Thứ sáu 26/04/2024 17:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng quy hoạch, kiến trúc đô thị

22:14 | 26/10/2021

(Xây dựng) - Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt 6 đồ án quy hoạch đô thị và 12 hồ sơ nhiệm vụ và dự toán. Tham gia thẩm định chủ trương đầu tư 12 dự án và tham gia ý kiến cho 61 nhiệm vụ, đồ án quy hoạch xây dựng tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

quang binh nang cao chat luong quy hoach kien truc do thi
Thị trấn huyện lỵ mới Quảng Trạch được đầu tư bài bản, đang thu hút dân cư.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Hiện, 100% đô thị trên địa bàn tỉnh đã được rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; phủ kín quy hoạch phân khu đạt khoảng 52,2%, quy hoạch chi tiết đạt khoảng 31,75%; 100% các hồ sơ quy hoạch được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức công khai quy hoạch; công tác cắm mốc giới được triển khai ngoài thực địa làm cơ sở quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Phối hợp cung cấp thông tin quy hoạch, giới thiệu vị trí, địa điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án đảm bảo phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Điểm nhấn của công tác quy hoạch gắn liền với kiến trúc cảnh quan, hình thành những công trình kiến trúc có bản sắc. Tiêu biểu như các công trình Quảng trường thành phố Đồng Hới và cụm tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình có quy mô xây dựng hơn 7,3ha, đảm bảo tính trang trọng, gần gũi giữa hình tượng Bác Hồ với nhân dân Quảng Bình. Đây còn là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng cấp tỉnh và của thành phố.

Trụ sở Tỉnh ủy, trụ sở một số Sở, ban, ngành của tỉnh và khu vực đô thị huyện lỵ mới Quảng Trạch, việc quy hoạch đảm bảo tiết kiệm chi phí, đất đai; huy động tối đa các nguồn lực và thực hiện xã hội hóa để đầu tư công trình. Bên cạnh đó, là các công trình xây dựng dân dụng phổ biến đã và đang được lập, phê duyệt ban hành hồ sơ thiết kế mẫu để áp dụng thuận tiện, tăng tính thẩm mỹ, giảm chi phí đầu tư...

Để quy hoạch thực sự trở thành động lực cho phát triển bền vững, Sở Xây dựng đang tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung liên quan đến dự án thu hút đầu tư trên địa bàn; phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng danh mục các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh công bố, mời gọi tài trợ vốn lập quy hoạch.

Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các đồ án xây dựng tổng thể như: Hệ thống nghĩa trang, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh; mối liên kết vùng, quy hoạch giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, vật liệu xây dựng và môi trường...

Hơn hết, UBND tỉnh Quảng Bình đã bổ sung nội dung quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 vào quy hoạch tỉnh để làm căn cứ cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Nghiên cứu các mô hình kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, các mẫu nhà ở, công trình công cộng khu vực nông thôn phù hợp với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và đặc điểm của từng địa phương. Phấn đấu năm 2021, tỷ lệ đô thị hóa trên địa bàn đạt 31%, nâng tỷ lệ dân cư tại đô thị được sử dụng nước sạch đạt 95%, chất thải rắn phát sinh tại khu vực đô thị được thu gom đạt 90,9%.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load