Thứ sáu 19/04/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo không bỏ sót đối tượng nhận tiền hỗ trợ Covid-19

09:12 | 22/07/2020

(Xây dựng) - Là một huyện vùng biên của tỉnh Thanh Hóa, cuộc sống người dân Quan Sơn còn nhiều khó khăn, việc chi trả tiền hỗ trợ một cách kịp thời của chính quyền địa phương đã góp phần giúp cho người dân có thêm điều kiện để trang trải cuộc sống, vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

quan son thanh hoa dam bao khong bo sot doi tuong nhan tien ho tro covid 19
Cán bộ chính sách thực hiện chi trả gói hỗ trợ Covid-19 cho các đối tượng được thụ hưởng tại huyện Quan Sơn.

Gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ là một Quyết định chưa từng có trong tiền lệ, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến người dân gặp khó khăn do đại dịch. Xác định được vai trò, ý nghĩa to lớn ấy, ngay từ khi tiếp nhận chủ trương, UBND huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) đã nhanh chóng, khẩn trương, kịp thời triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Quá trình rà soát, thẩm định đối tượng thụ hưởng có sự tham gia, giám sát của cán bộ từ thôn, xã đến huyện; đảm bảo gói an sinh xã hội đặc biệt này được giải ngân kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đủ định mức, công bằng và chính xác.

Cán bộ các cấp đến cơ sở tích cực vào cuộc, giám sát chuyên đề các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Điều này nhằm phát hiện kịp thời, hạn chế và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lữ Văn Lương, thương binh 81% là hộ có 06 nhân khẩu, thuộc bản Phê, xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn vui mừng cho biết: “Sau khi cán bộ đi rà soát, thời gian sau đó thông báo cho gia đình đến nhận tiền hỗ trợ, bản thân tôi thấy rất vui, phấn khởi lắm. Tôi đau yếu liên miên, vết thương thường tái phát, những cơn đau hành hạ những hôm trái gió trở trời nên không làm được nhiều. Với 3 tháng tiền hỗ trợ là 1.500.000 đồng, gia đình chúng tôi lại có tiền đong gạo, thuốc thang, chi tiêu hàng tháng, vui nhất là mua được cho các cháu nhỏ cái quần, cái áo đi học”.

Cùng chung niềm vui, ông Hà Văn Hiêm là hộ nghèo thuộc bản Máy, xã Trung Thượng với 06 nhân khẩu cũng nhận được 4.500.000 đồng cho 3 tháng. Ông chia sẻ: “Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước rất kịp thời mang tính nhân văn cao cả. Tôi xem truyền hình, đọc báo thấy tình hình dịch bệnh rất lo ngại, rất may nhờ sự quyết liệt của Chính phủ ngay từ đầu chúng ta phòng chống rất tốt, nay lại được nhận tiền hỗ trợ tôi vui lắm”.

Kế hoạch đề ra phương thức chi trả hỗ trợ phân theo nhóm đối tượng, giao nhiệm vụ cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm thực hiện quản lý, giám sát, chi trả theo quy định. Tiến độ thực hiện cũng được đẩy nhanh theo từng ngày với từng phần việc cụ thể. Sau khi rà soát, có số liệu chính thức từ các địa phương được phê duyệt hỗ trợ toàn huyện có: 21.971 người, số tiền 18.006.500.000 đồng.

Trong đó: Đối tượng người có công: 192 người, số tiền 288.000.000 đồng. Đối tượng bảo trợ xã hội: 1.851 người, số tiền 2.772.500.000 đồng. Đối tượng hộ nghèo: 3.788 người, số tiền 2.841.000.000 đồng. Đối tượng hộ cận nghèo: 16.140 người, số tiền: 12.105.000.000 đồng…

quan son thanh hoa dam bao khong bo sot doi tuong nhan tien ho tro covid 19
Việc chi trả được thực hiện đảm bảo tính cấp thiết và minh bạch.

Ông Lữ Thanh Hiệng - Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: “Chúng tôi cử các tổ công tác xuống địa bàn để rà soát theo đúng tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” từ đó tổng hợp, báo cáo số đối tượng bị ảnh hưởng theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; thực hiện niêm yết công khai danh sách các đối tượng đủ điều kiện đề nghị Chủ tịch UBND huyện phê duyệt hỗ trợ tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa khu phố, thôn, bản để nhân dân theo dõi giám sát thực hiện.

Hiện, trên địa bàn huyện những đối tượng được thụ hưởng 100% đã được nhận tiền hỗ trợ. Ngay sau khi gói an sinh xã hội được triển khai, chúng tôi tiến hành rà soát, chi trả 1 cách công khai, minh bạch, đảm bảo không bỏ sót đối tượng”.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thông tin kịp thời tới các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt nêu cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc nên công tác chi trả trên địa bàn toàn huyện Quan Sơn được thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả theo đúng quy định.

Qua đó, kịp thời chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống nhân dân, góp phần ổn định xã hội trong bối cảnh chịu sự tác động tiêu cực bởi đại dịch toàn cầu Covid-19.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load