Thứ bảy 27/04/2024 18:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Ngổn ngang dự án Quảng trường biển tại huyện Bố Trạch

09:40 | 30/08/2022

(Xây dựng) - Dự án Quảng trường biển xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chậm hoàn thành so với dự kiến gần một năm. Trước sự bê trễ, ngổn ngang, người dân lo lắng và kiến nghị chủ đầu tư cần có giải pháp quyết liệt, cũng như quy trách nhiệm cụ thể.

quang binh ngon ngang du an quang truong bien tai huyen bo trach
Cấu kiện bê tông, sắt thép phơi nắng phơi mưa.

Người dân, nhà thầu đều ảnh hưởng

Ngày 30/10/2018, UBND tỉnh Quảng Bình ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Quảng trường biển xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch) với tổng mức đầu tư dự kiến 15 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh 9 tỷ đồng, ngân sách huyện 6 tỷ đồng), nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao của người dân, tạo không gian xanh cho khu vực trung tâm.

Dự án do UBND huyện Bố Trạch làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021. Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Xuân Quang và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi (đều có trụ sở ở Quảng Bình) trúng thầu thi công.

Quy mô dự án, được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 4,52ha với các hạng mục chính: Hệ thống đường giao thông nội bộ với tổng chiều dài hơn 1.000m, có kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa và hệ thống an toàn giao thông; khu vực quảng trường, phù điêu quảng trường và khu tập thể dục thể thao; bãi gửi xe.

Tuy nhiên, điều mọi người lo lắng và bất bình là trong quá trình triển khai thực hiện, do chủ đầu tư không hoàn tất được khâu giải phóng mặt bằng, nên dẫn tới việc dự án kéo dài thời gian thực hiện gần 12 tháng. Hệ lụy, một số đoạn tuyến thi công dang dở rồi ngưng trệ, cấu kiện bê tông, sắt thép phơi mưa nắng, hoen rỉ; hệ thống thoát nước cũng thi công chưa hoàn tất; người dân thì cứ khiếu nại, kiến nghị; nhà thầu mất niềm tin đã rút nhân lực và máy móc đi làm các công trình khác chưa hẹn ngày trở lại.

Bà Nguyễn Thị Liệu, thôn 4, xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: Dự án này do 2 nhà thầu trong tỉnh nhận thi công, công việc chủ yếu họ đã làm được là san lấp ao hồ, lắp đặt hệ thống thoát nước, cống qua đường và đang thi công đường giao thông nội bộ. Đoạn dự án tại khu vực thôn 4, xã Trung Trạch này, vướng mắc chủ yếu là còn khoảng 5 hộ gia đình đang khiếu nại việc đền bù, áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng do nhà ở và công trình của họ nằm hoàn toàn trong phạm vi thi công tuyến công trình.

Mới hoàn thành được 20% khối lượng

Theo báo cáo của UBND huyện Bố Trạch, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, dự án trên đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với diện tích 1,91ha và mới thi công được khoảng 20% khối lượng hạng mục theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Phần diện tích còn lại khoảng 2,61ha của các hộ gia đình đang sử dụng để nuôi tôm ở thôn 5, xã Trung Trạch do vướng mắc trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng dẫn tới thời gian thực hiện dự án sẽ vượt quá thời gian được phê duyệt và không đảm bảo thời gian bố trí nguồn vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

quang binh ngon ngang du an quang truong bien tai huyen bo trach
Khu vực đấu nối với Tỉnh lộ 561 giao Quốc lộ 1A cũng đang gặp ách tắc.

Hộ gia đình ông Phan Văn Đông (thôn 4, xã Trung Trạch) và hộ gia đình ông Nguyễn Công Lộc (Tiểu khu 8, thị trấn Hoàn Lão) cũng đang khiếu nại việc bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình nhà ở của mình do nằm trong khu vực đấu nối với Tỉnh lộ 561 giao Quốc lộ 1A và tuyến đường nội bộ của Quảng trường biển xã Trung Trạch.

Về nguồn vốn đầu tư công đã bố trí, tính đến ngày 30/10/2021, ngân sách huyện Bố Trạch đã giải ngân 3 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 sẽ bố trí tiếp 3 tỷ đồng. Trong tháng 12/2021, HĐND - UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư, cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án Quảng trường biển xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch đến hết năm 2022.

Kiểm tra thực địa dự án Quảng trường biển xã Trung Trạch, ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu huyện Bố Trạch cần quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phối hợp với các Sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

“Việc giải ngân đầu tư công phải có khối lượng cụ thể, thủ tục giải ngân đúng theo quy định của pháp luật, địa phương nào thực hiện yếu kém thì UBND tỉnh sẽ cắt giảm, điều chỉnh nguồn vốn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load