Thứ bảy 27/04/2024 03:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Hỗ trợ người dân xây nhà phòng tránh bão, lụt

20:07 | 31/08/2022

(Xây dựng) - Từ năm 2015 - 2022, Quảng Bình có trên 4.000 hộ gia đình nghèo được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Có nhà chống lũ, cư dân vơi bớt nỗi lo “màn trời, chiếu đất”, an tâm lao động, sản xuất.

quang binh ho tro nguoi dan xay nha phong tranh bao lut
Từ kinh phí được hỗ trợ, nhiều hộ dân xây dựng được căn nhà tránh lũ kiên cố, thẩm mỹ.

Qua thống kê, đã có hơn 4.059 ngôi nhà phòng chống lụt, bão được xây dựng theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của “Dự án tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” (GCF) đã phát huy được tác dụng, giúp người dân thích ứng tốt hơn với mưa bão.

Ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình thông tin, đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng 4.059 căn nhà ở phòng chống lụt, bão; trong đó dự án GCF hỗ trợ 897 căn. Năm 2022, với hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với tổ chức World Share, đã khởi công xây dựng trên toàn tỉnh thêm 73 căn.

Theo bà Trương Thị Muội, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), ngôi nhà mới khang trang, có tầng lửng để tránh lũ vừa đưa vào sử dụng hồi tháng 7/2022. Trước kia chưa có nhà này tôi lo lắm, giờ làm được nhà này, tôi không còn lo lắng hay phải đi tránh trú mỗi khi nghe đài thông báo lụt bão. Được biết, bà Muội là một trong 18 hộ nghèo tại xã Hiền Ninh được hưởng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng, tránh bão, lũ.

quang binh ho tro nguoi dan xay nha phong tranh bao lut
Đại diện UNDP, tổ chức World Share khởi công xây dựng nhà hộ nghèo ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

Theo Ban Quản lý dự án GCF chống chịu biến đổi khí hậu tỉnh Quảng Bình, trong các đợt lũ gần đây, các huyện bị ngập sâu là Lệ Thủy, Quảng Ninh và Bố Trạch. Với mức ngập phổ biến từ 0,3-1,5m, trong khi độ cao sàn vượt lũ của 897 căn nhà GCF đã xây dựng là 2,2-3m, phổ biến là 2,3-2,5m và được đúc bê tông kiên cố, không có nhà nào bị ngập sàn vượt lũ nên đã đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Phan Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt đang phát huy hiệu quả rất cao. Các nhà phòng, tránh bão, lụt đã giúp các hộ dân có chỗ ở an toàn, ổn định.

“Thực tế nhu cầu về nhà chống thiên tai cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn rất lớn. Giai đoạn 2021 - 2030, có khoảng 5.000 hộ nghèo và hộ cận nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Từ đó, cần linh hoạt lồng ghép, bố trí các nguồn vốn để thực hiện”, ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

Đến nay, Bộ Xây dựng đang xây dựng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến sẽ có thêm nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà phòng, chống lụt bão, thiên tai trong giai đoạn tới.

Trên cơ sở đó, để tăng chất lượng xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình cũng như để đồng bộ với mức hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ Xây dựng đã đề xuất nâng mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước lên 40 triệu đồng/hộ đối với các hộ gia đình có thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội; 30 triệu đồng/hộ đối với các hộ gia đình khác.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load