Thứ năm 25/04/2024 23:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn trọng điểm Cà Roòng - ATP

09:07 | 25/07/2022

(Xây dựng) - Ngày 24/7, tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP; đánh dấu cương vực lãnh thổ của Tổ quốc trên đỉnh Trường Sơn.

quang binh khanh thanh den tuong niem anh hung liet sy truong son trong diem ca roong atp
Ngôi đền nằm sát đường biên giới Việt - Lào trên đỉnh Trường Sơn, hội tụ anh linh liệt sỹ tại trọng điểm ATP.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh nói chung, đường 20 Quyết Thắng nói riêng là niềm tự hào của dân tộc, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam. Trên tuyến đường 20, hàng loạt địa danh đã trở thành trọng điểm, trong đó, trọng điểm ATP (gồm: Cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích) được coi là “trọng điểm của trọng điểm” bởi sức đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Rất nhiều chiến sỹ đã anh dũng ngã xuống trên tuyến đường này.

Thể theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, mong mỏi của đồng bào, chiến sỹ và thân nhân các gia đình liệt sỹ trong cả nước, UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan đã xây dựng Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP.

Công trình do chương trình Nghĩa tình biên giới, Tạp chí Nông thôn Việt vận động Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ, với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng. Sau 4 năm triển khai xây dựng, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công trình đã hoàn thành với diện tích 1,08ha bao gồm: Đền thờ, nhà bia, gác chuông, cổng tứ trụ, nhà công vụ, bãi đỗ xe, sân, đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ khác. Trong đó, đền thờ có diện tích xây dựng 235,6m2.

quang binh khanh thanh den tuong niem anh hung liet sy truong son trong diem ca roong atp
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng thực hiện nghi thức thỉnh chuông.

Tại buổi lễ khánh thành, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã thực hiện nghi thức thỉnh chuông.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng khẳng định: Ngôi đền nằm sát đường biên giới Việt - Lào trên đỉnh Trường Sơn được xây nên là biểu trưng cho tấm lòng thành kính, tri ân của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Bình đối với công lao to lớn, sự hy sinh cao cả vì độc lập tự do của các anh hùng liệt sỹ. Đây không chỉ là nơi tụ hội vong linh các liệt sỹ hy sinh trên chiến trường này, mà còn là dấu mốc, là điểm tựa trấn giữ biên cương Tổ quốc.

Trong tương lai, trong định hướng phát triển của tỉnh, nơi đây sẽ trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, đánh thức một vùng đất heo hút, còn nhiều khó khăn của đồng bào các dân tộc nơi biên giới xa xôi của đại ngàn Trường Sơn.

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bố Trạch cần tiếp tục chú trọng, quan tâm hơn nữa đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo nhu cầu về đời sống, công ăn việc làm cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng.

quang binh khanh thanh den tuong niem anh hung liet sy truong son trong diem ca roong atp
Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ anh hùng liệt sỹ tại đền tưởng niệm.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Bình và Ban tổ chức đã trao quà 20 suất quà cho gia đình thân nhân liệt sỹ; 5 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và Đồn biên phòng Cà Ròng, Đồn biên phòng Cồn Roàng, Trạm y tế xã Tân Trạch, Thượng Trạch và 4 già làng, trưởng bản trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch.

Dịp này, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng trao biển tượng trưng hỗ trợ các phần quà, gồm: 500 triệu đồng cho các trường học trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch; 10.000 lá cờ Tổ quốc và 600 gùi nước cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load