Thứ sáu 26/04/2024 22:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Hiệu quả từ các công trình cộng đồng phòng, tránh thiên tai

18:20 | 22/02/2021

(Xây dựng) – Mô hình xã hội hóa công trình nhà tránh lũ cộng đồng giúp người dân ở Quảng Bình phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai là điều hết sức cần thiết. Người dân, chính quyền địa phương mong có nhiều công trình nhà tránh lũ để được yên tâm khi mùa mưa lũ về.

quang binh hieu qua tu cac cong trinh cong dong phong tranh thien tai
Trường mầm non Hải Ninh với mức tài trợ 2,2 tỷ đồng, hỗ trợ chức năng phòng, chống thiên tai.

Những công trình kép

Được thành lập theo Quyết định số 1253/QĐ-BNV ngày 24/9/2008, với tôn chỉ mục đích là phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại, khắc phục hậu quả bão lũ thiên tai, sống chung an toàn với lũ. Hơn 10 năm hoạt động, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã hỗ trợ xây dựng hơn 96 công trình phòng tránh thiên tai cho các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An cho đến Ninh Thuận, Bình Thuận; thực hiện quy hoạch tái định cư 1 dự án, cứu trợ đồng bào lũ lụt với tổng số tiền tài trợ quỹ đã nhận được trên 214 tỷ đồng.

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã hỗ trợ cho tỉnh Quảng Bình xây dựng 8 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai và đang vận hành sử dụng gồm: Trường tiểu học Lộc Thuỷ; Nhà sinh hoạt cộng đồng xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy); Trường mầm non Hải Ninh; Trường tiểu học Duy Ninh; Trung tâm phục hồi chức năng nuôi dạy trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm chất độc màu da cam Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh); Trường tiểu học Quảng Trung và Trường tiểu học Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) và công trình đường giao thông nông thôn tại xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch).

quang binh hieu qua tu cac cong trinh cong dong phong tranh thien tai
Trao nhà tránh lũ cộng đồng, suất đầu tư 3 tỷ đồng cho nhân dân xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh.

Theo đó, các công trình trường học chống lũ có quy mô 2 tầng, được lắp giằng mái chống bão, hệ thống chống sét, khung nhà từ kết cấu thép chịu lực. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết 8 công trình trên được xây dựng kiên cố, khang trang phù hợp với việc dạy và học, sinh hoạt cộng đồng cũng như trú ẩn của cư dân địa phương khi bão, lũ xảy đến.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh nhìn nhận: Bên cạnh các công trình nhà tránh lũ do Chính phủ hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thì trong các đợt mưa lũ năm 2020, Trung tâm phục hồi chức năng nuôi dạy trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm chất độc màu da cam Hiền Ninh cũng được sử dụng đúng chức năng thiết kế ban đầu là công trình cộng đồng phòng, tránh thiên tai. Theo đó, đông đảo bà con dân cư đã đến công trình này để tránh trú, an toàn trong lũ lớn, hạn chế tối đa các thiệt hại.

Ông Lê Văn Khởi - Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh đánh giá: Là địa phương ven biển, thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, việc học sinh và số đông cư dân sử dụng Trường mầm non Hải Ninh để tránh trú khi bão đi vào đất liền là điều cấp thiết. Những công trình trường học dạng này cho thấy hiệu quả kép khi sử dụng. Cụ thể, trường mầm non Hải Ninh, hoàn thành tháng 4/2012, quy mô 8 phòng học cho 270 học sinh. Sau khi bàn giao cho chính quyền địa phương, công trình đã phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho hơn 300 dân cư.

Cần nhân rộng nhà tránh lũ cộng đồng

Sau trận lũ lịch sử tháng 10/2020, ý tưởng về mô hình nhà tránh lũ cộng đồng được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đưa ra thảo luận và kêu gọi xã hội hóa mô hình này, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ có nơi trú tránh. Ngày sau đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đã hưởng ứng với việc đầu tư một chuỗi 6 công trình nhà tránh lũ cộng đồng tại các địa phương bị cô lập nhất trong mưa lũ.

Gần 3 tháng thi công, ngày 8/2, căn nhà tránh lũ cộng đồng có quy mô lớn đầu tiên được cắt băng khánh thành tại thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh). Theo thiết kế, căn nhà này sẽ đảm bảo an toàn cho trên 300 người dân địa phương; là giải pháp tránh lũ tại chỗ, hạn chế các thiệt hại về nhân mạng và giảm bớt áp lực ứng cứu cho lực lượng chức năng.

Ông Võ Hoàng Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh chia sẻ: Nhà tránh lũ cộng đồng thôn Hữu Tân là căn nhà đầu tiên trong chuỗi 6 nhà tặng cho các địa phương vùng rốn lũ trong tỉnh Quảng Bình. Mỗi căn nhà có diện tích sàn sử dụng hơn 200m2, sàn nhà vượt lũ lịch sử năm 2020 hơn 1m, có sức chứa hơn 300 người. Nhà tránh lũ cộng đồng có hệ thống cửa đi và cửa sổ làm bằng kính cường lực, bể trữ nước ngọt, bếp ăn, hệ thống vệ sinh khép kín, mái đổ bê tông, chịu bão cấp 17.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, các công trình nhà tránh lũ cộng đồng được xã hội hóa lần này có tổng trị giá 3 tỷ đồng/căn, được thiết kế kiên cố bằng bê tông cốt thép, kết cấu kiểu nhà sàn, có trụ bê tông nâng sàn cao vượt lũ và mái cũng được đổ bê tông để chống bão. Đây là giải pháp phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai tại chỗ được khuyến khích tại các huyện, thị bị ngập sâu, nước chảy xiết trong lũ. Điểm đặc biệt của nhà chống lũ, ngoài chức năng phòng tránh bão lũ thì bình thường được sử dụng là nhà sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, các địa phương và dân cư cần bảo quản tốt công trình, cố gắng phát huy công năng, giá trị sử dụng của nhà vượt lũ.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load