Thứ bảy 20/04/2024 13:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam

10:25 | 08/03/2023

(Xây dựng) - Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và tính hiệu quả trong việc phối hợp thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam của tỉnh Quảng Ngãi.

Cùng với đó, tư lệnh ngành Giao thông còn đánh giá rất cao tinh thần và trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các sở, ban ngành, cơ quan đoàn thể và địa phương trong công tác phối hợp thực hiện dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn.

“Tôi cảm nhận rằng các đồng chí không hề bỡ ngỡ trước dự án chưa từng có tiền lệ này, các chỉ đạo rất rõ nét trong từng nội dung một” - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Ngày 7/3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và nguồn cung vật liệu cho dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ.

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Tỉnh Quảng Ngãi thực hiện dự án bằng quyết tâm chính trị cao nhất.

Với tầm quan trọng của dự án, tỉnh Quảng Ngãi đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc; chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương, tập trung, quyết liệt thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và các công việc liên quan.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm này đã thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến chính với tổng chiều dài 50,89/60,3km, đạt 84,4% kế hoạch. Trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa gần 43km, hơn 38km đủ điều kiện thi công, đạt 76,4%.

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Hơn 84% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Quảng Ngãi đã được giải phóng.

Cụ thể, gói thầu XL1 (Km0+00 đến Km30+00) đã thực hiện bàn giao 25,05/30km, đạt 84%, trong đó chiều dài đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 18,2km, hơn 14,5km đủ điều kiện thi công.

Gói thầu XL2 (Km30+00 đến Km57+200) đã thực hiện bàn giao 22,74/27,2km, đạt 83%, trong đó chiều dài đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa gần 22km, hơn 21km đủ điều kiện thi công, bao gồm các vị trí cửa hầm số 1 và số 2.

Còn gói thầu XL3 (Km57+200 đến Km88+00) có đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 3,1km (từ Km57+200 đến Km60+300) đã bàn giao thực địa và đủ điều kiện tổ chức thi công toàn tuyến (bao gồm cửa vào đoạn hầm số 03), đạt 100% chiều dài đoạn tuyến.

Theo kế hoạch, đến ngày 30/6, tỉnh Quảng Ngãi sẽ bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam cho chủ đầu tư và nhà thầu để tổ chức thi công. Hiện tại, công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời mồ mả, di dời công trình công cộng và chuẩn bị mỏ vật liệu đang được các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh Quảng Ngãi gấp rút thực hiện, đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ngãi đã chuẩn bị đủ nguồn cung, đồng thời kiểm soát chặt giá vật liệu phục vụ thi công dự án.

Toàn bộ 23 khu tái định cư với 2.370 lô đất, có tổng diện tích quy hoạch 122,93ha phục vụ dự án đang được khẩn trương thực hiện. Phấn đấu đến ngày 30/4 đủ điều kiện bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Đến ngày 30/5 bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành.

Đã thực hiện bàn giao khoảng 1.300 trong tổng số 6.000 lô cải táng mồ mả, đến ngày 31/3 sẽ đảm bảo hoàn thành tất cả 17 điểm với 6.052 lô cải táng có tổng diện tích quy hoạch 8,67ha. Đồng thời hoàn thành công tác di dời mồ mả trước ngày 15/4. Hiện tại, các đơn vị có liên quan đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công di dời công trình công cộng, đến 30/6 sẽ hoàn thành.

Tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị đủ nguồn cung vật liệu để phục vụ dự án. Trong đó, có 26 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 11,5 triệu mét khối, 7 mỏ cát với trữ lượng khoảng 2,14 triệu mét khối và 10 mỏ đá với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu mét khối, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu của dự án.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện giải ngân gần 145/2.000 tỷ đồng kế hoạch vốn được Bộ Giao thông vận tải bố trí cho Tiểu dự án trong năm 2023. Dự kiến đến ngày 31/3, lũy kế giải ngân gần 482 tỷ đồng, đạt 24,1% kế hoạch vốn. Đồng thời phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trước ngày 30/9/2023.

Về phần mình, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) – Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, đến nay đã bàn giao mặt bằng 50,89km/60,3km (đạt 84,4%). Trong đó, chiều đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa gần 43km (đạt 71,24%) với gần 39km đủ điều kiện thi công. Tuy nhiên, gói thầu đầu tiên của dự án là XL1 đến nay lũy kế sản lượng chỉ đạt hơn 5/3.682 tỷ đồng, tương đương hơn 0,1% giá trị các hợp đồng. Lý giải nguyên nhân, đại diện nhà thầu cho rằng hiện tại dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Mặt bằng bàn giao còn “xôi đỗ, da beo” ở một số đoạn, gặp khó trong việc tiếp cận các đường găng.

Các phần việc thuộc gói thầu này chủ yếu là lập Văn phòng Ban điều hành trên công trường, dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ, đắp đường công vụ và tập kết thiết bị để tiến hành thi công cọc khoan nhồi.

Còn lại, hai gói thầu XL2 và XL3 (hợp đồng thi công đã ký ngày 19/2/2023), nhà thầu đang tiến hành huy động máy móc, thiết bị, nhân sự; thành lập văn phòng điều hành, huy động phòng thí nghiệm trung tâm để phục vụ công tác thí nghiệm nguồn vật liệu đầu vào. Đồng thời mở đường công vụ tiếp cận và triển khai thi công đối với các vị trí cửa hầm 2 phía Bắc.

Qua báo cáo của các bên, cũng như trao đổi giữa tỉnh Quảng Ngãi và các thành viên của Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dự án cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quốc gia, đất nước, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân. Vì vậy, Quốc hội và Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt cho dự án trọng điểm này.

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Công tác tổ chức thi công trên công trường của nhà thầu chưa đạt yêu cầu.

Từ thực tế cho thấy, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động tham gia dự án với tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao nhất. Địa phương đã xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể có liên quan, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các đầu việc thuộc trách nhiệm của đơn vị mình, đảm bảo được yêu cầu về tiến độ. “Ngoài ra, Quảng Ngãi còn là địa phương thực hiện rất tốt công tác quản lý giá vật liệu phục vụ thi công dự án” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 cần quyết liệt, tích cực hơn trong vấn đề nhận bàn giao mặt bằng. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để hoàn thiện hồ sơ, thực hiện trình tự thủ tục thuộc trách nhiệm của đơn vị.

Cùng với đó, Bộ trưởng còn đặc biệt lưu ý nhà thầu rằng, đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng và phê duyệt thiết kế thì nhà thầu phải khẩn trương bố trí máy móc thiết bị, nhân, vật lực… để thi công. Đặc biệt, tập trung thi công ngay các hạng mục có giá trị cao, không phụ thuộc nhiều vào đất đắp như: Cầu, hầm, cống và các đoạn tuyến đào, đắp sử dụng vật liệu điều phối. Cố gắng tổ chức thi công dự án theo hình thức cuốn chiếu.

Quảng Ngãi đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà thầu tập trung thiết bị, nhân vật lực thi công dự án.

“Đây là dự án vừa chạy, vừa xếp hàng. Địa phương đã xong mặt bằng rồi thì mình phải khẩn trương phối hợp với nhà thầu nhận bàn giao, tổ chức thi công. Nếu để dự án chậm tiến độ thì trách nhiệm lớn nhất thuộc về Ban Quản lý dự án 2”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi ý thức được tầm quan trọng và tính chất đặc biệt của dự án. Vì thế, ngay từ khi Chính phủ cho chủ trương thực hiện và phân quyền công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, tỉnh đã vào cuộc nhanh chóng từ các sở, ngành, địa phương cho đến chính quyền thôn, tổ dân phố. Nhờ đó, một khối lượng công việc đồ sộ đã được các cơ quan của tỉnh thực hiện trong thời gian gấp rút, đảm bảo quy định, mặt bằng sạch phục vụ thi công dự án đã đạt được kết quả lớn và giữ đúng lời hứa của tỉnh với Chính phủ.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load