Thứ ba 23/04/2024 23:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Trung tâm đô thị Quảng Trạch vắng bóng dân cư

22:59 | 21/09/2020

(Xây dựng) - Khu vực trung tâm huyện Quảng Trạch mới, tỉnh Quảng Bình được hình thành hơn 7 năm qua. Tuy nhiên, đến nay vẫn rất ít người dân đến xây dựng nhà để sinh sống, mở quán dịch vụ… khiến khu đô thị trở nên hoang vắng.

quang binh trung tam do thi quang trach vang bong dan cu
Khu vực huyện lỵ Quảng Trạch mới vắng bóng dân cư, hàng quán.

Khó lấp đầy đô thị mới

Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch mới. Mục tiêu đưa thị xã Ba Đồn trở thành đô thị trung tâm phía Bắc của tỉnh Quảng Bình. Huyện Quảng Trạch mới có 18 đơn vị hành chính với 45.070ha diện tích tự nhiên.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng phụ trách công tác quy hoạch khu vực trung tâm huyện Quảng Trạch. Các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tờ trình của địa phương, để xây dựng kế hoạch vốn cụ thể, đảm bảo phân bổ kịp thời nhằm xây dựng trung tâm hành chính mới. Cuối năm 2017, khu vực huyện Quảng Trạch mới được đầu tư khang trang.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, khu vực quy hoạch chung xây dựng thị trấn huyện Quảng Trạch mới có tổng diện tích 857ha, với quy mô dân số khoảng 20.000 người. Quy hoạch chi tiết trung tâm huyện Quảng Trạch gồm khu trung tâm văn hóa, trung tâm hành chính… có tổng diện tích 597.633m2, khu vực quy hoạch thuộc xã Quảng Phương, phía Bắc và phía Tây giáp đường quy hoạch rộng 25m và khu dân cư; phía Nam giáp hồ Bàu Sen; phía Đông giáp kênh thoát nước và cây xanh.

quang binh trung tam do thi quang trach vang bong dan cu
Trụ sở khối chính quyền huyện Quảng Trạch đã được xây dựng xong từ năm 2017.

Đến nay, hạ tầng kỹ thuật đô thị đã được đầu tư khang trang, hệ thống điện lưới, cấp thoát nước, đường giao thông… đáp ứng cho người dân, doanh nghiệp vào xây dựng, đầu tư. Tuy nhiên, hiện mới có một doanh nghiệp đầu tư cây xăng nhỏ.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quảng Trạch, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, khu vực trung tâm huyện đã được đầu tư hơn 600 tỷ đồng, với 17 công trình như: Đường giao thông nối trung tâm huyện với Quốc lộ 1, thị xã Ba Đồn; hệ thống lưới điện, cấp nước, chợ…

Người dân ngại đến định cư ở vùng đất mới

Nhiều người dân ở Quảng Bình cho biết, khu vực trung tâm huyện Quảng Trạch nằm giữa vùng cát, xa khu vực thị xã Ba Đồn và trung tâm các xã trong vùng nên người dân ngại đến định cư. Không có dân cư, các hàng quán cũng khó mọc lên vì không biết bán cho ai.

Ông Trần Quang Trung (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) chia sẻ: Các khu đất được huyện quy hoạch đã bán nhiều rồi, hiện giờ vì chưa có ai đến ở, xây dựng nhà cửa, hàng quán… nên thấy rất hoang vắng.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quảng Trạch, năm 2013, khi lấy ý kiến dân cư và tham vấn ý kiến của các sở, ngành về việc chọn vị trí đặt huyện mới Quảng Trạch ở đâu cho phù hợp, để phát triển bền vững. Sau khi lấy ý kiến, lãnh đạo tỉnh quyết định chọn vùng cát ở xã Quảng Phương để làm trung tâm huyện mới. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã lập đề án xin thành lập thị xã Ba Đồn trên nguyên tắc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch.

quang binh trung tam do thi quang trach vang bong dan cu
Để hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V, Đảng bộ huyện Quảng Trạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 cần quyết tâm hơn nữa.

Khi được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 125/NQ-CP vào tháng 12/2013, các tuyến đường nối với Quốc lộ 1 và các xã lân cận được đầu tư để tạo liên kết giữa trung tâm huyện với các xã trên địa bàn. Các công trình hạ tầng, tạo quỹ đất được gấp rút thi công… nhưng giờ lại không thu hút được dân cư, doanh nghiệp đến đầu tư sinh sống.

Lực lượng cán bộ, chuyên viên của huyện đa phần đều có gia đình, nhà cửa ở khu vực thị xã Ba Đồn và các xã lân cận; theo công việc được tổ chức phân công, sáng sớm họ đến nhiệm sở, trưa tự túc cơm nước ngủ nghỉ, tối lại trở về nhà khiến trung tâm huyện mới Quảng Trạch không thu hút được dân cư, doanh nghiệp.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load