Thứ hai 06/05/2024 15:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Chủ mỏ đất “giam lỏng” phóng viên nhiều giờ liền

16:06 | 06/09/2022

(Xây dựng) – Trong quá trình tác nghiệp, nhóm phóng viên công tác tại ba cơ quan báo chí tại Quảng Ngãi đã bị cản trở và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

quang ngai chu mo dat giam long phong vien nhieu gio lien
Nhóm phóng viên bị “giam lỏng” gần mỏ đất của Công ty TNHH Lý Tuấn trong nhiều giờ.

Sự việc xảy ra vào sáng 6/9, tại con đường dẫn vào Mỏ đất Dông Cây Dừa, thuộc xóm 1, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Phóng viên T – Công tác tại một cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua phản ánh của người dân xã Bình Trung, huyện Bình Sơn về việc có một đoàn xe tải chuyên chở đất hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, khiến người dân bức xúc chặn xe. Nhóm phóng viên đến từ 3 cơ quan báo chí đã tiếp cận hiện trường để ghi nhận.

Theo anh T, để tìm hiểu vấn đề kỹ hơn, qua đó cung cấp đến bạn đọc những thông tin chính xác và đa chiều, nhóm phóng viên đã di chuyển trên ôtô 7 chỗ tiếp cận khu vực mỏ đất - nơi đoàn xe tải nhận đất khởi hành. Khi đến vị trí cách mỏ đất chừng hơn 30m, nhóm phóng viên tiến hành ghi hình vì cho rằng đây không phải là khu vực cấm.

Tuy nhiên, khi vừa tác nghiệp xong và trên đường di chuyển ra về thì nhóm phóng viên đã bị hai xe tải mang biển kiểm soát: 76C-139.56 và 76C-122.79 dán logo “Lý Tuấn” chặn đường, không cho lưu thông. Ít phút sau có một người tự xưng là quản lý mỏ đất xuất hiện và hỏi dồn nhóm phóng viên: “Các ông quay phim, chụp hình làm gì?”.

Sau khi đã giới thiệu là “nhà báo” và “quay phim nhằm mục đích xác minh sự việc theo phản ánh của người dân” thì nhóm phóng viên được yêu cầu “chờ đó” từ phía nhóm người của mỏ đất nói trên. Kết quả, chưa tới 5 phút sau hai xe tải tham gia cản đường nhóm phóng viên trước đó đã đổ hết lượng đất có sẵn trên xe, bịt kín lối đi khiến nhóm phóng viên “mắc kẹt” trong khu vực mỏ.

quang ngai chu mo dat giam long phong vien nhieu gio lien
Xe tải đổ hàng chục khối đất ngang đường, với mục đích cản trở xe của nhóm phóng viên.

Xuất hiện tình huống bất thường, uy hiếp tinh thần, đồng thời có dấu hiệu cố tình cản trở và “giam lỏng”, nhóm phóng viên đã liên lạc ngay với lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, Công an huyện Bình Sơn, cũng như Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi để “cầu cứu”.

Cùng với đó, cả 3 phóng viên xuống xe và yêu cầu những tài xế trên có biện pháp di dời số đất vừa đổ để xe lưu thông, thì tiếp tục nhận được câu trả lời… “chờ đó” từ nhóm người trên. “Khoảng 40 phút sau khi chúng tôi trình báo sự việc, lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường”, phóng viên T nói.

“Chúng tôi bị “giam lỏng” từ lúc gần 10h đến hơn 12h vẫn chưa thể rời đi, dù Công an xã đã có mặt nhưng nhóm người trên vẫn không chịu di dời ụ đất nói trên”. Phóng viên T nói thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Võ Văn Đồng – Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, ngay khi nắm thông tin đã chỉ đạo lực lượng chức năng của huyện tiếp cận hiện trường để nắm bắt và xử lý sự việc.

Còn bà Phạm Thị Minh Lý – Đại diện Công ty TNHH Lý Tuấn – Đơn vị quản lý và vận hành khai thác mỏ đất Dông Cây Dừa thì quả quyết, “mỏ của họ (Công ty TNHH Lý Tuấn -PV) thì họ có quyền làm bất cứ cái gì trong phạm vi của họ”. Đến 11h cùng ngày, công an xã Bình Khương, huyện Bình Sơn đã lập biên bản sự việc, đồng thời lấy lời khai của những người có liên quan và người làm chứng.

quang ngai chu mo dat giam long phong vien nhieu gio lien
Hành động xem thường pháp luật của chủ mỏ đất Dông Cây Dừa cần được xem xét, xử lý.

Mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Lý Tuấn không qua đấu giá, có Giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 07/11/2018, trong thời hạn 5,5 năm. Mỏ có diện tích 3ha, trữ lượng gần 494.000m3, công suất khai thác 90.000m3/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác cụ thể.

Dông Cây Dừa là mỏ đất cấp có địa chỉ tiêu thụ cụ thể, phục vụ các công trình, dự án cụ thể trên địa bàn huyện Bình Sơn, gồm: Đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 (Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đường Trì Bình – Dung Quất; Khu dân cư xã Bình Thạnh, Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm tại thôn Mỹ Long, xã Bình Long, huyện Bình Sơn. Theo ghi nhận, hiện nay mỏ đất này đang có dấu hiệu vi phạm một loạt các quy định của pháp luật hiện hành, rất cần các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Bình Sơn vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Công ty TNHH Lý Tuấn đóng tại Tổ dân phố 1, Thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, do bà Phạm Thị Minh Lý làm đại diện theo pháp luật. Đây được biết đến là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng, vận tải, kinh doanh vật liệu xây dựng, vận chuyển và lưu chứa đá thải tại huyện Bình Sơn và khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi.

Nhiều năm qua, doanh nghiệp này nổi lên như một “tác nhân” khiến một loạt tuyến đường huyết mạch trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và huyện Bình Sơn hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, người dân liên tục phản ứng, cản trở hoạt động.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load