Thứ sáu 29/03/2024 15:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Di dời khẩn cấp nhà máy chế biến bột cá nông sản gây ô nhiễm

19:19 | 01/06/2021

(Xây dựng) - Từ ngày nhà máy chế biến bột cá nông sản thuộc Công ty TNHH Chế biến bột cá nông sản Quảng Bình đi vào hoạt động, người dân tại phường Phú Hải và những vùng lân cận của thành phố Đồng Hới “kêu trời” vì tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

quang binh di doi khan cap nha may che bien bot ca nong san gay o nhiem
Hệ thống dẫn nước thải của nhà máy Chế biến bột cá nông sản chảy thẳng ra biển Nhật Lệ.

Dân than trời vì nhà máy bột cá

Nhà máy chế biến bột cá nông sản thuộc Công ty TNHH Chế biến bột cá nông sản Quảng Bình hoạt động theo Giấy phép kinh doanh số 3100301775 ngày 25/11/2003, với ngành nghề kinh doanh chế biến bột cá làm phụ gia cho thức ăn chăn nuôi, diện tích xây dựng là 400m2. Nguyên liệu chủ yếu là cá, được thu mua tại các vùng biển trên địa bàn Quảng Bình với công suất là 150 tấn/tháng.

Ngày 23/8/2013, nhà máy được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước với phương thức tự chảy ra sông Nhật Lệ. Đến ngày 27/7/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo Giấy phép số 266/GP-STNMT.

Báo cáo kiểm tra về việc chấp hành các quy định về môi trường đối với nhà máy chế biến bột cá nông sản thuộc Công ty TNHH Chế biến bột cá nông sản Quảng Bình vào ngày 31/5/2018 ghi rõ: Trong quá trình xả thải từ lò nhà máy ra môi trường có mùi hôi, dù đã có hạn chế rất nhiều. Qua giám sát nhiều lần, Công ty cũng khắc phục hạn chế thấp nhất mùi hôi.

Tuy nhiên, vào ngày 25/9/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, tiến hành công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy đã ghi rõ một số thời điểm phát sinh mùi hôi theo phản ánh của các cử tri là có cơ sở. Từ thời điểm đó đến nay, người dân khu vực gần nhà máy và những vùng lân cận đều phản ánh rằng, không thể chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc từ nhà máy này bốc ra.

quang binh di doi khan cap nha may che bien bot ca nong san gay o nhiem
Bể chứa nước thải, thải nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Người dân ở thành phố Đồng Hới bức xúc: Nhiều hôm trời đổi hướng gió, nhiều hộ gia đình tại đường Ngô Gia Tự, Trần Hưng Đạo… phải ngửi mùi cá thối khủng khiếp. Khách du lịch than thở khi đi trên cầu và dọc bờ sông Nhật Lệ 1 xuất hiện mùi hôi rất khó chịu.

Người dân tại phường Phú Hải cho hay: Nhiều năm nay, gia đình chúng tôi phải ngửi mùi thối nồng nặc từ nhà máy chế biến bột cá nông sản. Nhiều năm liền họp tiếp dân, cử tri chúng tôi đã đưa ra ý kiến để di dời nhà máy này nhưng vẫn phải chờ. Nó ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của chúng tôi…

Cử tri kiến nghị sớm di dời nhà máy

Theo Báo cáo của Công ty TNHH Chế biến bột cá nông sản Quảng Bình, Công ty đã có văn bản đề nghị được di dời theo lộ trình của cảng cá, tuy nhiên do mặt bằng cảng cá tại khu neo đậu tránh trú bão Nhật Lệ, xã Bảo Ninh chưa hoàn thiện nên chưa thể di dời theo tiến độ đã xây dựng. Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quy hoạch xây dựng khu đô thị Mũi Sác từ cầu Nhật Lệ 2 đến cầu dài. Theo đó, cảng cá Nhật Lệ sẽ được di dời sang khu neo đậu cho tàu cá Nhật Lệ, tại xã Bảo Ninh.

quang binh di doi khan cap nha may che bien bot ca nong san gay o nhiem
Cá được thu mua tập kết tại nhà máy ruồi nhặng bâu bốc mùi thối nồng nặc.

Tại hiện trường, mùi hôi thối nồng nặc được bốc lên từ nguyên liệu cá để sản xuất bột cá tại cơ sở này khiến người có mặt tại đó phải ngạt thở. Không những thế, thay vì khâu chế biến sản xuất, phải trang bị hệ thống lạnh chống ươn, chống phân hủy, có cửa chống ruồi, muỗi xâm nhập thì đơn vị này lại để cá chết ươn thối rữa, thành từng đống giữa kho khiến cả đàn ruồi nhặng tới bâu bám, nhìn rất kinh khủng.

Ông Võ Thanh Hoài - Chủ tịch UBND phường Phú Hải cho biết: Mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều phản về tình trạng ô nhiễm tại nhà máy chế biến bột cá nông sản và mong muốn sớm di dời khỏi địa phương để người dân nơi đây được yên tâm sinh sống và làm việc.

Ông Phạm Quang Ánh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình khẳng định, sẽ làm tờ trình gửi UBND tỉnh kiến nghị, đưa nhà máy sản xuất chế biến bột cá nông sản ra khỏi địa bàn thành phố Đồng Hới.

Miền Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load