Chủ nhật 01/09/2024 13:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quận Long Biên (Hà Nội): Người dân vui mừng khi được trở lại cuộc sống bình thường mới

16:33 | 13/09/2021

(Xây dựng) - Sau khi được chuyển sang trạng thái bình thường mới, hầu hết các hàng quán trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) được mở cửa trở lại đón khách.

quan long bien ha noi nguoi dan vui mung khi duoc tro lai cuoc song binh thuong moi
Người dân giữ khoảng cách an toàn, xếp hàng mua mang về.

Trước đó, UBND quận Long Biên đã ban hành kế hoạch, phương án cụ thể thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Theo kế hoạch này, quận Long Biên sẽ chia địa bàn theo 3 nhóm khu vực gồm nguy cơ cao, nguy cơ và trạng thái bình thường mới, bắt đầu thực hiện từ 6 giờ ngày 9/9/2021.

Cụ thể, vùng 1 gồm 3 phường ở mức độ nguy cơ cao: Thạch Bàn, Phúc Lợi và Long Biên. Vùng 2 gồm 3 phường ở mức độ nguy cơ: Phường Thượng Thanh, Ngọc Lâm và Sài Đồng. Vùng 3 gồm 8 phường ở mức độ “bình thường mới”: Giang Biên, Việt Hưng, Đức Giang, Phúc Đồng, Gia Thuỵ, Bồ Đề, Ngọc Thuỵ và Cự Khối.

Khu vực 1 sẽ tiếp tục áp dụng thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Khu vực 2 áp dụng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng có áp dụng bổ sung một số biện pháp tăng cường công tác, phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn (gọi tắt là 15+). Khu vực 3 sẽ áp dụng thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian này, các phường ở mức độ nguy cơ cũng đã tiếp tục xây dựng phương án phân chia các khu vực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn ở mức độ nhỏ hơn để đảm bảo công tác phòng chống dịch diễn ra hiệu quả.

Theo quan sát của phóng viên, từ ngày 9/9, các phường và một số khu vực trong trạng thái bình thường mới của quận Long Biên đã bắt đầu thực hiện theo Chỉ thị 15 của Chính phủ. Các hàng quán được mở lại là cửa hàng ăn, cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, cửa hàng photo, cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, xe máy; cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Riêng đối với hàng ăn chỉ mở bán mang về, phải có vách ngăn đảm bảo khoảng cách giữa người mua - người bán.

Anh Trần Văn Huy, chủ cửa hàng ăn thuộc phường Ngọc Thụy cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phường thuộc khu vực bình thường mới, được phép bán hàng mang về, anh và cả gia đình vui mừng vì được mở cửa bán cho khách trở lại.

“Chúng tôi đã phải đóng cửa nghỉ dịch một thời gian khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Vì không có khách, không có doanh thu nên gia đình chúng tôi gặp khó khăn về tài chính, chỉ mong dịch sớm qua đi. May sao khu vực nơi mình sinh sống an toàn, không có ca nhiễm nên được chuyển sang trạng thái bình thường mới. Ngay từ buổi tối hôm trước, tôi và vợ đã nhanh chóng chuẩn bị nguyên liệu, dọn dẹp lại quán, dựng vách ngăn và treo biển bán mang về rồi mở cửa đón khách vào sáng hôm sau. Ai đến mua hàng chúng tôi đều yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, xếp hàng chờ đến lượt mình, không đứng tụ tập đông một nơi”, anh Huy cho hay.

Bên cạnh việc bán hàng cho khách mua mang về, gia đình anh Huy cũng nhận đơn đặt hàng của khách qua số điện thoại, sau khi làm xong sẽ tự ship hàng đến tận nơi cho khách.

Tại phường Ngọc Lâm, sau khi chính quyền địa phương có văn bản phân khu vực phòng dịch thành 3 khu vực cụ thể gồm khu vực nguy cơ cao, khu vực nguy cơ và khu vực trong trạng thái bình thường mới, các hàng quán ăn trong khu vực an toàn đã có nhiều người dân tới mua mang về. Người dân không tập trung đông cùng một thời điểm mà thấy quán vãn bớt khách mới tới xếp hàng chờ mua. Từ ngày được mở cửa hàng tới nay, hàng quán ăn luôn hoạt động hết công suất, từ sáng tới tối muộn có thể bán hết hàng trăm suất ăn cho người dân.

quan long bien ha noi nguoi dan vui mung khi duoc tro lai cuoc song binh thuong moi
quan long bien ha noi nguoi dan vui mung khi duoc tro lai cuoc song binh thuong moi
Các hàng quán ăn luôn đông khách từ sáng tới đêm do trong thời gian dài thực hiện giãn cách, người dân đã không được tới quán mua mang về.

Không chỉ có hàng ăn, các cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa xe tại các phường trên địa bàn quận cũng đã có nhiều người dân tới mua hàng. Họ mua sách vở cho con học online tại nhà, sửa chữa xe của mình sau một khoảng thời gian dài không sử dụng. Tuy được nới lỏng nhưng người dân luôn có ý thức phòng chống dịch, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn với người khác.

Ở khu vực bình thường mới, các công trình xây dựng, bao gồm cả công trình nhà ở riêng lẻ đều được phép thi công trở lại. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại công trình phải được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo hướng dẫn của UBND quận Long Biên.

Tại một công trình nhà ở thuộc phường Việt Hưng, nhóm thợ xây dựng của anh Bùi Văn Tiến đã bắt đầu thi công ngay khi được cho phép để kịp thời hoàn thành công trình, giao nhà đúng tiến độ. Anh Tiến cho biết, suốt 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, nhóm anh không có việc làm, không được về quê với gia đình, chỉ biết dựa vào sự hỗ trợ, giúp đỡ về lương thực, thực phẩm từ chủ công trình, chính quyền địa phương và một số nhà hảo tâm ở gần để sống qua ngày.

quan long bien ha noi nguoi dan vui mung khi duoc tro lai cuoc song binh thuong moi
Công trình xây dựng bắt đầu thi công trở lại.

Anh Tiến chia sẻ: “Lúc được chủ thông báo khu vực mình đang ở là khu vực an toàn, chúng tôi mừng lắm vì lại được đi làm, có tiền lương để gửi về cho gia đình. Chúng tôi cũng có tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày nữa. Mấy tháng trước chúng tôi còn thiếu ăn vì nhóm đông người, lượng lương thực ít. Nay cuộc sống cũng đã dần ổn định lại”.

Khi các công trình trên địa bàn được phép thi công cũng là lúc cửa hàng vật liệu xây dựng nhận được đơn hàng mua vật liệu của khách. Chị Trần Thu Hà, chủ kinh doanh vật liệu xây dựng tại phường Đức Giang cho hay, do dịch bệnh Covid-19 nên việc kinh doanh của chị cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt vào lúc giãn cách xã hội, hầu hết các công trình xây dựng hay đặt hàng của chị đều dừng thi công, do vậy chị không thể cung cấp vật liệu, không được bán hàng cho khách. Cửa hàng của chị cũng phải đóng cửa phòng dịch theo Chỉ thị của thành phố.

quan long bien ha noi nguoi dan vui mung khi duoc tro lai cuoc song binh thuong moi
Nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng đã nhanh chóng mở cửa để bán vật liệu cho các công trình.

Giờ đây, trong cuộc sống bình thường mới, các công trình xây dựng đã bắt đầu thi công trở lại. Chị Hà đã nhanh chóng dọn dẹp, mở cửa hàng để cung cấp nguyên vật liệu xây dựng cần thiết. Tuy lượng hàng bán ra vẫn còn khá khiêm tốn so với ngày bình thường nhưng đối với gia đình chị Hà, được mở cửa hàng bán cho khách cũng đã là một điều hạnh phúc trong mùa dịch này.

Hiện tại, bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong các khu vực bình thường mới, các phường trên địa bàn quận Long Biên vẫn duy trì các chốt cứng, lực lượng tham gia trực chốt tại các điểm khu vực nguy cơ cao, nguy cơ, các điểm chân cầu nối sang các quận huyện khác để kiểm soát chặt chẽ người ra vào. Công tác xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người dân cũng đang được đẩy mạnh, tăng tốc triển khai cho toàn bộ các phường thuộc quận Long Biên nhằm đẩy lùi dịch bệnh, mọi người dân sớm đều được tham gia sản xuất, ổn định cuộc sống.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load