Thứ ba 07/05/2024 03:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Xây dựng nông thôn mới chất lượng tại thủ phủ sâm Ngọc Linh- Nam Trà My

15:37 | 11/11/2023

(Xây dựng) - Sâm Ngọc Linh, quế Trà My, đảng sâm, đương quy, giảo cổ lam, lan kim tuyến là những cây dược liệu được huyện miền núi Nam Trà My, Quảng Nam ưu tiên phát triển. Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu để trồng và phát triển các loại cây dược liệu sẽ giúp người dân thoát nghèo.

Quảng Nam: Xây dựng nông thôn mới chất lượng tại thủ phủ sâm Ngọc Linh- Nam Trà My
Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My

Hơn 1.500 hộ dân đăng ký trồng sâm Ngọc Linh

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Duy Dũng cho biết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của huyện Nam Trà My 12 năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Trong đó, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn được xây dựng, nâng cấp, mở rộng tạo thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, kích thích sản xuất phát triển. Các công trình giao thông, kênh mương thủy lợi được đầu tư tăng diện tích chủ động nước, người dân có điều kiện thâm canh tăng năng suất cây trồng, công trình nước sinh hoạt được đầu tư phục vụ đảm bảo cho nhân dân sinh hoạt.

Ông Dũng cho hay cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa thể thao cũng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tốt hơn công tác dạy và học, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa thể thao của người dân. Cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng được quan tâm bảo vệ. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, số hộ khá, giàu tăng lên đáng kể.

Quảng Nam: Xây dựng nông thôn mới chất lượng tại thủ phủ sâm Ngọc Linh- Nam Trà My
Sâm Ngọc Linh, quế Trà My và nhiều dược liệu sẽ giúp người dân Nam Trà My xóa đói giảm nghèo.

Chủ tịch huyện Nam Trà My vui mừng khi địa phương có lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu để trồng và phát triển các loại cây dược liệu, trong thời gian qua huyện đã tập trung đẩy mạnh phát triển các loại cây dược liệu.

Tính đến nay, toàn huyện đã có hơn 2.000 hộ tham gia trồng và phát triển cây dược liệu với diện tích trên 400 ha các loại, trong đó diện tích và số hộ trồng sâm tăng đáng kể. Huyện Nam Trà My đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung phát triển cây dược liệu như quế Trà My, đảng sâm, đương quy, giảo cổ lam, lan kim tuyến… đặc biệt là cây sâm Ngọc Linh.

Năm 2014 số hộ trồng sâm Ngọc Linh chỉ vào khoảng 110 hộ với 65ha thì đến nay đã hình thành nên 93 chốt trồng sâm, với hơn 1.500 hộ dân và trên 1.650ha đã đăng ký trồng sâm Ngọc Linh.

Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, nhóm hộ đã tham gia trồng sâm Ngọc Linh với tổng diện tích gần 810ha, với khoảng hơn 3 triệu cây; giá cây sâm Ngọc Linh dần ổn định; các nhà khoa học đã tập trung đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng, sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm. Người trồng sâm đã ý thức được việc trồng sâm đi đôi với bảo vệ và phát triển rừng.

Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo phát triển 7 xã thuộc vùng quy hoạch và đã thu hút được 18 doanh nghiệp đăng ký trồng sâm và dược liệu dưới tán rừng. Để đảm bảo nguồn giống cung ứng cho nhân dân, huyện cũng đã thành lập trại ươm dược liệu tại xã Trà Nam; vườn giống sâm nam tại Trà Linh.

Quảng Nam: Xây dựng nông thôn mới chất lượng tại thủ phủ sâm Ngọc Linh- Nam Trà My
Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, nhóm hộ đã tham gia trồng sâm Ngọc Linh với tổng diện tích gần 810ha.

Cùng với sâm Ngọc Linh, quế Trà My cũng là loại cây dược liệu quý ưu tiên phát triển. Để giữ nguồn gen quý này, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ khác nhau, huyện đã cấp hàng triệu cây quế để nhân dân trồng.

Hiện nay quế được trồng ở 10/10 xã, với diện tích hiện có trên 7.000ha; định hướng của huyện đến năm 2025 sẽ trồng phủ kín trên 10.000 ha quế; từng bước hình thành nên các vùng quế chuyên canh, tạo vùng nguyên liệu. Ngoài ra, từ các chương trình, dự án đã hỗ trợ nhân dân phát triển các loại cây dược liệu như đảng sâm, giảo cổ lam, lan kim tuyến, khổ qua rừng, thất diệp nhất chi hoa…

Chủ tịch huyện Nam Trà My Trần Duy Dũng cho biết thêm sâm Ngọc Linh đã trở thành niềm tự hào của huyện Nam Trà My, là sản phẩm quốc gia theo Quyết định số 787/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ ký ngày 5/6/2017.

Mục tiêu, định hướng lớn để đưa cây sâm Ngọc Linh phát triển hơn nữa trong giai đoạn đến 2030 và những năm tiếp theo đó là tăng cường xúc tiến, kêu gọi và thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xây dựng các cơ sở sản xuất giống; gắn việc sản xuất, cung ứng giống với tiêu thụ, chế biến sản phẩm sâm Ngọc Linh.

Huyện cũng tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân đăng ký lập hồ sơ xác định nguồn gốc giống sâm Ngọc Linh và sử dụng chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh. Tạo cơ sở quan trọng cho việc quản lý chất lượng sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Ông Trần Duy Dũng cho biết thêm, qua 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, sự triển khai xây dựng, củng cố kiện toàn từ huyện đến xã, huyện Nam Trà My bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Tính đến nay, toàn huyện có 22 sản phẩm đạt chất lượng 3 - 4 sao, trong đó có 1 sản phẩm 4 sao, 21 sản phẩm 3 sao.

Quảng Nam: Xây dựng nông thôn mới chất lượng tại thủ phủ sâm Ngọc Linh- Nam Trà My
Đời sống người dân Nam Trà My thay đổi nhờ sự đồng lòng, nỗ lực của chính quyền và người dân trong xây dựng nông thôn mới

Tăng trưởng tốt nhờ chương trình nông thôn mới

Ông Trịnh Minh Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Trà My cho hay đến hết năm 2023, toàn huyện đã huy động 10.175 triệu đồng từ các nguồn lực để đầu tư thực hiện Chương trình nông thôn mới. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đã bố trí trực tiếp cho Chương trình khoảng 10.175 triệu đồng (100%), cụ thể: Vốn ngân sách Trung ương 760 triệu đồng (chiếm 7,47%), vốn ngân sách tỉnh 5.700 triệu đồng, chiếm (56,02%), vốn huyện, xã 3.715 triệu đồng (chiếm 36,51%);

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2023 được triển khai thực hiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên, an ninh được bảo đảm, bộ mặt địa phương có nhiều khởi sắc.

Nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức các cấp và nhân dân về xây dựng nông thôn mới đã có sự thay đổi rõ rệt; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới đã từng bước được xác định rõ ràng, qua đó đã khuyến khích, động viên được người dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nguồn lực hạn chế, tuy nhiên, Ban Chỉ đạo các cấp đã nỗ lực cân đối ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đây là kết quả quan trọng, là tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu của các năm tiếp theo.

Quảng Nam: Xây dựng nông thôn mới chất lượng tại thủ phủ sâm Ngọc Linh- Nam Trà My
Hệ thống hạ tầng, đường sá, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ tại huyện Nam Trà My.

UBND huyện có 2 thôn được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu/thôn Nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020).

Hiện nay, 2 thôn đạt chuẩn khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu/thôn nông thôn mới đang tập trung xây dựng Phương án, thực hiện duy trì nâng chuẩn theo Bộ tiêu chí thôn Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025 và các thôn chưa được công nhận đạt chuẩn xây dựng Phương án điều chỉnh thực hiện đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2022-2025.

Công tác xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm 2021-2023 tiếp tục được các cấp, các ngành chú trọng quan tâm triển khai thực hiện; các địa phương đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tự chỉnh trang, xây dựng nhà cửa, khuôn viên sạch đẹp. Vì vậy số lượng nhà tạm ngày càng được xoá bỏ, thay thế bằng nhà kiên cố, khang trang đạt chuẩn theo quy định; đồng thời người dân cũng tích cực đóng góp tiền công, hiến đất đai, hoa màu…để cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt, trường học, nhà văn hoá, trạm y tế…ngày càng kiên cố, sạch đẹp, từng bước đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân nông thôn.

Bí thư Huyện ủy Nam Trà My Lê Thanh Hưng cho hay, từ một huyện xuất phát điểm kinh tế thấp, đến nay huyện nhà đã có một nền tảng kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 10%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng trong các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, lâm nghiệp - thủy sản; giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng trưởng khá, đạt trên 560 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người gần 35 triệu đồng/năm, tăng gần 11 lần so với năm 2003...

Thanh Đức - Ảnh Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load