Thứ tư 08/05/2024 16:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quản lý nhà văn hóa khu dân cư: Lợi ích cư dân bị xem nhẹ

09:51 | 21/01/2015

(Xây dựng) - Lâu nay, các trung tâm, nhà văn hóa được Nhà nước đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách, mục đích là phục vụ đời sống tinh thần cư dân. Nhưng, thực tế thì những địa điểm này đang bị chiếm dụng để kinh doanh từ ban ngày cho đến đêm.


Sau khi nhận được phản ánh của Báo Xây dựng, phía Trung tâm đã cho dừng việc lắp đặt đường ray toa xe lửa.

 

Sân chơi, nhà văn hóa bị “lấn chiếm”

Là sân chơi duy nhất dành cho trẻ em trên địa bàn phường Nam Đồng (quận Đống Đa, Hà Nội) nhưng từ nhiều năm nay, sân chơi có vị trí khá đẹp và rộng nằm ven Hồ Đắc Di bị lấn chiếm, trở thành địa bàn kinh doanh của một số hộ dân gần đó.   Sân chơi nằm giữa hai khu nhà E3 và E10 (phường Phương Mai) từ nhiều năm nay đã trở thành chợ buôn bán đủ mọi mặt hàng, sầm uất từ sáng sớm đến tối mịt. Những chiếc xích đu, bập bênh, ghế đá… nằm nép sau những quầy hàng, khuất dưới những ô bạt. Muốn chơi, trẻ nhỏ nơi đây thường phải chờ đến tối.

Lâu nay việc quản lý sử dụng nhà văn hóa, nhà hội họp khu dân cư, sân vui chơi của trẻ em đang bị xem nhẹ, người dân cứ thấy lợi ích kinh tế trước mắt là “lấn chiếm” cả khu vui chơi của con cái mình.

Điểm vui chơi số 1 cổng đông phường Trung Văn cũng đang bị sử dụng sai mục đích. Khu sân rộng này lẽ ra dành cho các cháu vui chơi, người dân trong tổ sinh hoạt thì nay, được cho các quán ăn và điểm trông giữ xe cả ngày và đêm thuê. Khu nhà cấp 4 được chia nhỏ cho hộ gia đình và quán cắt tóc gội đầu thuê kinh doanh. Anh Quyết, thôn Phùng Khoang bức xúc: “Tại đây, không những chúng tôi không được sinh hoạt chung, các cháu không có chỗ vui chơi, mà điểm vui chơi này còn tiềm ẩn về mất an ninh trật tự”.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết: “Trên địa bàn phường, một số nhà văn hóa, các điểm vui chơi đang được sử dụng sai mục đích, cho các hộ kinh doanh, khu tập thể hình thẩm mỹ, nhà hàng thuê... Chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay vấn đề này, UBND phường sẽ phối hợp với công an phường, siết chặt không để tình trạng này xảy ra nữa”.

Muốn vào chơi... phải có giờ

Đây là tình trạng đang diễn ra tại Trung tâm văn hóa phía Bắc quận Hoàng Mai (phường Tương Mai, Hoàng Mai). Trung tâm này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2013, nhưng đã khiến cư dân hết sức bất bình bởi những quy định hết sức lạ lùng. Ông Lê Hồng Lạc, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 11 (phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Các cháu nhỏ ở khu dân cư muốn vào vui chơi thì phải đợi giờ mở cổng mới được vào. Không những vậy, muốn chơi trò chơi ở đây thì phải trả tiền. Mới đây, họ còn lắp đặt đường ray xe có toa xe lửa để kinh doanh chúng tôi hết sức bất bình.

Theo quan sát của PV ngày 19/1, những đường ray có toa xe lửa được lắp đặt từ trước đó theo phản ánh của người dân đã bị tháo dỡ và lưu kho phía sau Trung tâm văn hóa. Nhưng phía bên ngoài cổng vẫn treo khá nhiều biển mời sử dụng dịch vụ như, tổ chức tiệc cưới, mở lớp năng khiếu…

Ông Trần Quốc Tăng - Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư số 11 cho biết: Hiện nay, thì Khu dân cư số 11 có 2.100 nhân khẩu, trong đó có 720 trẻ nhỏ. Đỉnh điểm có buổi chiều tại sân Trung tâm Văn hóa có đến gần 300 cháu nhỏ vui chơi. Khi diện tích đã hạn hẹp, nay BQL Trung tâm lại cho đơn vị tư nhân vào lắp đặt trò chơi thu tiền khiến cho diện tích càng bị thu hẹp, các cháu nhỏ không còn chỗ chơi.


Nhiều diện tích tại Nhà văn hóa phường Khương Đình bị chiếm dụng để kinh doanh trông giữ xe.

Qua tìm hiểu PV được biết, đa số cư dân khu dân cư số 11, cũng như nhân dân phường Tương Mai đề nghị quận Hoàng Mai nên giao Trung tâm Văn hóa phía Bắc cho phường Tường Mai quản lý để phục vụ đời sống tinh thần của người dân. Vì Trung tâm này không nằm ở vị trí thuận lợi để cho các đơn vị, tổ chức trong quận Hoàng Mai sinh hoạt.

Ông Nguyễn Anh Cường - Chánh văn phòng quận Hoàng Mai cho biết: Trung tâm văn hóa phía Bắc quận Hoàng Mai được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân phía Bắc quận Hoàng Mai. Đây là đơn vị sự nghiệp có thu, nên chúng tôi giao lại cho Trung tâm quản lý khai thác và sử dụng. Về việc người dân mong muốn chuyển giao Trung tâm về phường Tương Mai quản lý, tôi mới tiếp nhận được, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo quận về vấn đề này.

Cũng bàn về vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa phía Bắc quận Hoàng Mai cho biết: Việc nhân dân phản ánh tham gia hoạt động vui chơi, hội họp phải trả phí là có. Chúng tôi là đơn vị sự nghiệp có thu theo QĐ 2088 của UBND quận Hoàng Mai, quận đã giao cho chúng tôi quản lý sử dụng khai thác. Ai muốn thuê phòng họp, thì phải hỗ trợ kinh phí điện nước vệ sinh để Trung tâm duy trì chứ không thể cho không được. Ngay sau khi nhận được phản ánh từ phía UBND phường cũng như Báo Xây dựng, Trung tâm đã cho dừng ngay việc lắp đường ray toa xe lửa để kinh doanh trong khuôn viên Trung tâm.

“Trước đây, chúng tôi chỉ mở cửa cho bà con vào trong Trung tâm vui chơi ngày thứ 7, Chủ nhật theo giờ quy định. Nhưng giờ đây chúng tôi mở cửa cả hai ngày từ 5h30 sáng đến 9h 30 tối để phục vụ bà con”, ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm.

Vũ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load