Thứ sáu 29/03/2024 20:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan Sơn (Thanh Hóa): Sa Ná hồi sinh trở lại

23:16 | 09/12/2019

(Xây dựng) - Trở lại Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn sau trận lũ lịch sử kinh hoàng đã làm 9 người chết và mất tích, hàng chục ngôi nhà đổ sập, cảnh hoang tàn, đổ nát, đau thương trước đó nay đã được hồi sinh. Một diện mạo mới với 51 ngôi nhà được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, sự hồi sinh nhanh chóng đó là thành quả từ sự nỗ lực cố gắng của chính quyền địa phương nơi đây.

quan son thanh hoa sa na hoi sinh tro lai
Cảnh hoang tàn trước đó nay đã được thay thế bằng những mái nhà tôn xanh nằm xen giữa núi rừng.

Vượt qua những cung đường hiểm trở, cuối cùng chúng tôi đến được với bản Sa Ná, ai trong chúng tôi cũng còn nhớ như in hình ảnh của 4 tháng trước đây, một trận “đại hồng thủy” bất ngờ ập qua bản Sa Ná khiến 15 người bị lũ cuốn trôi, để lại cảnh hoang tàn, đổ nát và thấm đẫm nước mắt tang thương. Người dân Sa Ná vốn đã nghèo lại càng nghèo hơn. Để khắc phục, tái thiết và ổn định cuộc sống lâu dài cho bà con, sau khi trận lũ qua đi, chính quyền địa phương đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng khu tái định cư cho 51 hộ bị ảnh hưởng và các hộ có nguy cơ lũ quét, sạt lở trong bản Sa Ná. Trong đó là 23 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, 12 nhà sập hoàn toàn, 8 nhà ảnh hưởng 1 phần và 8 ngôi nhà thuộc diện di dời khẩn cấp ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao.

quan son thanh hoa sa na hoi sinh tro lai
Những ngôi nhà cấp 4 khang trang được hoàn thiện.

Sau hơn 3 tháng thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các ban, ngành và bà con nơi đây, đến nay, việc xây dựng khu tái định cư cho bà con đã cơ bản hoàn thành 51 ngôi nhà trong đó có 18 ngôi nhà xây và 33 ngôi nhà sàn được phục dựng lại. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ cho bà con Sa Ná, theo đó nhà nào bị thiệt hại từ 70 đến 100% được hỗ trợ 300 triệu đồng, nhà bị thiệt hại từ 50 đến 70% được hỗ trợ 200 triệu đồng, còn nhà bị thiệt hại từ 30 đến 50% thì được hỗ trợ 150 triệu đồng. Hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phục vụ nhân dân trong bản như: Nhà văn hóa với quy mô 100 chỗ ngồi, khu trường tiểu học và mầm non, xây dựng hệ thống đường, điện, nước sinh hoạt đảm bảo đời sống cho người dân.

quan son thanh hoa sa na hoi sinh tro lai
Nhà văn hóa bản Sa Ná có sức chứa 100 chỗ ngồi cơ bản được hoàn thiện.

Xúc động trước sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ban, ngành, anh Hoàng Xuân Luyến, 45 tuổi, người bị mất 1 người con và toàn bộ tài sản chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, giúp bà con nơi đây có một khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống. Tết năm nay gia đình tôi đã có ngôi nhà mới để ở. Đây là nguồn động viên lớn để chúng tôi vượt qua khó khăn”.

Anh Lương Văn Hoan là gia đình thuộc diện nghèo cho biết: “Gia đình tôi nằm trong khu vực thuộc diện có nguy cơ sạt lở cao, rất nguy hiểm nên được Nhà nước di dời lên đây. Gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu và vợ chồng tôi đầu tư thêm tiền để dựng ngôi nhà sàn khang trang, kiên cố này. Tôi rất phấn khởi vì được đón Tết trong ngôi nhà mới và quan trọng hơn là nó được đặt ở vị trí an toàn. Chúng tôi hy vọng lên nơi ở mới an toàn, vững chãi, bà con sẽ thi đua làm ăn và thoát cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo”.

Trao đổi với phóng viên ông Vũ Văn Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: “Mặc dù thời gian thi công kéo dài trong 3 tháng với điều kiện thời tiết mưa bão khắc nghiệt, đến nay, bà con đã được đến nơi ở mới. Các hạ tầng thiết yếu đã từng bước hoàn thiện, tất cả các hạng mục đầu tư tại bản Sa Ná sẽ được các đơn vị gấp rút hoàn thiện để ổn định đời sống trước mắt cho bà con. Thời gian tới còn những khó khăn nhất định tôi mong rằng bà con Sa Ná cố gắng khắc phục, xây dựng tình đoàn kết sớm xây dựng bản Nông thôn mới và tiến tới là bản Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Còn ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Sơn cho hay: “Hiện tại việc xây dựng về nhà ở, điện, nước cho bà con Sa Ná đã hoàn thành, chúng tôi bắt đầu xây dựng kè chống sạt lở, đường bê tông và sẽ cố gắng trước Tết âm lịch sẽ hoàn thành cho bà con đón Tết”.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load