Thứ sáu 26/04/2024 11:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi dành gần 1.500 tỷ đồng xây mới cầu Trà Khúc 1

19:29 | 01/10/2022

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi quyết định chi 1.495 tỷ đồng vốn ngân sách để xây mới cầu Trà Khúc 1, nhằm thay thế cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.

quang ngai danh gan 1500 ty dong xay moi cau tra khuc 1
Cầu Trà Khúc 1 qua 60 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đó, chiều 30/9, tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua việc phân bổ kinh phí từ ngân sách để đầu tư xây mới cầu Trà Khúc 1.

Theo đó, cầu Trà Khúc 1 mới sẽ được xây dựng ngay tại vị trí cầu cũ, có quy mô dài khoảng 850m, bề rộng mặt cầu khoảng 27m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, lề bộ hành, dải an toàn, thoát nước, điện chiếu sáng… Với tổng kinh phí dự kiến là khoảng 1.495 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2027. Trong đó, giai đoạn 2023 – 2025 là chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2026 – 2027 là thực hiện đầu tư.

quang ngai danh gan 1500 ty dong xay moi cau tra khuc 1
Cầu Trà Khúc 1 mới sẽ có bề rộng mặt cầu gấp đôi cầu cũ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc đầu tư xây mới cầu Trà Khúc 1 là yêu cầu cần thiết vì cầu cũ đã được xây dựng cách đây gần 60 năm, với kết cấu dầm thép liên hợp, bề rộng mặt cầu phần xe chạy rất nhỏ, chỉ 7,5m nên việc đi lại của người và phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, qua thời gian dài sử dụng, hiện nay cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hệ thống móng cọc bê tông.

quang ngai danh gan 1500 ty dong xay moi cau tra khuc 1
Đại biểu HDND tỉnh Quảng Ngãi biểu quyết thông qua việc phân bổ kinh phí từ ngân sách để đầu tư xây dựng hai dự án giao thông, thủy lợi quan trọng.

Cùng với đó, công trình được đầu tư nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ theo quy hoạch được duyệt, cải thiện năng lực vận tải, kết nối giao thông từ cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Ngoài ra, cầu Trà Khúc 1 mới không chỉ làm thay đổi diện mạo, nâng tầm đô thị Quảng Ngãi mà còn tạo điểm nhấn không gian kiến trúc, góp phần thúc đẩy mở rộng và phát triển không gian đô thị, xây dựng biểu tượng cho đô thị Quảng Ngãi.

Hiện Quảng Ngãi đã có 6 cầu cầu bắc qua sông Trà Khúc, gồm: Cổ Lũy, Trà Khúc 2, Trà Khúc 1, Thạch Bích, cầu đường sắt Trường Xuân, cầu Trà Khúc thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

quang ngai danh gan 1500 ty dong xay moi cau tra khuc 1
Việc xây mới cầu sẽ thúc đẩy phát triển đô thị và kết nối khu vực phía Bắc với trung tâm thành phố Quảng Ngãi.

Quý IV năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi sẽ khởi công xây dựng Cầu Trà Khúc 3 - cây cầu thứ 7 bắc qua con sông này. Cầu Trà Khúc 3 nối 2 huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng. Dự án có chiều dài tuyến 2,55km; trong đó chiều dài đường dẫn khoảng 1,84km và chiều dài thân cầu Trà Khúc 3 khoảng 0,71km. Nền đường rộng 26m, mặt đường rộng 14m, vỉa hè mỗi bên 5m, dải phân cách giữa 2m; Cầu có chiều dài 0,9km, bề rộng cầu chính 22,9m, dẫn cầu 19,5 m.

Ngoài ra, tại kỳ họp lần này, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi còn biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào Khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Theo đó, dự án có các hạng mục như đê chắn cát, giảm sóng phía bắc dài khoảng 300m, nạo vét thông luồng vào Khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh và các hạng mục phụ trợ. Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm, theo kế hoạch trung hạn chính thức của dự án được duyệt.

Theo chủ trương được duyệt, dự án khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện khu neo đậu tránh trú bão cho cảng cá Sa Huỳnh, thuộc hệ thống quy hoạch cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và từng bước nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng cho 500 tàu cá có công suất trên 400CV neo đậu, cập cảng.

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Quảng Ngãi và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi (trụ sở 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa).

Cụ thể, dự án Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Quảng Ngãi được triển khai trên địa bàn 20 xã, thuộc 6 huyện, thị xã trong tỉnh, với tổng số vốn hơn 100 tỷ đồng (trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại KOICA hơn 90,9 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022- 2026.

Mục tiêu cụ thể của dự án là hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội của các cộng đồng địa phương đang sinh sống tại vùng dự án và xung quanh đất đai mới được rà phá bom mìn. Tăng cường khả năng thích ứng của các cộng đồng địa phương, đặc biệt là nạn nhân bom mìn và vật liệu nổ, thiên tai và các rủi ro khác.

Dự án nâng cấp Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ngãi (trụ sở 2, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa), có quy mô đầu tư xây dựng mới các khối nhà với diện tích sàn khoảng 5.360m2; sửa chữa cải tạo một số khối nhà với diện tích sàn khoảng 1.435m2; các hạng mục phụ trợ và thiết bị, với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội).

Mục tiêu của dự án là nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ cho đối tượng vào Trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người tâm thần, người rối loạn tâm trí không nơi nương tựa được đưa vào điều trị, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng sớm hòa nhập cộng đồng; phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí chuyển thành tâm thần có hành vi gây nguy hiểm cho gia đình và xã hội, góp phần đảm bảo an ninh an toàn xã hội; thể hiện được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng xã hội.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu thống nhất thông qua hàng loạt nội dung quan trọng khác liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, kỳ họp biểu quyết thông qua 22 Nghị quyết với nhiều nội dung hết sức quan trọng không chỉ đối với năm 2022 mà cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Đây là những quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của tỉnh, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống nhân dân.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load