Thứ năm 02/05/2024 06:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

18:24 | 19/04/2024

(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang
Dự án phát triển tích hợp thích ứng tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 2.722 tỷ đồng (tương đường 113,39 triệu USD).

UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt dự án phát triển tích hợp thích ứng tỉnh, với tổng kinh phí 2.722 tỷ đồng (tương đường 113,39 triệu USD). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Trong đó, vốn vay ODA hơn 1.838 tỷ đồng, ngân sách 884 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.

Dự án được xây dựng tại thành phố Tam Kỳ và các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và Núi Thành; diện tích sử dụng đất khoảng 483ha.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ nạo vét luồng đường thủy nội địa sông Trường Giang phạm vi từ Ngã ba An Lạc (Cửa Đại) đến Cửa Lở (vịnh An Hòa) với tổng chiều dài 60km (điểm đầu từ ngã ba An Lạc (Cửa Đại - Thu Bồn) và điểm cuối Cửa Lở (vịnh An Hòa). Xây dựng kè tại các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ, kết hợp neo đậu tàu cá tránh trú bão; dịch chuyển, bổ sung hệ thống phao, tiêu báo hiệu đường thủy.

Khi hoàn thiện, tuyến luồng sông Trường Giang sẽ đạt chuẩn tắc sông cấp IV theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, đảm bảo khai thác hiệu quả đối với tàu có trọng tải đến 100 tấn lưu thông 2 làn.

Trên dự án này, sẽ triển khai thi công 6 cầu mới và hoàn trả một cầu dân sinh qua sông Trường Giang. Trong đó có cầu Bình Dương, cầu Hưng Mỹ, cầu Bình Nam, cầu Tỉnh Thủy, cầu Tam Thanh và cầu Tam Tiến.

Cầu Hưng Mỹ trên trục đường ngang ĐN-07 với chiều dài khoảng 2,6km; điểm đầu tại nút giao với đường Võ Chí Công; điểm cuối tại nút giao với đường Bình Sa - Bình Nam.

Cầu Bình Nam trên tuyến N3 với chiều dài khoảng 2,25km; điểm đầu tại nút giao với đường Võ Chí Công; điểm cuối tại nút giao với đường Thanh Niên (ĐT.613B). Cầu Tỉnh Thủy trên tuyến nối ĐT.615 với đường ĐT.613B, chiều dài khoảng 1,70km; điểm đầu tại nút giao Tam Thanh (đường Võ Chí Công); điểm cuối tại nút giao với đường ĐT.613B.

Cầu Tam Thanh trên tuyến nối dài của đường Quốc lộ 40B với chiều dài khoảng 1,7km; điểm đầu tại nút giao Tam Thanh (đường Võ Chí Công); điểm cuối tại nút giao với đường Thanh Niên (ĐT.613B).

Cầu Tam Tiến trên tuyến N5 với chiều dài khoảng 0,65km; điểm đầu tại nút giao với đường Võ Chí Công; điểm cuối tại nút giao với đường Thanh Niên. Hoàn trả cầu dân sinh Tam Tiến tại vị trí cầu dân sinh hiện hữu với chiều dài khoảng 0,27km.

Ngoài ra, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại các cầu và các đường dẫn vào cầu với tổng chiều dài tuyến chiếu sáng khoảng 2.785m và 7 tủ điện chiếu sáng.

Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng gồm liên danh tư vấn thiết kế Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Tân Phong, Công ty TNHH Đầu tư VTCO, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy, Viện Thủy công, Công ty Cổ phần EWATER.

Ngoài ra, Quảng Nam sẽ đầu tư tổ hợp công trình thoát lũ thành phố Tam Kỳ, nối từ hồ sông Đầm ra sông Trường Giang với chiều dài khoảng 2,38km.

Sông Trường Giang dài hơn 70km, chạy dọc bờ biển qua các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và thành phố Tam Kỳ. Đây từng là tuyến đường thủy quan trọng của tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên đã bị bồi lấp.

Việc đầu tư dự án nhằm tăng cường kết nối, loại bỏ các trở ngại về cơ sở hạ tầng của các khu kinh tế trọng điểm ven biển, cũng như các khu dân cư và các khu du lịch ven biển, tạo ra một hệ thống giao thông thông suốt đồng bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Cải tạo hệ thống giao thông thủy nội địa, tăng cường tiêu thoát lũ lưu vực sông Trường Giang, hỗ trợ chống ngập lụt khu vực Tam Kỳ, phục vụ dân sinh, du lịch và phát triển kinh tế khu vực…

Ngoài ra, dự án cũng nâng cao năng lực neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại khu vực Cửa Đại và Cửa Lở trong các điều kiện khu vực Cửa Đại hoặc Cửa Lở bị bồi lấp tàu thuyền không thể ra vào. Tạo tiền đề để hoàn thiện Khu kinh tế mở Chu Lai theo quy hoạch, làm cơ sở để nghiên cứu phương án thoát lũ cho thành phố Tam Kỳ qua sông Trường Giang.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load