Thứ sáu 26/04/2024 04:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, tái định cư phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam

10:26 | 07/02/2023

(Xây dựng) – Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị và chủ thể có liên quan ngay lập tức bắt tay vào công việc, lên kế hoạch cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn tỉnh Quảng Ngãi (Tiểu dự án), thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, tái định cư phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị và chủ thể có liên quan phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá, công tác thực hiện Tiểu dự án trong hơn 1 tháng qua đã chậm lại so với thời điểm trước Tết, khối lượng công việc không tăng nhiều so với thời điểm lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Lễ khởi công dự án vào ngày 1/1/2023 vừa qua. Giai đoạn này chủ đầu tư chủ yếu tập trung vào khâu hoàn thiện các thủ tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi chỉ rõ, thời điểm trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị của tỉnh phải triển khai thực hiện rất nhiều đầu việc phát sinh cùng một thời điểm. Đồng thời, tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh, đặc biệt là chính quyền địa phương các cấp tập trung chăm lo Tết cho người dân nên công tác thực hiện Tiểu dự án bị ảnh hưởng.

“Chúng ta đã chậm lại do mất quỹ thời gian hơn 1 tháng vừa qua. Các đồng chí cần đặc biệt lưu ý và hết sức tập trung để triển khai công việc một cách quyết liệt, hiệu quả hơn trong thời gian đến”, ông Minh yêu cầu.

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, tái định cư phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam
Đến ngày 30/6, tỉnh Quảng Ngãi sẽ bàn giao 100% mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam.

Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Ban Quản lý Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý) – Chủ đầu tư Tiểu dự án, đến nay đã bàn giao khoảng 48,94/60,3km đối với tuyến chính cao tốc, đạt 81,2%.

Trong đó, đã bàn giao thực địa khoảng 25,05/30km, đạt 84% chiều dài đoạn tuyến đối với gói thầu XL1 (Km0+000 -:- Km30+000); khoảng 20,79/ 27,2km, đạt 76% chiều dài đoạn tuyến đối với gói thầu XL2 (Km30+000 -:- Km57+200); Đã bàn giao 3,1/3,1km, đạt 100% đối với đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Quảng Ngãi (Km57+200 -:- Km60+300) trong gói thầu XL3 (Km57+200 -:- Km88+000).

Ban Quản lý đã tổ chức bàn giao mặt bằng 18/23 khu tái định cư cho nhà thầu thi công để tiến hành tập kết máy móc, thiết bị tới chân công trường… tổ chức san gạt, đánh ranh phạm vi tổ chức thi công và triển khai sản xuất các cấu kiện đúc sẵn... Còn lại 5 khu tái định cư sẽ tổ chức bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để triển khai thực hiện trước ngày 07/02/2023. Phấn đấu đảm bảo đủ điều kiện bàn giao đất cho các hộ dân phải di chuyển chỗ ở tại tất cả 23 khu tái định cư từ ngày 30/5/2023.

Trước ngày 28/02, Ban Quản lý sẽ hoàn thành các thủ tục lựa chọn nhà thầu, bàn giao mặt bằng và tổ chức triển khai thi công đối với phần việc di dời công trình công cộng.

Đến nay đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công 17/17 điểm cải táng mồ mả, đã tổ chức triển khai thi công 10/17 điểm và hoàn thành, bàn giao cho địa phương 3/17 điểm để tiến hành cải táng các ngôi mộ. Hoàn thành tất cả 17 điểm cải táng trước ngày 31/3/2023. Đến hết ngày 3/02, Ban Quản lý đã giải ngân gần 120/2.000 tỷ đồng (6%) kế hoạch vốn mà Bộ Giao thông vận tải đã bố trí cho Tiểu dự án trong năm 2023.

Để tiếp tục triển khai và hoàn thành Tiểu dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý phải khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả, di dời hạ tầng kỹ thuật theo các mốc thời gian được Ban Quản lý đề xuất tại báo cáo trước đây.

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, tái định cư phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam
Công tác giải ngân của Tiểu dự án được yêu cầu đẩy nhanh ngay từ đầu năm.

Sau khi bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công, Ban Quản lý có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị này hoàn thành xây dựng các khu cải táng mồ mả trước ngày 31/3/2023. Hoàn thành thủ tục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để xây dựng 23 khu tái định cư phục vụ dự án trước ngày 30/4/2023. Trên cơ sở phương án tái định cư đã được phê duyệt, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức bàn giao đất cho các hộ dân thuộc diện di dời trước ngày 30/5/2023.

Ông Minh nhìn nhận, ngay từ đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã phân khai cho tỉnh Quảng Ngãi 2.000 tỷ đồng kinh phí thực hiện Tiểu dự án là sự quan tâm rất lớn của cơ quan trên đối với tỉnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng không có lý do gì để tỉnh chậm giải ngân đối với dự án.

“Không nhất thiết phải chờ đến cuối năm, tôi yêu cầu Ban Quản lý trên cơ sở nguồn kinh phí đã được phân khai, tiến hành xây dựng kế hoạch giải ngân báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đồng nghĩa với đưa đồng tiền ra ngoài xã hội để phát huy hiệu quả, tạo giá trị, công ăn việc làm và tăng trưởng”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Cùng với đó, ông Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý chủ động rà soát công việc, nhận diện khó khăn vướng mắc để kịp thời phối hợp giải quyết một cách có hiệu quả. Cũng như chủ động phối hợp với Ban Quản lý Dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải để triển khai ngay các nội dung công việc liên quan đến trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi trong quản lý thi công tuyến chính cao tốc. Xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan về dân sinh, lợi ích của địa phương, người dân sau khi dự án hoàn thành.

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, tái định cư phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam
Tỉnh Quảng Ngãi kịp thời ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Tiểu dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối tiếp nhận các văn bản, kiến nghị về việc xác định giá đất tái định cư của các địa phương chưa có trong bảng giá đất. Tổng hợp tham mưu cho UBND tỉnh cho chủ trương chung về giá đất tương đồng với các vị trí, tuyến đường xung quanh khu vực xây dựng 23 khu tái định cư phục vụ dự án, làm cơ sở cho UBND các huyện tổ chức xác định giá đất tái định cư. Đồng thời giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên trực tiếp phụ trách, chỉ đạo.

Khẩn trưởng tổ chức thẩm định bản đồ địa chính phục vụ phê duyệt phương án bồi thường, đề nghị Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể để thẩm định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 phục vụ công tác niêm yết phê duyệt phương án bồi thường. Chủ động phối hợp với Ban Quản lý rà soát lại các mỏ vật liệu, đặc biệt là mỏ đất, đảm bảo không để thiếu hụt nguồn vật liệu phục vụ thi công tuyến chính, khu tái định cư, khu cả táng mồ mả.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, nhằm kịp thời ghi nhận và động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Tiểu dự án, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức trao bằng khen cho 23 tập thể và 111 cá nhân.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan rất quyết liệt, quyết tâm và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiến độ và chất lượng các phần việc thuộc Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện một cách có hiệu quả và đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load