng nước sạch là mong mỏi từ rất lâu của người dân Sa Huỳnh. Khi công trình vận hành thương mại, người dân địa phương sẽ không còn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm mặn, không đảm bảo và ảnh hưởng tới sức khoẻ nữa”, ông Thanh cho hay.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Nhà máy được vận hành tự động hoàn toàn bằng công nghệ tiên tiến.

Dự án cấp nước sạch phục vụ Khu dân cư Sa Huỳnh có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, công suất thiết kế 2.500m3/ngày - đêm, cung cấp nước sạch cho khoảng 2.000 hộ dân. Giai đoạn 2, sẽ nâng công suất lên 5.000m3/ngày-đêm, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho toàn bộ phường Phổ Thạnh và các cơ sở hậu cần nghề cá, đội tàu đánh bắt xa bờ của địa phương.

Đánh giá về tính hiệu quả kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch phục vụ Khu dân cư Sa Huỳnh không chỉ mang lại hiệu quả trong việc kinh doanh sinh lợi mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế và đời sống nhân dân, tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, góp phần chuyển dịch kinh tế, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Nước thô cấp cho Nhà máy được lấy từ hồ chứa nước Cây Xoài, có dung tích và chất lượng nước thô đảm bảo

Đô thị Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi. Đây là địa phương ven biển, địa bàn dân số đông, với 26.000 người, diện tích hẹp, trong đó các tổ dân phố Thạch By 1, Thạch By 2, Thạnh Đức 1, Thạnh Đức 2 có mật độ dân số rất cao, thuộc hàng cao nhất Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Nước sạch về đến Sa Huỳnh vào những ngày cận Tết
Đô thị Sa Huỳnh có mật độ dân số thuộc hàng cao nhất tỉnh Quảng Ngãi.

Do chưa có hệ thống cấp nước sạch nên hàng nghìn hộ dân trên địa bàn phường chủ yếu sử dụng giếng khoan với độ sâu trung bình 11m. Tuy nhiên, những năm qua, vào mùa nắng, nguồn nước nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng nên chất lượng nước sinh hoạt không được bảo đảm, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân trong khu vực.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load