Thứ sáu 26/04/2024 20:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất

18:06 | 05/05/2023

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục cần thiết để Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất sớm thành hình, giải quyết nhu cầu bức thiết về xử lý rác thải đang “nóng” trên địa bàn. Song song đó, nhà đầu tư cũng được yêu cầu tích cực phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh để tập trung triển khai dự án.

Quảng Ngãi hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất
Nhà đầu tư đặt mục tiêu đưa dự án vào vận hành chính thức từ tháng 12/2024.

Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất, do Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi (MQN) đề xuất đầu tư xây dựng tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có quy mô 71,5ha, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng.

Công suất xử lý các loại chất thải của Khu liên hợp sau khi được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh là 2.000 tấn/ngày, đêm. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2024 - 2029) xử lý 1.000 tấn/ngày, đêm (gồm 500 tấn chất thải sinh hoạt và 500 tấn chất thải công nghiệp thông thường và nguy hại), giai đoạn 2 (2030 trở đi) sẽ tiến hành phát điện đồng thời đưa công suất đạt 2.000 tấn/ngày, đêm. Công nghệ xử lý chủ đạo là phân loại, tái chế, đốt rác triệt để đảm bảo tiêu chuẩn môi trường và tỷ lệ chôn lấp là thấp nhất.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xử lý lượng lớn chất thải sinh hoạt thu gom được hàng ngày trên địa bàn và phần lớn lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại phát sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cùng với đó là dự phòng công suất, đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải phát sinh trong tương lai, theo lộ trình đã được tính toán, phân kỳ đầu tư.

Quảng Ngãi hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất
Tỉnh Quảng Ngãi chỉ xem xét thống nhất cho Nhà đầu tư triển khai dự án khi sử dụng công nghệ xử lý rác đồng bộ, tiên tiến, thân thiện với môi trường và mang lại lợi ích lâu dài.

Đại diện Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi cho biết, sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chủ trương cho Công ty khảo sát, nghiên cứu, thực hiện đầu tư dự án, nhà đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành cập nhật, bổ sung dự án vào các quy hoạch của tỉnh; hoàn thiện và trình hồ sơ đề xuất dự án gửi cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá cao sự vào cuộc có trách nhiệm và hiệu quả của các sở, ngành trong quá trình hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các bước cần thiết để triển khai dự án, theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của nhà đầu tư trong việc phối hợp với các sở, ngành để lập hồ sơ đề xuất dự án và chủ trương đầu tư trình cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, tinh thần giải quyết đối với Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất là cho làm song song các thủ tục; đề nghị các sở, ngành cố gắng triển khai nội dung công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian sớm nhất.

Quảng Ngãi hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất
Dự án được triển khai tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.

Ông Đặng Văn Minh giao Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi khẩn trương xem xét tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư và triển khai các thủ tục liên quan trong thời gian sớm nhất để cấp quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư dự án.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi và các sở, ngành, địa phương có liên quan căn cứ Quyết định 168 của Thủ tướng Chính phủ triển khai các thủ tục thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương mình.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã kêu gọi rất nhiều doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh nhưng chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp, đủ năng lực và quyết tâm. Việc Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi đề xuất đầu tư dự án phù hợp với nhu cầu cấp bách hiện nay của tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất
Thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đang “đau đầu” với vấn đề xử lý rác thải.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng đặc biệt lưu ý rằng, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ xem xét thống nhất cho Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi triển khai dự án khi sử dụng công nghệ xử lý rác đồng bộ, tiên tiến, thân thiện với môi trường và mang lại lợi ích lâu dài. Cùng với đó, ông Minh còn yêu cầu doanh nghiệp này sớm triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, xây dựng dự án và đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất, ngay khi có chủ trương thống nhất bằng văn bản của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo thống kê, hiện tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào khoảng 748 tấn/ngày. Ước tính đến năm 2030, khối lượng chất thải rắn phát sinh hơn 1.000 tấn/ngày; đến năm 2050 tăng lên 2.167 tấn/ngày. Ngoài ra, khối lượng chất thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là hơn 1.000 tấn/ngày, dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên 2.438 tấn/ngày. Để đảm bảo việc xử lý hết lượng chất thải thực tế phát sinh hiện tại và trong tương lai thì việc quy hoạch và đầu tư xây dựng hạng mục xử lý chất thải là cần thiết và cấp bách.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load