Thứ tư 24/04/2024 22:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Đề xuất xây dựng kè 200 tỷ từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương

22:42 | 11/10/2021

(Xây dựng) – Hình ảnh nhếch nhác, luộm thuộm và mất mỹ quan đô thị tại cửa ngõ và là bộ mặt của trung tâm thành phố Quảng Ngãi, sẽ được xóa bỏ khi dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc (đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương) được đầu tư xây dựng.

quang ngai de xuat xay dung ke 200 ty tu cau tra khuc 1 den ben tam thuong
“Trang trại bò” ngay dưới gầm cầu Trà khúc 2, một mặt hướng sông Trà Khúc còn mặt kia hướng đường Bà Triệu.

Theo Quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, thì sông Trà Khúc được chọn là trọng tâm. Vậy nên, đoạn sông chảy qua trung tâm thành phố này được xem là điểm nhấn về cảnh quan đô thị, nhiều dự án, công trình hai bên bờ sông đã đang và sẽ được đầu tư xây dựng để hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị hướng sông đã được định hướng.

Hiện tại, hai bên bờ sông Trà Khúc đoạn chảy qua trung tâm thành phố Quảng Ngãi cơ bản đã được xây dựng kè chống sạt lở và cảnh quan đô thị cũng đã được tạo dựng. Tuy nhiên, riêng đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương dài khoảng hơn 1km vẫn còn là bờ đất, cây bụi mọc um tùm, rác thải vương vãi khắp nơi.

quang ngai de xuat xay dung ke 200 ty tu cau tra khuc 1 den ben tam thuong
Khu vực đường Tôn Đức Thắng nối dài thường xuyên bị người dân đổ trộm xà bần, rác thải, xác động vật chết.

Lâu nay, người dân Quảng Ngãi và du khách gần xa có dịp ghé công viên Ba Tơ, đoạn đường Tôn Đức Thắng nối dài thì sẽ được chứng kiến hai “thái cực” đối ngược nhau, một bên là công viên sạch sẽ, khang trang nhưng bên kia lại là nơi cây dại mọc um tùm, rác thải, xà bần… bị người dân thiếu ý thức lén lút đổ trộm khiến khu vực này trở nên luộm thuộm, nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị… dù đây là “mặt tiền” của trung tâm thành phố Quảng Ngãi.

Nhếch nhác hơn là chạy về phía chân cầu Trà khúc 2 thì xuất hiện một “trang trại” bò ngay dưới gầm cầu, hình ảnh không đẹp này có thể dễ dàng bắt gặp dù di chuyển trên đường Bà Triệu hay Tôn Đức Thắng nối dài. Còn đoạn từ đường Bà Triệu đến nút giao đường Trường Sa, nhiều hộ dân xây dựng nhà ở, lấn chiếm kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa xe...

quang ngai de xuat xay dung ke 200 ty tu cau tra khuc 1 den ben tam thuong
Bờ phía Nam sông Trà Khúc đoạn chảy qua trung tâm thành phố Quảng Ngãi hiện chỉ còn đoạn bờ này là chưa được kè hóa, tôn tạo cảnh quan.

Anh Nguyễn Tấn Thông – Một tài xế ở huyện Sơn Tịnh đang làm việc ở thành phố Quảng Ngãi chia sẻ, làm việc xa nhà nên buổi trưa anh thường tới công viên Ba Tơ để nghỉ ngơi, thế nên anh đã quá quen với những hình ảnh luộm thuộm, nhếch nhác này. Theo anh, khu vực này một bên là công viên một bên là sông nên rất mát mẻ, nhiều người lui tới. “Nếu Nhà nước quan tâm đầu tư cải tạo và xây dựng thêm công viên cây xanh nữa thì không chỉ xóa đi ô nhiễm mà còn có chỗ để người dân hóng mát, nghỉ ngơi, tập thể dục… mặt khác bộ mặt thành phố cũng sạch đẹp và văn minh hơn hiện tại” - Anh Thông nói.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương thì qua các nghiên cứu, khảo sát, thành phố nhận thấy cần thiết phải đầu tư hệ thống kè để chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan cho đô thị tại khu vực bờ nam sông Trà Khúc đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương. Do đó, thành phố đã có tờ trình báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

quang ngai de xuat xay dung ke 200 ty tu cau tra khuc 1 den ben tam thuong
Đây là một trong số các dự án được ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

“Việc đầu tư xây dựng kè và tôn tạo đoạn bờ sông Trà Khúc qua trung tâm thành phố là phù hợp với định hướng và yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai. Nếu dự án được chấp thuận đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ tạo mỹ quan cho không gian đô thị và tạo động lực thúc đẩy thành phố Quảng Ngãi phát triển xanh, sạch, hiện đại”, ông Phương nói.

Theo đề xuất, dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương, có tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2024, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

quang ngai de xuat xay dung ke 200 ty tu cau tra khuc 1 den ben tam thuong
Cảnh quan khu vực “mặt tiền” trung tâm thành phố Quảng Ngãi sẽ có sự thay đổi lớn khi dự án được đầu tư xây dựng.

Dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương là một trong số các dự án được ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU về đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho phát triển của Tỉnh ủy Quảng Ngãi. Tại kỳ họp thứ 4 (chuyên đề) của HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII tới đây, dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương sẽ được cho quyết định chủ trương đầu tư.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load