Chủ nhật 28/04/2024 12:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Vì sao Công trình nhà văn hóa 50 tỷ bị sập giàn giáo?

11:12 | 19/09/2023

(Xây dựng) – Liên quan đến công trình xây dựng Nhà văn hóa huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bất ngờ bị đổ sập giàn giáo khiến hai người bị thương, UBND huyện Tuyên Hóa cho biết nguyên nhân là do “trong quá trình đổ bê tông bằng máy đổ bê tông, máy đầm và nhân công thao tác thi công đã tác động mạnh đến hệ dàn giáo, dẫn đến sập giàn giáo”...

Quảng Bình: Vì sao Công trình nhà văn hóa 50 tỷ bị sập giàn giáo?
Công trình xây dựng Nhà văn hóa huyện Tuyên Hóa bị sập là do máy đầm và nhân công thao tác thi công đã tác động mạnh đến hệ dàn giáo.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 17/9. Thời điểm trên, một số công nhân đang đổ bê tông trên sàn tầng 1 thì giàn giáo đỡ bên dưới bất ngờ bị đổ. Theo đó, toàn bộ sàn bê tông phía trước sảnh của công trình bị đổ sập, biến dạng hoàn toàn, hệ thống cọc thép chống sàn gãy đổ. Vụ việc đã làm hai công nhân bị thương.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu nhà thầu khắc phục hậu quả sự việc.

Được biết, công trình này được khởi công xây dựng từ tháng 12/2022 với tổng diện tích xây dựng gần 2.700m2, UBND huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị thực hiện xây lắp công trình là liên danh Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Quang Trương, Công ty TNHH xây dựng Đức Thắng. Dự án Nhà văn hóa huyện Tuyên Hóa được đầu tư 50 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.

Ngày 17/9/2023, UBND huyện Tuyên Hóa cũng đã có Văn bản số 1227/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Bình và Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình báo cáo nhanh sự cố công trình xây dựng.

Báo cáo cho biết: Công trình đang đổ bê tông đạt khoảng 80% khối lượng thì bị sập sảnh đón của công trình; thiệt hại về vật chất: Khoảng 250m2 sàn, 45m3 bê tông, giàn giáo sập khoảng 60%; nguyên nhân sự cố: Do trong quán trình đổ bê tông bằng máy đổ bê tông, máy đầm và nhân công thao tác thi công làm tác động mạnh đến hệ dàn giáo dẫn đến sập giàn giáo.

Liên quan đến vụ việc, ngày 18/9/2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cũng đã có Văn bản số 2371/SXD-QLXD gửi UBND huyện Tuyên Hóa, thông báo kế hoạch giám định nguyên nhân sự cố công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa bắt đầu từ ngày 20/9/2023.

Nội dung giám định và các yêu cầu đối với Chủ đầu tư công trình: Giám định nguyên nhân sự cố công trình; đánh giá mức độ an toàn của công trình sau sự cố; đưa ra biện pháp xử lý; phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Để có cơ sở thực hiện công tác giám định, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa thực hiện một số nội dung công việc như: Tập hợp toàn bộ hồ sơ, tài liệu và các số liệu kỹ thuật có liên quan đến công trình Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa (hồ sơ pháp lý và hồ sơ quản lý chất lượng công trình) hoàn thành trước ngày 20/9/2023.

Chỉ đạo đơn vị thi công và các đơn vị liên quan tạm dừng thi công các công việc, hạng mục có liên quan đến phạm vi ảnh hưởng do sự cố sập đổ giàn giáo gây ra kể từ thời điểm xẩy ra sự cố cho đến khi có kết quả giám định nguyên nhân sự cố và cho phép tiếp tục thi công của cơ quan có thẩm quyền; chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Xây dựng để thực hiện công tác giám định, giải quyết các vấn đề liên quan đến sự cố công trình xây dựng.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load