(Xây dựng) - Quá trình thi công cầu sông Gianh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua Quảng Bình, đơn vị thi công đã phát hiện nhiều hang karst.
Phát hiện nhiều hang kasrt trong quá trình thi công cầu sông Gianh tại dự án cao tốc Bắc - Nam. |
Theo ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 (Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành) cho biết, trong quá trình thi công cầu sông Gianh (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), đơn vị đã phát hiện nhiều hang karst.
Ông Trần Hải Đăng cho hay, hang karst là các vị trí địa chất nứt nẻ, không còn đồng nhất dẫn đến tạo ra những khe hở, vị trí có đất bùn, đất rời rạc thì thường gọi là hang karst, diện tích có thể lớn hay nhỏ. Quá trình thi công đã phát hiện những hang karst xếp tầng lên nhau, sâu từ 25-80m tùy từng vị trí. Khi thiết kế kỹ thuật đã xác định khu vực này có các hang trên. Sau khi khoan xuống vị trí này, nhà thầu đã bơm bê tông vào phần rỗng để cố định chắc chắn các trụ cầu.
“Theo cấu trúc địa chất thì việc xuất hiện hang kasrt chủ yếu tập trung ở những vùng địa chất đá vôi như Quảng Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình”, ông Trần Hải Đăng cho biết thêm.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình có chiều dài 126,43km. Đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 42,95km. Đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài 49,93km. Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 33,55km, tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng.
Riêng cầu sông Gianh bắc qua sông Gianh từ xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) qua xã Quảng Hải và Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) dài khoảng 2,8km là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Quảng Bình. Cầu được thiết kế rộng 17,5m, có 4 làn xe, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2024.
Đào Hồng Thiệu
Theo