Thứ năm 08/08/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Cá chết bất thường tại hồ cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân

16:36 | 07/08/2024

(Xây dựng) – Khoảng một tuần nay, tại hồ thủy lợi Rào Đá, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), người dân phát hiện tình trạng cá chết bất thường, trong khi đó hồ đang cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân và 4.100ha nước sản xuất nông nghiệp.

Quảng Bình: Cá chết bất thường tại hồ cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân
Cá chết hàng loạt tại hồ thủy lợi Rào Đá.

Theo lãnh đạo xã Trường Xuân, tình trạng cá chết bất thường xuất hiện khoảng 10 ngày trở lại đây, chủ yếu là các loài như: Cá rô phi, mè... chết trôi dạt vào bờ hồ Rào Đá, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng thu gom cá chết để tránh ô nhiễm môi trường, đồng thời báo cáo UBND huyện Quảng Ninh. Để xác định rõ nguyên nhân, cũng như quản lý môi trường hồ Rào Đá, ngày 5/8, UBND huyện Quảng Ninh đã yêu cầu UBND xã Trường Xuân cử cán bộ, công chức phối hợp với Công an xã và nhân dân trong vùng, thực hiện rà soát số liệu hộ tham gia khai thác thủy sản trong lòng hồ Rào Đá, lập danh sách chi tiết để theo dõi.

Quảng Bình: Cá chết bất thường tại hồ cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân
Tình trạng cá chết diễn ra hơn một tuần qua.

Tổ chức ký cam kết với các hộ tham gia khai thác không vi phạm quy định về khai thác thủy sản như chất nổ, chất độc, xung điện, ngư cụ cấm… nhất là việc sử dụng công cụ xung điện công suất lớn mang tính hủy diệt. Khi phát hiện vi phạm thì chủ động xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo cho cơ quan chức năng.

UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công ty Cổ phần Cấp nước Quảng Bình và Chi nhánh Thủy nông Quảng Ninh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình để kiểm tra, theo dõi, xác định các yếu tố môi trường liên quan, tổ chức chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.

Quảng Bình: Cá chết bất thường tại hồ cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân
Hồ Rào Đá có dung tích 82 triệu m3, hiện đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân và nước tưới tiêu cho 4.100ha sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Quảng Bình cho biết: “Tình trạng cá chết xuất hiện khoảng một tuần nay, công ty đã phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh, các đơn vị liên quan kiểm tra, lấy mẫu nước để xét nghiệm. Công ty đang cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ khách hàng của các xã khu vực lân cận”.

Hồ Rào Đá là hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Quảng Bình với dung tích thiết kế hơn 82 triệu m3, được xây dựng từ năm 2006 và đưa vào sử dụng năm 2010. Hiện tại, hồ cấp nước sinh hoạt cho hơn 7.000 hộ dân thuộc huyện Quảng Ninh và cấp nước tưới tiêu khoảng 4.100ha sản xuất nông nghiệp cho 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hồng Quảng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình (đơn vị quản lý hồ Rào Đá) cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết ở hồ thủy lợi Rào Đá nhưng chủ yếu là cá mè và cá rô phi. Sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh, chính quyền địa phương, phòng ban liên quan tiến hành kiểm tra nguyên nhân cá chết, đồng thời lấy mẫu nước để mang đi xét nghiệm nhưng chưa có kết quả xét nghiệm. Theo nhận định ban đầu, do mực nước trong hồ xuống thấp, trước đó thời tiết nắng gắt, những ngày gần đây lại xuất hiện mưa dông gây sốc nhiệt có thể là nguyên nhân dẫn đến cá chết.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load