Thứ tư 21/08/2024 11:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Bình: Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung giải phóng mặt bằng Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3

22:23 | 19/08/2024

(Xây dựng) - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn thông báo kết luận của ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.

Quảng Bình: Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung giải phóng mặt bằng Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3
Dự án cầu Nhật Lệ 3 vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng đường dẫn lên cầu.

Theo Công văn số 3904/TB-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, sau khi kiểm tra thực tế hiện trường tình hình triển khai tại đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án kết luận: Đến nay, dự án đã được các nhà thầu triển khai thực hiện cơ bản đạt tiến độ, chất lượng đề ra; công tác giải ngân vốn cũng được các chủ đầu tư thực hiện đảm bảo. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng, cụ thể của các dự án là việc giải phóng mặt bằng các trang trại nuôi trồng thủy sản, lăng mộ, nhà và tài sản của người dân, xây dựng khu tái định cư để di dời dân.

Để giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nêu trên, kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí trong năm 2024, đặc biệt là giải ngân toàn bộ 100% kế hoạch vốn nguồn ngân sách Trung ương trước ngày 31/10/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện những nội dung như sau:

Đối với Dự án thành phần 1 - đường ven biển, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài chính cơ quan thường trực: Hội đồng thẩm định tính liên hoàn của tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản trong và ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng; hội đồng thẩm định về công tác định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị nuôi trồng thủy sản không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh chủ trì họp hội đồng trước ngày 26/8/2024 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh theo nhiệm vụ được giao.

Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh để có hướng giải quyết; Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc của UBND thành phố Đồng Hới tại Văn bản số 1342/UBND-TNMT ngày 19/7/2024 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3706/VPUBND-KT ngày 6/8/2024 của Văn phòng UBND tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 16/8/2024.

Yêu cầu UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 khu tái định cư ở xã Ngư Thủy Bắc hoàn thành trước ngày 30/8/2024 và ở xã Ngư Thủy hoàn thành trước ngày 31/10/2024; UBND huyện Bố Trạch khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư xã Đồng Trạch trước ngày 15/8/2024 và triển khai các thủ tục tiếp theo, đảm bảo xây dựng trước ngày 31/10/2024; UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành khu tái định cư trước ngày 30/9/2024.

Quảng Bình: Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung giải phóng mặt bằng Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3
Việc mặt bằng dự án đường ven biển tại nhiều địa phương còn vướng mắc khiến tiến độ thi công của nhiều nhà thầu gặp khó khăn.

Ngoài ra, ông Phan Phong Phú cũng yêu cầu UBND huyện Lệ Thủy khẩn trương rà soát, tính toán cụ thể chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn gửi Sở Giao thông vận tải để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8/2024; chỉ đạo các phòng, ban liên quan và địa phương tiếp tục vận động 19 hộ xã Ngư Thủy đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án (đã thông báo lần 3); chỉ đạo UBND xã Ngư Thủy giải quyết tranh chấp đất đai giữa 6 hộ dân theo thẩm quyền, hoàn thành trước ngày 20/8/2024.

UBND huyện Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền vận động, để các hộ dân đồng thuận nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Hoàn thiện thủ tục để tiến hành công tác cưỡng chế đối với các trường hợp vi phạm, không chấp hành quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng (sau khi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định) để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo hoàn thiện phương án để công khai và thực hiện các thủ tục phê duyệt phương án bồi thường đối với đoạn tuyến đi qua địa phận giáo xứ Xuân Hòa, xã Quảng Xuân trước ngày 20/8/2024.

Đối với Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú yêu cầu Ban Quản lý dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, tiếp tục phối hợp với UBND xã Bảo Ninh trong công tác vận động các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình quy chủ, xác định nguồn gốc đất để hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2024.

UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh thủ tục định giá đất theo quy định mới, hoàn thành trong tháng 8/2024 để đáp ứng được tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2024; UBND xã Bảo Ninh tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc xác định nguồn gốc đất; tổ chức vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất.

Ban Quản lý dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong các khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng; ưu tiên giải phóng mặt bằng các thửa đất dọc tuyến đường giao thông số 01 để bố trí đất cho 18 hộ dân thuộc diện tái định cư Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu trong tháng 12/2024; UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Bảo Ninh sớm giải quyết hoàn thành trường hợp hộ ông Phạm Thành Đồng, lấn chiếm đất rừng sản xuất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Hới và ven biển tỉnh Quảng Bình trong tháng 8/2024.

Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 - đường ven biển có tổng mức đầu tư là 2.197 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 - cầu Nhật lệ 3 và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư là 1.300 tỷ đồng do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load