Thứ sáu 26/04/2024 17:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Phòng dịch nhưng cần đảm bảo tiến độ công trình

16:59 | 20/04/2020

(Xây dựng) – Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số công trình xây dựng, giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dùng nhiều máy móc, cơ giới hóa cao và tuyển thêm lao động tại địa phương.

quang binh phong dich nhung can dam bao tien do cong trinh
Đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dùng nhiều máy móc, cơ giới hóa ở nhiều công trường.

Ảnh hưởng không quá lớn

Nhiều ngày nay, tại công trường dự án Khu đô thị mới phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, số lượng công nhân giảm, từ 100 người xuống còn 20 người. Đây là công trình do Công ty Cổ phần SPM INVEST (có trụ sở tại thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng tổng hợp Trường Khánh, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng trên quy mô hơn 43ha.

Đại diện Ban Quản lý công trình này thông tin, cao điểm, công trình có trên dưới 100 công nhân, nhưng hiện tại chỉ giao động từ 15-20 công nhân. Nguyên nhân ảnh hưởng do dịch bệnh chỉ một phần nhỏ, chủ yếu do công trình đã hoàn thành các hạng mục chính, đang thi công một số hạng mục phụ nên cần số lượng ít công nhân. Mục tiêu chung là hoàn thiện phần hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đất nền đủ điều kiện bán ra cho khách hàng quan tâm…

Được biết rằng, nhà thầu thi công chủ yếu sử dụng lao động trong tỉnh, đến từ vùng ven thành phố nên từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, lực lượng lao động phục vụ xây lắp công trình vẫn đảm bảo.

Tại công trình dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông được thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, suất đầu tư 900 tỷ đồng, đang thi công những hạng mục của giai đoạn cuối nhằm đảm bảo đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm nay nên tập trung khá nhiều công nhân lao động.

Ông Trần Quốc Huy - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: Về tổng quan, dự án triển khai khá thông suốt, tiến độ chung đảm bảo, người dân không cản trở, công nhân tại công trường chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Do dự án gồm nhiều tuyến nhỏ, nhiều đơn vị thi công nên số lượng công nhân tập trung khá đông. Nằm trong tình trạng chung của cả nước, dịch Covid-19 cũng có ảnh hưởng đến công nhân tại công trình xây dựng giao thông trên tỉnh. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã có những chỉ đạo để khắc phục nên tiến độ thi công vẫn đảm bảo kế hoạch.

Chủ động vật tư, vật liệu, nhân công

Qua nắm bắt, chúng tôi nhận thấy, những công trình bị ảnh hưởng tiến độ chủ yếu do số lượng nhân công được cắt giảm, dẫn tới chậm trễ tiến độ các hạng mục như làm cống, xây đá hộc và làm tuyến dẫn, thoát nước.

quang binh phong dich nhung can dam bao tien do cong trinh
Hệ thống thoát nước, cầu cống, đê kè là những công trình bị ảnh hưởng tiến độ thi công do cắt giảm lượng lớn lao động thủ công.

Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho thấy, trong giai đoạn hiện nay, các công trình gặp một số vướng mắc như các đội nhân công ngoại tỉnh tạm thời không đến làm việc, một số nhân công trong tỉnh cũng tạm nghỉ nên các công việc cần nhiều nhân công bị chậm hoặc không triển khai được. Việc cung cấp vật liệu cho công trình đang thực hiện khối lượng công việc đào đắp cũng bị chậm do các mỏ không có nhân công, xe vận chuyển cũng chạy rất hạn chế.

Trong bối cảnh này, Sở Xây dựng, Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã làm việc với các đơn vị thi công, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dùng nhiều máy móc, cơ giới hóa cao; mặt khác cũng có kế hoạch chuẩn bị vật tư, vật liệu cũng như việc liên hệ tìm thêm lao động tại địa phương để tăng nhân công tại các công trường. Đối với các lao động ngoại tỉnh, các nhà thầu xây lắp chủ động liên hệ hợp đồng để khi điều kiện thuận lợi có thể bắt tay ngay lại với công việc.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chủ đầu tư đã quán triệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh đến nhà thầu thi công, công nhân trên công trường.

Ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho hay: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đơn vị đã đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt triển khai đầy đủ các yêu cầu, khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các công trình xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; không được tập trung công nhân từ 10 người trở lên trong không gian làm việc như phòng họp, sàn công tác, vận thăng, thang máy và không gian kín khác tại công trường; không sử dụng điều hòa ở chế độ nhiệt độ thấp (<26°); thực hiện biện pháp khử khuẩn, mang khẩu trang, thiết bị bảo hộ, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người…

Ngoài ra, Sở Xây dựng yêu cầu tổ chức rà soát người lao động đến từ các vùng dịch trong và ngoài nước để thông báo cho các địa phương nơi có công trình để tổ chức cách ly theo quy định; đối với các công trình, dự án không mang tính đặc thù, không khẩn cấp về tiến độ thì khuyến nghị các chủ đầu tư điều chỉnh giãn tiến độ hoặc tạm ngưng thi công xây dựng nhằm hạn chế tập trung đông người tại các công trình xây dựng.

Trả lời báo chí về việc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã có đề xuất chính sách hỗ trợ đối với công nhân lao động phải nghỉ việc dài ngày ra sao? Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình Phạm Quốc Anh cho biết: Hiện đơn vị chưa có kiến nghị nào lên UBND tỉnh, tuy nhiên, việc hỗ trợ công nhân lao động phải nghỉ việc dài ngày cần được UBND tỉnh Quảng Bình tiến hành, giao liên sở cùng phối hợp thực hiện.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load