Thứ sáu 26/04/2024 14:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Xuân về rộn ràng trên làng hoa Lý Trạch

16:31 | 01/01/2020

(Xây dựng) - Năm 2019, phát huy những kết quả đạt được, xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có sự phát triển đột phá về nhiều mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thúc đẩy kinh tế hộ gia đình, kinh tế địa phương ngày càng phát triển bền vững.

quang binh xuan ve ron rang tren lang hoa ly trach
Xã Lý Trạch được xem là vựa hoa của tỉnh Quảng Bình, hoa đẹp và có kích thước đồng đều.

Nằm giáp TP Đồng Hới về phía bắc, cách thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) 7 km về phía nam, xã Lý Trạch gồm có 10 thôn với ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nghề trồng hoa. Các loại hoa do bà con nơi đây trồng được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh yêu thích và lựa chọn.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng hoa Lý Trạch lại nhộn nhịp bởi từng đoàn xe nối đuôi nhau cung cấp hoa ra thị trường. Đã thành truyền thống, từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch, các hộ trồng hoa tại địa phương đã hoàn tất việc trồng các loại hoa để kịp bán dịp Tết.

Trên địa bàn xã hiện nay, có hơn 40 ha diện tích đất trồng các loại hoa phục vụ Tết. Tuy diện tích không tăng so với năm trước nhưng chất lượng và giống cây trồng có chuyển biến rõ nét. Các hộ đầu tư vào sản xuất các giống hoa có giá trị kinh tế cao, phù hợp với mùa vụ, chú trọng đến chất lượng và tạo dáng cho hoa với đa dạng mẫu mã, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Xã đã thành lập một hợp tác xã chuyên cung cấp các loại hoa cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Chính quyền xã luôn tạo điều kiện, hỗ trợ động viên người dân mở rộng quy mô sản xuất, vừa tăng thu nhập cho người dân, vừa khắc phục được diện tích đất bỏ hoang do trồng lúa kém hiệu quả.

Anh Nguyễn Văn Hòa (thôn 3, xã Lý Trạch) chia sẻ: Gia đình mình trồng hoa được 8 năm nay. Công việc trồng hoa cho thu nhập cao hơn trồng lúa nhiều, nhưng cũng tốn công sức nhiều hơn. Hoa được trồng quanh năm chia theo nhiều vụ. Riêng vụ hoa Tết thì thời gian trồng đến khi thu hoạch và bán kéo dài hơn 4 tháng.

Ngoài các thành quả trong sản xuất nông nghiệp, các lĩnh vực công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ của xã cũng khá phát triển. Trên địa bàn xã hiện có 6 hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn; 19 doanh nghiệp tư nhân đang đóng trên địa bàn làm ăn có hiệu quả; có 172 hộ kinh doanh cá thể, 35 lao động hiện đang làm việc ở nước ngoài có thu nhập ổn định. Ước tính thu nhập từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại là 43 triệu đồng/năm.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, xã đã hoàn thành từ năm 2018 các công trình xây dựng như: Đường giao thông nông thôn từ thôn 5 đi QL1A 1,46 tỷ đồng; đường thôn 10 từ QL1A đến Trạm điện 1,47 tỷ đồng; Trường Mầm non xã 5,5 tỷ đồng… Đồng thời, xã triển khai xây dựng các công trình mới như xây dựng nhà văn hóa mới thôn 7; xây dựng nghĩa trang nhân dân; tu sửa sân vận động thôn 2 và các công trình theo chỉ tiêu đăng ký. Mặc dù chỉ mới đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao hơn.

Ông Lê Văn Duẩn - Chủ tịch UBND xã Lý Trạch chia sẻ: “Để đạt được những kết quả nêu trên, ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành địa phương còn là sự định hướng đúng đắn của Đảng ủy, UBND xã và sự nỗ lực không ngừng của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đã đạt được, cũng còn những mặt hạn chế đó là: Tốc độ phát triển kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa mạnh, chưa vững chắc; phát triển doanh nghiệp còn chậm”.

Xuân 2020 mang đến nhiều sắc hương tươi mới, khơi dậy trong mỗi chúng ta khí thế và niềm tin thắng lợi. Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lý Trạch đang vững bước vào xuân, quyết tâm thực hiện những kế hoạch đã đặt ra.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load