(Xây dựng) - Theo báo cáo đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến, Khu phi thuế quan gắn với khu bến cảng Tam Hòa nằm ở Khu đô thị Chu Lai thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai lần 2, phải tương xứng với vai trò, vị trí, điều kiện tự nhiên, lợi thế phát triển của khu vực, trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ của cả vùng.
Xây dựng Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến, Khu phi thuế quan gắn với khu bến cảng Tam Hòa nằm ở trong Khu kinh tế mở Chu Lai của Quảng Nam. |
Quy hoạch, đầu tư, phát triển Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến và Khu phi thuế quan gắn với khu bến cảng Tam Hòa phải đảm bảo các yếu tố về phát triển bền vững với môi trường, tôn trọng các điều kiện tự nhiên, khai thác hợp lý, hài hòa giữa giữ gìn, bảo tồn và phát triển. Đánh giá tác động đến môi trường, kinh tế - xã hội trong quá trình quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình, dự án cần được xác định là đô thị trung tâm của Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và của khu vực miền Trung.
Xây dựng thành khu đô thị hiện đại, công nghệ tiên tiến, áp dụng những kỹ thuật công nghệ mới, đồng bộ trong đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác. Xác định chức năng là khu vực phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Nam, gắn kết với sự phát triển của trung tâm công nghiệp ôtô và cơ khí đa dụng của Thaco.
Theo định hướng quy hoạch tổng thể, Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến và Khu phi thuế quan gắn với khu bến cảng Tam Hòa sẽ phát triển trở thành khu vực đô thị du lịch mang tầm quốc gia và khu vực. Trong đó, phân khu Tam Tiến là phân khu phát triển du lịch, bố trí không gian quảng trường biển lớn, thuận lợi trong việc kết nối giao thông khu vực, đảm bảo tổ chức các sự kiện biển quy mô lớn mang tầm quốc gia, quốc tế; hệ thống giao thông kết nối phải đồng bộ, đa dạng và đảm bảo an toàn khi tổ chức các sự kiện tập trung đông người.
Phân khu Tam Hòa sẽ quy hoạch, tôn tạo khu vực đồi cát trở thành khu công viên trung tâm; nghiên cứu quy hoạch, bố trí sân golf 18 lỗ bao quanh khu công viên trở thành khu cảnh quan trung tâm của đô thị.
Khu vực phát triển đô thị được quy hoạch, tổ chức không gian phù hợp, tôn trọng địa hình tự nhiên, phát triển hài hòa các khu thấp tầng, khu cao tầng. Khuyến khích phát triển cao tầng tại các trục giao thông chính, khu vực trung tâm, nghiên cứu xây dựng một hoặc một số công trình mang tính biểu tượng, điểm nhấn về chiều cao, kiến trúc, vật liệu xây dựng, hiệu ứng ánh sáng,… phù hợp, tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại, khai thác tối đa hệ số sử dụng đất đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và quy định quản lý Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đã ban hành.
Khu vực ven sông cần nghiên cứu tổ chức không gian phù hợp, giữ gìn, tôn tạo, phát huy giá trị cảnh quan sông nước, các cầu qua sông phải có kiến trúc độc đáo và đảm bảo tĩnh không thông thuyền phù hợp.
Về quy hoạch bố trí hệ thống cảng du lịch, sẽ có cảng biển du lịch cao cấp phục vụ các tàu du lịch biển xuyên quốc gia, quốc tế và hệ thống các cảng du lịch nhỏ cho các loại du thuyền gắn với cảnh quan sông Trường Giang.
Về tính toán quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh đề nghị các đơn vị liên quan cần tính toán, xác định rõ trong đồ án quy hoạch về mục tiêu phát triển đô thị của Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến. Trường hợp quy hoạch, đầu tư phát triển khu đô thị đồng bộ và hiện đại, giải phóng mặt bằng sạch, toàn diện thì phải xác định khu vực bố trí tái định cư ra ngoài phạm vi dự án phù hợp, đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Trường hợp quy hoạch, tính toán khu đô thị hiện đại kết hợp với chỉnh trang, sắp xếp dân cư thì phải quy hoạch khu vực đầu tư phát triển mới, khu vực chỉnh trang sắp xếp dân cư hiện trạng, khu vực phải giải phóng mặt bằng sạch để phát triển các khu chức năng, công trình điểm nhấn, xác định khu vực bố trí tái định cư, khu vực dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội,… trong phạm vi dự án.
Đối với Khu phi thuế quan gắn với khu bến cảng Tam Hòa, do tính chất hoạt động của khu này, phải nghiên cứu phương án bố trí quỹ đất tái định cư tại 3 Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến hoặc khu vực khác phù hợp, không bố trí tái định cư trong phạm vi dự án.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh đề nghị Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tiếp thu ý kiến của các đơn vị dự họp, chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh đồ án quy hoạch, tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan trước khi trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.
Đối với rừng phòng hộ phải được giữ gìn, sắp xếp, bố trí lại phù hợp, giữ lại, sắp xếp, trồng rừng thay thế tại các vị trí phù hợp, đảm bảo không được giảm quy mô, diện tích rừng; xác định các loại cây trồng vừa đảm bảo chức năng rừng phòng hộ vừa đảm bảo chức năng cây xanh cảnh quan đô thị.
Giao thông đối nội cần có tầm nhìn dài hạn để quy hoạch, phát triển theo hướng giao thông thông minh, các loại hình giao thông hiện đại, phù hợp tại thời điểm hiện tại và xu thế phát triển của tương lai.
Giao thông đối ngoại phải được tính toán, kết nối hợp lý với đường Võ Chí Công, kết nối đến Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai và Quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh và quốc gia.
Giao thông đối ngoại kết nối từ Khu phi thuế quan đến các trục giao thông chính của khu vực như đường Võ Chí Công, Quốc lộ 1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải được quy hoạch, bố trí đi riêng, không quy hoạch cắt ngang vào Khu đô thị Tam Hòa - Tam Tiến.
Nguyễn Nam
Theo