Chủ nhật 16/06/2024 09:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị

22:51 | 22/05/2024

(Xây dựng) – Nhiều ý kiến xuất phát từ thực tiễn cơ sở, những khúc mắc từ phía địa phương, các chủ đầu tư và các Sở, ngành có liên quan đã được nêu ra tại Hội nghị hướng dẫn về việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn do Sở Xây dựng Quảng Ngãi tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị
Sở Xây dựng Quảng Ngãi chủ trì Hội nghị.

Theo đó, ngày 22/5, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Trần Văn Mẫn đã chủ trì Hội nghị nói trên, với sự tham dự của lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố có các dự án khu dân cư, khu đô thị; đại diện các Phòng: Quản lý đô thị, Kinh tế - Hạ tầng các địa phương cùng một số chủ đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Dự thảo Hướng dẫn về việc bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật khu đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do Phòng Quản lý chất lượng và vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng Quảng Ngãi) chịu trách nhiệm tổng hợp, xây dựng và biên soạn.

Trong đó, xác định cụ thể phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; các nguyên tắc chung trong việc bàn giao và tiếp nhận; sơ bộ phương án bàn giao quản lý; phương án bàn giao trong Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng công trình; kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, hạng mục công trình; bàn giao tài sản công trình hạ tầng kỹ thuật do tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước chuyển giao quyền sở hữu; quy định chuyển tiếp và chủ thể tổ chức thực hiện.

Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị
Trưởng Phòng Quản lý chất lượng và vật liệu xây dựng Bùi Anh Tuấn trình bày dự thảo Hướng dẫn do đơn vị thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Trần Văn Mẫn khẳng định, việc bàn giao hạ tầng khu dân cư, khu đô thị là nghĩa vụ của các chủ đầu tư đã được pháp luật quy định. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này tại Quảng Ngãi còn chậm so với yêu cầu của Trung ương. Vì thế, mục đích việc tổ chức Hội nghị này là Sở muốn lắng nghe ý kiến của các chủ đầu tư, địa phương, Sở, ngành để hoàn thiện dự thảo hướng dẫn việc bàn giao và tiếp nhận hạ tầng khu dân cư, khu đô thị trình UBND tỉnh ban hành, làm cơ sở triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phần thảo luận, các chủ đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị cho rằng, mặc dù pháp luật đã quy định về vấn đề này, nhưng chưa chặt chẽ, thiếu nhất quán khiến việc thực thi lúng túng. Các chủ đầu tư kiến nghị Sở Xây dựng cần làm rõ quy định về cơ quan chủ trì nhận bàn giao; cách thức tổ chức và hồ sơ thủ tục bàn giao; trách nhiệm trong bảo trì hạ tầng kỹ thuật sau khi bàn giao; kinh phí liên quan đến bàn giao, tiếp nhận; việc xác lập sở hữu toàn dân đối với hạ tầng khu dân cư, khu đô thị khi tiếp nhận...

Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị
Đại diện các địa phương có dự án khu dân cư, khu đô thị tham gia ý kiến.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Trần Văn Mẫn ghi nhận những ý kiến đóng góp của địa phương, Sở, ngành và các chủ đầu tư. Các nội dung góp ý này sẽ được bộ phận chuyên môn của Sở làm rõ, bổ sung vào dự thảo hướng dẫn trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

“Dự thảo Hướng dẫn về bàn giao và tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, khu đô thị sau khi được ban hành, có hiệu lực sẽ giúp chủ đầu tư thoát khỏi lúng túng trong thực thi quy định pháp luật. Vì thế, đề nghị các chủ đầu tư phải nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan trước khi tham vấn hướng dẫn này, để thực hiện kịp thời trách nhiệm của mình, góp phần cùng tỉnh quản lý tốt hạ tầng dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn”, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Trần Văn Mẫn nhấn mạnh.

Quảng Ngãi: Hướng dẫn bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị
Các chủ đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc bàn giao hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đồng bộ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, giai đoạn từ năm 2015 - 2023, trên địa bàn tỉnh có 84 dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai thực hiện, với tổng diện tích gần 1.100ha, tổng vốn đầu tư hơn 27 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 31 dự án hoàn thành hạ tầng, có hơn 10 dự án đã khai thác sản phẩm lô, nền. Tuy nhiên, hiện chỉ có 1 dự án là Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu, ở phường Trương Quang Trọng (thành phố Quảng Ngãi) đã bàn giao hạ tầng cho chính quyền quản lý.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load