Thứ năm 28/03/2024 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương hỗ trợ 100 tỷ khắc phục sạt lở và chỉnh trị sông Trà Câu

16:34 | 05/02/2022

(Xây dựng) – Trong Công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sông Trà Câu đoạn chảy qua phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ có địa hình gấp khúc, bề rộng hẹp, lòng sông bị bồi lấp khiến dòng chảy mở rộng hai bên bờ gây sạt lở, uy hiếp tài sản, tính mạng của người dân vào mùa mưa lũ.

quang ngai kien nghi trung uong ho tro 100 ty khac phuc sat lo va chinh tri song tra cau
Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương hỗ trợ 100 tỷ để chỉnh trị sông Trà Câu.

Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, ưu tiên hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng để đầu tư dự án chỉnh trị sông Trà Câu, đoạn qua thôn Sa Bình, phường Phổ Minh theo quy hoạch được duyệt bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương do cơ quan này quản lý.

Dự án sẽ gồm các hạng mục dự kiến: Khơi thông dòng chảy với chiều dài khoảng 1.500m, trong đó chỉnh tuyến sông (nắn dòng cắt qua đoạn sông cong) với chiều dài khoảng 400m; Kết hợp kè gia cố, chống sạt lở thượng, hạ lưu đoạn chỉnh trị với chiều dài khoảng 2.950m.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi thì dự án được đầu tư với mục tiêu khơi thông, chỉnh trị nắn dòng, làm trơn thuận dòng chảy và bảo vệ, chống sạt lở bờ sông Trà Câu, đoạn qua phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ. Cùng với đó làm tăng khả năng thoát lũ, chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do mưa, lũ, ngập lụt gây ra đối với người và tài sản của nhân dân và Nhà nước trong vùng ngập lũ ven con sông này, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho thị xã Đức Phổ.

quang ngai kien nghi trung uong ho tro 100 ty khac phuc sat lo va chinh tri song tra cau
Sông Trà Câu là một trong 4 con sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi.

Sông Trà Câu có chiều dài khoảng 32km, bắt nguồn từ xã Ba Trang, huyện Ba Tơ, chảy theo hướng Tây - Đông đổ ra cửa Mỹ Á. Đây là 1 trong 4 con sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, có lưu vực 485km2, chiếm khoảng 9,42% diện tích tự nhiên của tỉnh, bao gồm địa bàn thị xã Đức Phổ (269km2), một phần huyện Ba Tơ (160km2) và một phần huyện Mộ Đức (57km2).

Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng một số công trình phòng, chống lũ và chỉnh trị sông. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng được 91,93km đê sông, đê biển và đê cửa sông; 56,2km kè lát mái và 4,7km mỏ hàn.

quang ngai kien nghi trung uong ho tro 100 ty khac phuc sat lo va chinh tri song tra cau
Những năm qua, bằng nhiều nguồn lực, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư gần 100km đê sông, đê biển… đê cửa sông.

Hầu hết các công trình phòng, chống lũ và chỉnh trị sông được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã và đang phát huy tốt hiệu quả, vận hành đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do nguồn lực rất hạn chế nên việc đầu tư xây dựng công trình phòng, chống lũ chưa đồng bộ, chưa bảo đảm yêu cầu phòng chống lũ theo thực tiễn và nhiệm vụ quy hoạch phòng, chống lũ của địa phương đề ra.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load