Thứ bảy 17/08/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu

11:38 | 15/08/2024

(Xây dựng) – Sáng 15/8, tại Quảng trường sông Ngân, thuộc Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang, Quảng Nam) đã khai mạc Lễ hội ớt A Riêu lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Sản phẩm nông nghiệp Đông Giang phát triển và hội nhập”. Lễ hội thu hút hàng trăm người dân, du khách địa phương và nhiều nơi tham dự.

Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho hay, Lễ hội ớt A Riêu nhằm góp phần tôn vinh, khẳng định giá trị, nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu loại nông sản này.

Lễ hội ớt A Riêu huyện Đông Giang lần thứ nhất năm 2024 với sự tham gia của 11 xã, thị trấn, đây là dịp để người dân tham gia giao lưu các hoạt động văn hóa đặc sắc trong dịp lễ hội, tham quan, trải nghiệm các dịch vụ miễn phí tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang. Tại lễ hội du khách còn được tham quan không gian quảng bá, giới thiệu “Hội chợ nông sản Đông Giang 2024” với quy mô 7 gian hàng các sản phẩm nông lâm nghiệp đặc trưng của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến ớt A Riêu.

Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch được tổ chức như: Chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc, triển lãm ảnh các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP, trưng bày ẩm thực, thi thuyết trình quảng bá giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương và sản phẩm ớt A Riêu, thi múa trống chiêng hòa cùng lửa thiêng, tái hiện nghi thức rước vật thiêng ớt A Riêu...

Người dân và du khách còn được tham dự nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo, đậm bản sắc văn hóa bản địa của đồng bào địa phương như bắn ná, bơi lội, hội thi ăn ớt A Riêu cùng mỳ Quảng, show diễn Vũ điệu đại ngàn và giao lưu văn hóa...

Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu
Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham dự khai mạc Lễ hội ớt A Riêu lần thứ nhất năm 2024.

Phát biểu tại lễ hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang Đinh Văn Bảo cho biết, ớt A Riêu được công nhận là nông sản hữu cơ hoàn toàn tự nhiên và gắn nhãn OCOP 4 sao cấp tỉnh, góp phần nâng cao sinh kế và phát triển bền vững cho đồng bào dân tộc miền núi theo hướng sản xuất hàng hóa và bảo tồn đa dạng sinh học. Nông sản này được gieo trồng phổ biến tại nhiều xã và hiện nay đã nhân giống được 12ha với khoảng 100 hộ dân tham gia, sản lượng ước tính trên địa bàn đạt 10,5 tấn/năm.

Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu
Lễ diễu hành, rước ớt được diễn ra tại Lễ hội ớt A Riêu lần thứ nhất năm 2024.

Nhiều năm qua nhằm bảo tồn, nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu đặc trưng giống ớt A Riêu, hình thành vùng chuyên canh sản xuất ớt A Riêu theo hướng hàng hóa, nâng cao năng lực sản xuất, thu nhập cho người dân, huyện Đông Giang đã triển khai dự án bảo tồn và phát triển giống ớt A Riêu tại xã Mà Cooih theo quy hoạch giai đoạn 2022 – 2025 với diện tích trên địa bàn huyện đạt 50ha.

Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu
Lễ hội là dịp để người dân tham gia giao lưu các hoạt động văn hóa đặc sắc trong dịp lễ hội, tham quan, trải nghiệm các dịch vụ miễn phí tại khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho hay, Lễ hội ớt A Riêu lần đầu tiên được tổ chức sẽ là một hoạt động gắn với phát triển nông sản và du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Đông Giang nhằm góp phần tôn vinh, khẳng định giá trị, nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu ớt A Riêu, góp phần vào niềm tự hào về hình ảnh con người, quê hương Đông Giang

Tại buổi lễ cũng diễn ra lễ ký kết bao tiêu sản phẩm ớt A Riêu giữa đại diện Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang và HTX Nông lâm nghiệp Mà Cooih. Đây là nỗ lực của doanh nghiệp với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho người dân, khẳng định chất lượng, nâng tầm uy tín và thương hiệu của ớt A Riêu trên thị trường nông sản Việt.

Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu
Ớt A Riêu là một trong những loại gia vị quan trọng trong các món ăn và trở thành một phần văn hóa của đồng bào Cơ Tu sống trên dãy Trường Sơn.

Ông Nguyễn Anh Tấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG, đại diện Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang cho biết: “Lễ hội ớt A Riêu là dịp mang đến nhiều trải nghiệm trực quan cho người tiêu dùng, tạo thành một sản phẩm văn hóa – du lịch đặc trưng mang bản sắc, thương hiệu riêng của Đông Giang. Cụ thể, Tập đoàn FVG liên kết với 1 số xã trên địa bàn huyện nhằm tạo đầu ra ổn định, hỗ trợ cho người dân địa phương. Đơn vị sẽ liên kết bán thử nghiệm đợt đầu tiên với 4000 hũ ớt A Riêu muối trong khu du lịch”.

Ớt A Riêu là một trong những loại gia vị quan trọng trong các món ăn và trở thành một phần văn hóa của đồng bào Cơ Tu sống trên dãy Trường Sơn. A Riêu trong tiếng Cơ Tu có nghĩa là con chim chào mào, loại ớt A Riêu ở vùng Đông Giang được đặt tên này với huyền tích loài chim chào mào ăn những trái ớt mọc ở rừng, từ đó phát tán hạt giống khắp núi rừng.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load