Thứ sáu 19/04/2024 22:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi liệu có chủ quan trong phòng dịch?

09:33 | 06/08/2021

(Xây dựng) - Người dân đổ xô ra đường, tập trung đông người ở những nơi công cộng, bãi biển kín đặc người và xuất hiện nhiều quán xá phớt lờ quy định phòng dịch như chưa hề có sự hiện diện của Covid-19… là những gì đang diễn ra tại Thành phố Quảng Ngãi. Sự chủ quan này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich
Ghi nhận tại nhiều tuyến phố ở Thành phố Quảng Ngãi, người dân đổ xô ra đường rất đông những ngày gần đây.

Chính quyền nói nghiêm trọng

Hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 là phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ), toàn tỉnh vẫn đang nằm trong diện “nguy cơ” theo tinh thần của Quyết định số 1046/QĐ-UBND ngày 14/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Hơn nữa, trong sáng 5/8, Thành phố Quảng Ngãi đã tiến hành phong tỏa hai thôn thuộc xã Tịnh Thiện với tổng cộng gần 500 nhân khẩu vì có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 vừa được ghi nhận.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Quảng Ngãi, từ ngày 26/6 đến ngày 5/8/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận tổng cộng 329 trường hợp nhiễm Covid -19, hiện địa phương vẫn đang thực hiện cách ly tập trung 8.476 trường hợp, cách ly tại nhà 2.103 trường hợp. Theo nhận định của đơn vị này, hiện các địa phương giáp ranh với tỉnh đang có diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp. Hơn nữa, đã có tổng cộng 61 trường hợp người dân về từ các địa phương phía Nam dương tính với Covid–19, nhiều khả năng trong những ngày tới sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh, nguy cơ bùng phát dịch Covid–19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là hiện hữu.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich
Những xe tải đường dài vẫn xuống hàng ven Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Quảng Ngãi vào chiều 5/8 – Đây được xem là một nguy cơ tiềm ẩn gây lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng kiến nghị những biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh được quan tâm hơn cả.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich
Nhiều trường hợp người dân ở các tỉnh phía Bắc đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê dừng nghỉ chân ven đường ở thành phố Quảng Ngãi cũng làm dấy lên lo ngại về việc dịch bệnh xâm nhập địa bàn (Ảnh được ghi nhận trên đường Đinh Tiên Hoàng thành phố Quảng Ngãi vào chiều 4/8).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid–19 tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, công dân ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương với số lượng đông, việc xây dựng các kịch bản cao hơn để chủ động phòng, chống dịch lúc này rất cần thiết.

Người dân thì thả lỏng

Chính quyền cảnh báo và nguy cơ dịch bệnh bùng phát là vậy, nhưng hiện nay dễ dàng nhận thấy sự chủ quan trong việc phòng dịch của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich

Biển Mỹ Khê là nơi rất nhiều người dân tập trung tắm biển vào sáng sớm và chiều tối (Ảnh được ghi nhận vào chiều 5/8).

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich

Khẩu trang và khoảng cách không hiện diện ở đây… (Ảnh được ghi nhận vào chiều 5/8).

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich

Hàng quán sẵn sàng chào đón thực khách từ khắp mọi nơi (Ảnh được ghi nhận vào chiều 5/8).

Theo khảo sát, hiện tại các chợ trên địa bàn tập trung rất đông người dân đến mua sắm vào giờ cao điểm, chợ cóc mọc lên ở nhiều nơi, thời điểm sáng sớm và chiều tối có đến cả ngàn người tập trung tắm biển ở biển Mỹ Khê, khu vực quảng trường tỉnh trên đường Phạm Văn Đồng tập trung khá nhiều người dân đến hóng mát, tập thể dục… rất nhiều người không hề đeo khẩu trang. Xuất hiện rất nhiều quán ăn, uống phớt lờ quy định về phòng dịch khi phục vụ vượt rất xa số lượng cho phép là 20 người tại một thời điểm.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich
Người dân vẫn tập trung đông người, mặc dù chính quyền đã cấm để phòng dịch (Ảnh được ghi nhận vào chiều 5/8).

Theo ghi nhận thì phường Trương Quang Trọng, phường Lê Hồng Phong, phường Nghĩa Lộ hiện là những địa bàn “nóng” nhất về việc xuất hiện nhiều hàng quán tập trung rất đông người, vi phạm Quyết định 1046/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Điều này khiến người dân trên địa bàn hết sức bức xúc và lo lắng.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich

Rất nhiều hàng quán ở phường Trương Quang Trọng vi phạm quy định phòng dịch (Ảnh được ghi nhận vào tối 5/8).

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich

Chủ quán phớt lờ quy định, phục vụ lượng khách gấp 3-4 lần cho phép mà không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng (Ảnh được ghi nhận vào tối 5/8).

Ông Nguyễn Thanh Tú, trú tại phường Lê Hồng Phong cho biết, nhà ông sống gần một số quán nhậu, gần đây những quán nhậu này mở cửa trở lại sau dịch và thường có rất nhiều người tập trung đến đây ăn nhậu đến khuya. “Quán nào quán nấy có gần cả trăm người ngồi ăn nhậu san sát nhau, xe dựng kín cả vỉa hè. Thời buổi dịch bệnh như vậy là quá nguy hiểm, tôi mong chính quyền phải có biện pháp mạnh đối với cả người bán và khách, vì rõ ràng là vi phạm quy định”. Ông Tú bức xúc.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Thuận, ở phường Trương Quang Trọng cho rằng, hiện tại nhiều địa phương trong cả nước đang phải gồng mình chống dịch, Quảng Ngãi may mắn không bị dịch hoành hành, người dân được thoải mái, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan. “Đừng đợi đến khi mọi thứ vượt kiểm soát rồi mới hối hận, rõ ràng dịch bệnh không chừa một ai, nơi nào. Nhiều bài học về sự chủ quan vẫn còn đó”. Chị Thuận lo lắng.

quang ngai lieu co chu quan trong phong dich
Nhiều người dân đặt ra câu hỏi, chính quyền đang ở đâu khi người dân “Thả lỏng” quá trớn như vậy? (Ảnh được ghi nhận vào tối 5/8).

Trước những gì đang diễn ra tại Quảng Ngãi, rõ ràng đang có sự “xem thường” dịch bệnh, thiết nghĩ chính quyền không nên trông chờ vào ý thức của người dân mà cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng dịch để giữ vững thành quả chống dịch suốt thời gian qua.

Phi Long - Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load