Thứ bảy 27/07/2024 07:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi

16:04 | 21/02/2024

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh – Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi yêu cầu các địa phương trong vùng dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhanh chóng và thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện tối đa để dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh được triển khai thuận lợi, bám sát tiến độ.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi.

Cùng với đó, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi còn đặc biệt nhấn mạnh, các địa phương phải tích cực chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và các xã, phường dành thời gian thỏa đáng và bố trí con người phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ, như: Xác nhận nguồn gốc đất, kiểm kê tài sản trên đất và các nhiệm vụ khác thuộc trách nhiệm. “Đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy các địa phương chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phối hợp, hỗ trợ chính quyền, cũng như các cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Đây là cuộc họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo.

Đó là những chỉ đạo nổi bật tại cuộc họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, diễn ra vào sáng 21/2; được tổ chức nhằm kịp thời nắm bắt tình hình triển khai dự án, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; cũng như thảo luận và chỉ đạo tập trung thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, hỗ trợ tối đa cho tiến độ tổng thể dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án, đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất cho 161,45/164,51ha, đạt 98,1% tổng diện tích quy hoạch tuyến chính.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Dự án đang được chủ đầu tư tích cực triển khai, hoàn thiện các bước theo quy định.

Đồng thời, hoàn thành 100% công tác kiểm đếm mồ mả bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến (4.856 ngôi mộ). Đã ban hành thông báo thu hồi đất cho 60,55/164,51ha, đạt 36,8% tổng diện tích quy hoạch; UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt 14 phương án bồi thường cho 6,15/164,51ha, đạt 3,7% và 2.891/4.856 ngôi mộ, đạt 59,3% với tổng giá trị hơn 32,6 tỷ đồng. Cùng với đó, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ bồi thường đã hoàn thành công tác tổng hợp hồ sơ, trình UBND các huyện, thành phố phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường trong năm 2024, hiện đang chờ các địa phương phê duyệt.

Đến nay, đã bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công được 23,18/164,51ha, đạt 14,1%. Hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn và UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, ưu tiên giải quyết mặt bằng đối với các vị trí thi công cầu, cống để các nhà thầu tập kết thiết bị, vật tư tổ chức thi công gia tăng sản lượng trên hiện trường.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Dự án có khối lượng công việc rất lớn, trong khi tiến độ thực hiện rút ngắn.

Đã có 9/10 khu tái định cư với tổng diện tích 27,09ha, tương ứng 655 lô đất phục vụ dự án được phê duyệt Quy hoạch chi tiết. Đồng thời, đã nộp đầy đủ hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa của dự án.

Trước khối lượng công việc đặc biệt lớn và áp lực tiến độ, chủ đầu tư đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chi tiết, bám theo các mốc thời gian được Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao. Trong đó, trước 31/3 sẽ hoàn thành 100% công tác kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất phục vụ công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trước ngày 29/2 lũy kế diện tích được ban hành thông báo thu hồi đất là 102,92/164,51 ha, đạt 62,6% tổng diện tích quy hoạch.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đi qua 3 địa phương là thành phố Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy nhanh công tác lập, công khai niêm yết, trình phê duyệt các phương án bồi thường phần đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; tổ chức chi trả tiền ngay sau khi phương án bồi thường được phê duyệt. Mục tiêu được đơn vị tự đặt ra là đến ngày 31/3 sẽ bàn giao ít nhất 30% mặt bằng cho nhà thầu thi công (tương ứng 49,36/164,51ha). Trong đó, đảm bảo mặt bằng triển khai thi công toàn bộ 9/9 vị trí cầu trên tuyến.

Bên cạnh đó là khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công hiện trường các hạng mục công trình trong phạm vi mặt bằng đã được bàn giao, nhất là các hạng mục công trình cầu, cống thoát nước ngang.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ngãi.

Phát biểu Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có ý nghĩa đặc biệt lớn đối với quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh, được Trung ương quan tâm và bố trí nguồn lực để thực hiện. Do đó, các chủ thể tham gia dự án cần thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, phối hợp tổ chức thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình.

“Đây là dự án nhóm A, khối lượng công việc khổng lồ, mà quỹ thời gian còn lại không nhiều. Vì vậy, đòi hỏi các bên phải hết sức nỗ lực, trong đó công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt, quyết định đến tiến độ tổng thể của dự án”, ông Minh nói.

Đi vào công tác chỉ đạo cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tổng thể các nội dung công việc cần tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian đến, bao gồm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và thi công xây lắp công trình.

Quảng Ngãi: Công tác giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi
Dự án là cú huých để Quảng Ngãi phát triển mạnh trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án chỉ có thể triển khai thuận lợi khi có mặt bằng. Do đó, để kiểm soát tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao của từng chủ thể có liên quan, yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết, gắn với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể cho từng tháng, từng quý trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Đây sẽ là căn cứ để các địa phương, Sở, ngành có liên quan phối hợp, bám theo thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời là cơ sở để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị, người đứng đầu đơn vị; đặc biệt là trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố trong vùng dự án.

“Chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch thi công xây lắp tổng thể và chi tiết, thể hiện từng mốc thời gian hoàn thành cụ thể làm cơ sở kiểm soát và giám sát việc tổ chức thi công của các nhà thầu. Bên cạnh tiến độ, chất lượng công trình cũng phải được kiểm soát chặt”, ông Minh chỉ đạo và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành việc phối hợp trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, lựa chọn nhà thầu thi công các khu tái định cư phục vụ dự án. Đồng thời yêu cầu các Sở, ngành phối hợp giải quyết kịp thời, nhanh chóng những phần việc liên quan, hỗ trợ dự án ở mức tối đa.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load