Thứ bảy 20/04/2024 15:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tính thực tế từ các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai

18:00 | 04/02/2020

(Xây dựng) - Tính đến nay, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã hỗ trợ tỉnh Quảng Bình xây dựng 7 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai và hiện đang cho thấy hiệu quả tích cực.

quang binh tinh thuc te tu cac cong trinh cong dong phong tranh thien tai
Trường Mầm non Hải Ninh được xây mới vào năm 2011, đang được sử dụng hiệu quả.

Được thành lập theo Quyết định số 1253/QĐ-BNV ngày 24/9/2008, trải qua hơn 8 năm hoạt động, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã hỗ trợ xây dựng hơn 70 công trình phòng tránh thiên tai cho các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An cho đến Ninh Thuận, Bình Thuận; thực hiện quy hoạch tái định cư 1 dự án, cứu trợ đồng bào lũ lụt với tổng số tiền tài trợ Quỹ đã nhận được trên 182 tỷ đồng.

quang binh tinh thuc te tu cac cong trinh cong dong phong tranh thien tai
Giáo viên ở các điểm trường bị ngập lụt khẩn trương vệ sinh phòng lớp khi nước vừa rút.

Trong những năm qua, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã hỗ trợ tỉnh Quảng Bình xây dựng các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai gồm: Trường Tiểu học Lộc Thuỷ, Nhà sinh hoạt cộng đồng xã Mai Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ); trường Mầm non Hải Ninh, trường Tiểu học Duy Ninh, Trung tâm phục hồi chức năng nuôi dạy trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm chất độc màu da cam Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh); trường Tiểu học Quảng Trung và trường Tiểu học Quảng Minh (thị xã Ba Đồn). Các công trình trường học chống lũ có kết cấu nhà 2 tầng, khung sàn BTCT, có hệ thống giằng mái chống bão, xã gồ thép, khu vệ sinh nằm khép kín trong nhà, có hệ thống điện nước, chống sét.

Nhìn lại trận bão lịch sử tháng 10/2013 và gần đây nhất là trận lũ kép xảy ra vào cuối tháng 10/2016, hiệu quả kép được thể hiện rõ nét đó là ngoài việc sử dụng làm nơi dạy, học của giáo viên và học sinh, là nơi sinh hoạt cộng đồng của cư dân, thì các công trình này đã phát huy tốt hiệu quả sử dụng, giải quyết được những khó khăn trong công tác di dời, cứu hộ, làm nơi an toàn trú ẩn cho cả trăm người dân trong những ngày bão lũ, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trường Tiểu học Lộc Thuỷ là công trình đầu tiên được Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung hỗ trợ đầu tư tại tỉnh, khởi công tháng 7/2009 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 8/2010. Có quy mô 8 phòng học cho 240 học sinh. Đây là công trình phục vụ cho việc học tập, giảng dạy của nhà trường. Khi thiên tai, lũ lụt là địa điểm phục vụ cho khoảng 300 người dân tạm trú, lánh nạn. Công trình thứ 2 là nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Thái Xá, xã Mai Thuỷ hoàn thành tháng 12/2010. Là nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân thường ngày, vừa là nơi tránh trú cho khoảng 30 hộ gần kề khi có bão lũ.

Tiếp theo là các công trình: Trường Mầm non Hải Ninh, hoàn thành tháng 4/2012, quy mô 8 phòng học cho 270 học sinh; trường Tiểu học Duy Ninh hoàn thành tháng 01/2013, quy mô 8 phòng học cho 240 học sinh; trường Tiểu học Quảng Trung đưa vào sử dụng tháng 01/2013, quy mô 6 phòng học cho 90 học sinh trở thành nơi trú ẩn cho hơn 300 dân cư địa phương trong mùa bão lũ; trường Tiểu học Quảng Minh hoàn thành tháng 01/2013, quy mô 6 phòng học cho 180 học sinh, bảo đảm sinh mạng cho hơn 100 cư dân.

Khi bàn giao cho các địa phương, những công trình trên đã phát huy hiệu quả sử dụng trong công việc thường nhật: Đơn cử trường hợp trường Mầm non Hải Ninh thành lập từ năm 1997, đứng chân trên địa bàn xã biển bãi ngang đặc biệt khó khăn, khi đấy trường chỉ có 8 phòng học, khuôn viên không có tường rào, vắng bóng cây xanh. Ngôi trường này hôm nay đã đổi thay rõ rệt. Đã khang trang, xanh mát, có đủ phòng học, phòng chức năng, có sân chơi, bãi tập rộng. Cơ sở vật chất được trang bị đồng bộ từ trang thiết bị bên trong đến môi trường vui chơi bên ngoài. Trên cơ sở ấy, tháng 6/2014 nhà trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Khí hậu ở Quảng Bình nhìn chung khắc nghiệt. Mùa mưa trùng với mùa bão. Với địa hình có đặc trưng chủ yếu là hẹp và dốc, nghiêng từ tây sang đông, đồi núi chiếm 85% diện tích toàn tỉnh và bị chia cắt mạnh, nên khi có bão thường xảy ra tình trạng lũ đột ngột, diễn biến khó lường khiến cư dân khó có thể chủ động phòng tránh cũng như trú ẩn. Tại vùng núi cao có độ dốc lớn khi mưa to thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất như tại các xã của huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa. Vùng trung du thường chịu ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, khi có mưa to thường xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các xã dọc đường Hồ Chí Minh, ven sông, suối các huyện. Vùng thấp trũng, ven sông khi có mưa thường xảy ra lũ lụt tập trung tại các xã vùng trũng huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn. Vùng ven biển, cửa sông bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, triều cường tại các xã, phường ven biển của huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch.

Nhu cầu thực tế về các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai đối với các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng của bão lũ, ngập sâu và chia cắt lâu ngày trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn rất nhiều. Bên cạnh các Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, lụt khu vực miền Trung theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg và Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì việc, nhân rộng các công trình xây dựng vì cộng đồng như trên tại Quảng Bình là rất cần thiết và đáng được lưu tâm.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load