Chủ nhật 28/04/2024 03:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Chương trình GCF hỗ trợ xây nhà phòng tránh bão, lụt cho gần 900 hộ nghèo

19:38 | 23/07/2021

(Xây dựng) - Chi cục Thủy lợi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết: Giai đoạn 2018 - 2021, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” (GCF) đã hỗ trợ 897 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

quang binh chuong trinh gcf ho tro xay nha phong tranh bao lut cho gan 900 ho ngheo
Một căn nhà phòng tránh lụt, bão từ chương trình GCF đang hoàn thiện phần thô.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng.

Cụ thể, Chương trình GCF đã hỗ trợ kinh phí để người dân nghèo các xã ven biển và cận ven biển xây dựng ngôi nhà vững chắc có khả năng chống chịu bão, lũ. Mỗi hộ dân được hỗ trợ 1.700 USD từ dự án, 14 triệu đồng từ Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ lụt khu vực miền Trung. Ngoài ra, các hộ còn được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Thống kê từ cuối năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 810 ngôi nhà được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng, trong đó, có 42 ngôi nhà đã hoàn thành phần móng, đang giai đoạn hoàn thiện; 768 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Riêng năm 2021, Chương trình GCF tiếp tục xây dựng 87 căn nhà “An toàn chống chịu bão, lũ” cho người dân nghèo trên địa bàn tỉnh. Sau khi các ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ mang lại an toàn chống chịu bão, lũ.

Ông Hoàng Xuân Thuận - Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) thông tin: Dự án GCF do Quỹ Khí hậu xanh viện trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam. Mục tiêu tổng quát nhằm tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra cho các cộng đồng dân ven biển dễ bị tổn thương ở Quảng Bình.

Giai đoạn 2018-2020, tỉnh Quảng Bình ưu tiên tiếp tục thực hiện các hộ còn lại của Chương trình 48 lồng ghép với Chương trình GCF tại các xã ven biển và cận ven biển. Các địa phương được tập trung hỗ trợ gồm huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn…

Trong đó, các hộ đang cư trú tại vùng khó khăn hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; hộ không thuộc vùng khó khăn và thôn đặc biệt khó khăn hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ.

Bà Lê Chính (60 tuổi, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) chia sẻ: Chương trình hỗ trợ nhà ở phòng tránh lụt, bão thời điểm từ năm 2014 đến hết năm 2017 có tổng nguồn vốn hỗ trợ cao nhất là 30 triệu đồng, trong đó có 15 triệu đồng từ vay vốn ưu đãi. Nên khá nhiều hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ nhưng rất khó để xây được nhà kiên cố để tránh lũ lâu dài.

Thế nhưng từ năm 2018, chương trình nhà ở phòng tránh lụt, bão theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg lồng ghép với dự án GCF mức hỗ trợ tăng thêm khoảng 38 triệu đồng/hộ, tương đương bình quân hỗ trợ 65 triệu đồng/nhà (15 triệu đồng vay vốn chính sách). Nhiều hộ đã có sự tiếp sức để xây dựng nhà ở, mẫu mã nhà GCF cũng đẹp, tăng cường khả năng chống bão hơn trước đây.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load