Thứ bảy 20/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Cư dân Dự án Khu dân cư đường Phan Đình Phùng đồng loạt phản đối đề xuất điều chỉnh quy hoạch của Phát Đạt

09:34 | 02/07/2022

(Xây dựng) – Tất cả những hộ dân được UBND phường Chánh Lộ mời để lấy ý kiến đều đồng loạt phản đối đề xuất điều chỉnh cục bộ chỉ tiêu quy hoạch các lô đất thương mại dịch vụ, có ký hiệu lần lượt: CC1, CC4, CC5, CC6, CC7 thuộc Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Khu dân cư đường Phan Đình Phùng.

quang ngai cu dan du an khu dan cu duong phan dinh phung dong loat phan doi de xuat dieu chinh quy hoach cua phat dat
Cư dân dự án đồng loạt phản đối đề xuất điều chỉnh quy hoạch của Phát Đạt.

Theo đó, chiều ngày 1/7, UBND phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) phối hợp với Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt) tổ chức buổi họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định, đối với các nội dung đề nghị điều chỉnh cục bộ liên quan đến Dự án Khu dân cư đường Phan Đình Phùng, do doanh nghiệp này đề xuất.

Buổi lấy ý kiến có sự tham dự của đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố, cùng một số cơ quan chuyên môn của phường Chánh Lộ, chủ đầu tư và khoảng 30 hộ dân đang sinh sống tại dự án.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND phường Chánh Lộ thông báo nội dung buổi họp và đại diện doanh nghiệp nêu nguyên nhân, nội dung điều chỉnh cụ thể: Tăng mật độ xây dựng tối đa tất cả những lô đất thương mại dịch vụ này từ 30% lên từ 50 đến 66,67%. Cùng với đó, giảm tầng cao từ 5 - 10 tầng xuống còn từ 2,5 – 3 và 4,5 tầng. Rất nhiều người dân mua đất, làm nhà ở lâu năm tại dự án bất động sản này đã tham gia ý kiến.

Ông Nguyễn Quốc Vỹ - Một cư dân dõng dạc cho biết, cá nhân ông cũng như rất nhiều hộ dân tại dự án phản đối đề xuất điều chỉnh quy hoạch lần này của Phát Đạt. Nguyên nhân được ông Vỹ đưa ra là lâu nay cư dân rất bức xúc khi đã mua phải sản phẩm không đúng như những gì mà Phát Đạt cam kết thực hiện ban đầu, được cụ thể hóa bằng quy hoạch chi tiết do cơ quan chức năng phê duyệt. Nhiều năm qua, nhà đầu tư chỉ chăm chăm vào việc tối ưu hóa lợi nhuận của suất đầu tư bằng việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch, phân lô, tách thửa… chứ không hề quan tâm tới quyền lợi tối thiểu, chính đáng của khách hàng.

“Ban đầu các anh đã “tô vẽ” về dự án rất đẹp, khiến chúng tôi tin và mua sản phẩm. Nhưng rồi, khu vực đất hiếm hoi bố trí cho mục đích thể thao, công viên cây xanh cũng bị cắt ra làm sân tennis, sân bóng đá để thu tiền... Rồi một loạt công trình tiện ích, hạ tầng xã hội thiết yếu để phục vụ cư dân, như: Siêu thị, trung tâm thương mại, điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, hồ bơi… đang ở đâu sau 10 năm dự án đưa vào khai thác?” - Ông Vỹ bức xúc nói với đại diện Phát Đạt tại buổi họp.

quang ngai cu dan du an khu dan cu duong phan dinh phung dong loat phan doi de xuat dieu chinh quy hoach cua phat dat
Đại diện Phát Đạt và lãnh đạo UBND phường Chánh Lộ chủ trì buổi lấy ý kiến.

“Chúng tôi không tin việc Phát Đạt gặp khó trong việc kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào những lô đất thương mại dịch vụ 3 mặt tiền, sở hữu vị trí đắc địa bậc nhất thành phố Quảng Ngãi của dự án, điều này hết sức phi lý. Bên cạnh đó, nếu công ty bảo người dân chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, thì có bao giờ doanh nghiệp nghĩ đến những khó khăn, nỗi thất vọng của cư dân khi mua đất tại dự án này chưa?” - Cư dân Lê Văn Sơn của dự án dứt khoát, bên cạnh việc không đồng tình với đề xuất điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư.

Kết thúc buổi lấy ý kiến, phần đông cư dân đã yêu cầu UBND phường Chánh Lộ ghi biên bản một cách cụ thể, chi tiết nhất thể hiện rằng người dân phản đối đề xuất điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư, ghi lại hình ảnh để đối chứng. Đồng thời, yêu cầu người dân dự họp phải được ký, ghi rõ họ tên vào biên bản.

Bên cạnh việc đồng loạt phản đối việc điều chỉnh quy hoạch của Phát Đạt, cư dân còn yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương tháo dỡ những “lô cốt” bằng tôn cao khoảng 2m được dựng lên bao quanh những khu đất này thời gian gần đây. Người dân cho rằng, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông… những “lô cốt” này còn là mối lo thường trực về thương tích cho cư dân khi có thể ngã đổ bất cứ lúc nào do được thi công sơ sài, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới.

Phát biểu kết luận buổi lấy ý kiến, bà Đoàn Thị Hoa Kiều – Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ cho rằng, việc lấy ý kiến mà 100% người dân đều phản đối là vấn đề khiến địa phương trăn trở. “Trên cơ sở này, phường sẽ tổng hợp và làm báo cáo gửi Phòng Quản lý đô thị thành phố” - Bà Kiều nói.

quang ngai cu dan du an khu dan cu duong phan dinh phung dong loat phan doi de xuat dieu chinh quy hoach cua phat dat
Người dân cho rằng chủ đầu tư chỉ chăm chăm vào việc tối ưu hóa lợi nhuận, chứ không hề quan tâm tới quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng xoay quanh vấn đề tổ chức họp dân trong giờ hành chính (14h chiều thứ 6), tình trạng nhiều người không tiếp cận được giấy mời, giấy mời đến tay người dân quá gấp khiến nhiều người không sắp xếp được thời gian dự họp… Bà Đoàn Thị Hoa Kiều – Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ cho biết, bà đã ký giấy mời cách đây 3 ngày, nhưng do công chức của phường bận họp nên phát hành đến tay người dân hơi cận ngày. Ngoài ra, phường chủ trương mời tất cả những hộ dân trong vùng dự án để lấy ý kiến. Tuy nhiên, việc Tổ dân phố phối hợp với chủ đầu tư phát hành đến tay người dân có đầy đủ hay không thì địa phương chưa kiểm soát được.

“Phường không chú trọng nhiều đến vấn đề cư dân của dự án là đối tượng nào. Bởi lẽ, chúng tôi tổ chức lịch họp dân, nếu bà con quan tâm tới quyền lợi của mình thì có thể sắp xếp thời gian, công việc để dự họp. Tuy nhiên, địa phương sẽ rút kinh nghiệm và tổ chức họp dân vào buổi tối hoặc cuối tuần để đảm bảo 100% người dân có thể dự họp” - Bà Kiều nói.

Dự án Khu dân cư đường Phan Đình Phùng được Phát Đạt đầu tư phát triển tại phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi từ năm 2010. Dự án này tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất phía Nam thành phố Quảng Ngãi với 4 mặt tiền các tuyến đường chính, gồm: Phan Đình Phùng – Trường Chinh – Trần Quang Khải và Huỳnh Thúc Kháng.

quang ngai cu dan du an khu dan cu duong phan dinh phung dong loat phan doi de xuat dieu chinh quy hoach cua phat dat
Phát Đạt muốn “giảm tầng cao, tăng mật độ xây dựng” tất cả 5 lô đất thương mại dịch vụ tại dự án.

Dự án có tổng diện tích gần 155.000m2, với 292 lô nhà liên kế có diện tích từ hơn 116m2 đến hơn 212m2/lô và 108 lô biệt thự có diện tích từ hơn 226m2 đến hơn 413m2/lô. Đây được đánh giá là dự án bất động sản thành công của “ông lớn” bất động sản Việt Nam, bên cạnh Dự án Khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả cũng ở thành phố Quảng Ngãi.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load