Thứ năm 25/04/2024 23:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Thị trấn Núi Thành mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV

21:36 | 13/04/2022

(Xây dựng) – Ngày 13/4, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Núi Thành mở rộng (đô thị Núi Thành) đạt tiêu chí đô thị loại IV với điểm số 88,52.

quang nam thi tran nui thanh mo rong dat tieu chi do thi loai iv
Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị.

Động lực phát triển từ công nghiệp – xây dựng

Đô thị Núi Thành có vị trí địa lý - kinh tế đặc biệt quan trọng của tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đô thị nằm trong cụm đô thị động lực Núi Thành - Dốc Sỏi - Châu Ổ - Vạn Tường, là trung điểm giao thoa của hai vùng Bắc – Nam, là một trong số ít các đô thị có đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không và các hoạt động kinh tế, thương mại và du lịch thông qua hệ thống cảng Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, hành lang giao thông Bắc - Nam, hành lang kinh tế Đông Tây; có nhiều các khu công nghiệp tập trung như khu công nghiệp cơ khí ôtô Trường Hải, Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Tam Phú, Tam Anh và các điểm du lịch nổi tiếng như khu du lịch Bãi Rạng, Tam Hải, Tam Hòa...

Với những lợi thế chiến lược trên, đô thị Núi Thành được xác định có vai trò quan trọng, là trung tâm vùng quan trọng khu vực phía Nam tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trong những năm qua, Trung ương, tỉnh Quảng Nam và địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển đô thị Núi Thành, bộ mặt đô thị hiện đại, văn minh dần hình thành rõ nét, chất lượng cuộc sống của người dân ngày được nâng lên.

Đến nay, đô thị Núi Thành đã hội tụ đủ tiêu chuẩn để công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV theo các quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị.

Do đó, việc đề nghị công nhận đô thị Núi Thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV là việc làm cần thiết, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế và chương trình phát triển đô thị trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Nam, đồng thời tạo điều kiện khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế vốn có, thực hiện tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Hiện tại, đô thị Núi Thành có 17 đơn vị hành chính với diện tích tự nhiên 555,95km2. Theo định hướng của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Núi Thành mở rộng, khu vực nội thị sẽ gồm 8 xã, 1 thị trấn (dự kiến hình thành 9 phường nội thị) và khu vực ngoại thị gồm 8 xã. Tổng dân số năm 2020 đạt 160.414, trong đó có 61,57% người dân sống trong khu vực nội thị. Tỷ lệ tăng dân số chung của toàn đô thị đạt 1,79%.

Trong những năm qua, kinh tế Núi Thành đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và là một trong những trung tâm kinh tế lớn của tỉnh Quảng Nam. Năm 2020, dân số trong độ tuổi lao động toàn đô thị là 78.573 người, trong đó có 74,3% lao động phi nông nghiệp. Cơ cấu kinh tế của khu vực liên tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2020, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 88,56%; thương mại dịch vụ chiếm 7,84% và nông nghiệp chỉ còn 3,60%.

Giá trị sản xuất của địa phương liên tục tăng mạnh, thu nhập bình quân đầu người được cải thiện qua từng năm. Trong giai đoạn 2018-2020, mức tăng trưởng kinh tế trung bình của Núi Thành đạt 10,86%. Thu ngân sách đạt 1.889 tỷ đồng và chi ngân sách là 1.627 tỷ đồng, cân đối dư. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 45,2 triệu đồng/người, bằng 0,89 lần trung bình cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đô thị giảm dần hàng năm, đạt 1,62% vào năm 2020.

quang nam thi tran nui thanh mo rong dat tieu chi do thi loai iv
Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Lê Văn Sinh tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định.

Ngoài ra, đô thị Núi Thành cũng đáp ứng các tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị như diện tích sàn nhà ở bình quân; tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố khu vực nội thị; chỉ tiêu đất dân dụng; công trình thể dục thể thao cấp đô thị; công trình thương mại – dịch vụ cấp đô thị…

Tuy nhiên, địa phương cũng còn 3 tiêu chuẩn chưa đạt là mật độ dân số toàn đô thị (289 người/km2), mật độ đường chính trong khu vực nội thị (5,65km/km2) và tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng (0%).

Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Về cơ bản, Hội đồng thẩm định đánh giá hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ, thủ tục đúng theo quy định của pháp luật, nội dung Đề án phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, phù hợp với tình hình phát triển của tỉnh Quảng Nam và nhất trí công nhận đô thị Núi Thành đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Mặc dù vậy, các thành viên Hội đồng cũng nhấn mạnh sự phát triển của địa phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, thu nhập bình quân đầu người chưa cao.

quang nam thi tran nui thanh mo rong dat tieu chi do thi loai iv
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Núi Thành đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến cho địa phương sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện Đề án tốt hơn. Trong đó, Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ đề nghị chính quyến đô thị Núi Thành tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh triển khai các dự án, nhất là các dự án chỉnh trang đô thị; xây dựng lộ trình khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt; quan tâm hơn đến công tác quản lý quy hoạch và có kế hoạch nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ phù hợp với tình hình mới.

Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương quan tâm đồng bộ giao thông kết nối khu vực nội thị và ngoại thị, cải thiện mật độ giao thông đô thị, có lộ trình cụ thể để xây dựng các công trình thu gom, xử lý nước thải, xây dựng công trình hỏa táng và tăng cường diện tích cây xanh đô thị.

Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng lưu ý vấn đề đầu tư phát triển khu vực ngoại thị tương xứng với khu vực nội thị. Tổng hội Xây dựng góp ý vấn đề bổ sung đánh giá về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của các xã ngoại thị chuẩn bị lên phường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị rà soát các số liệu trong Đề án và nghiên cứu giải pháp tăng cường hiệu quả sử dụng đất trong đô thị. Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cập nhật các quy hoạch giao thông trong khu vực vào Đề án.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị bổ sung số liệu về thực trạng phát triển du lịch và lộ trình phát triển du lịch của địa phương trong tương lai. Bộ Tài nguyên và Môi trường lưu ý việc rà soát số liệu diện tích các xã chưa thống nhất trong Đề án. Trong đó, Văn phòng Quốc hội đề xuất làm rõ nội dung về thực trạng phát triển của địa phương và nhấn mạnh diện tích của khu vực nội thị là quá lớn so với tiêu chuẩn đô thị loại IV theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị.

Thay mặt chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Lê Văn Sinh và Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam Nguyễn Phú đã tiếp thu các ý kiến góp ý, giải trình một số vấn đề còn tồn tại của Núi Thành như cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, hạ tầng giao thông… và phương hướng giải quyết, cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục các tiêu chuẩn còn thiếu và yếu, sớm hoàn thiện Đề án, trình Bộ Xây dựng phê duyệt.

quang nam thi tran nui thanh mo rong dat tieu chi do thi loai iv
Bản đồ hiện trạng xây dựng đô thị và các dự án đang triển khai thực hiện tại đô thị Núi Thành.

Kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái tổng kết các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định và nhấn mạnh đô thị Núi Thành cần chú ý một số vấn đề như cải thiện thu nhập bình quân đầu người chưa tương xứng; mật độ dân số đô thị chưa cao; tỷ lệ cây xanh đô thị, tỷ lệ xử lý nước thải đô thị, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn còn thấp; xây dựng kế hoạch cụ thể về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; xem xét lại phương án tổ chức thành lập thị xã; xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính…

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load