Thứ năm 25/04/2024 05:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Thị xã Quảng Yên đạt tiêu chí đô thị loại III

06:55 | 04/07/2020

(Xây dựng) – Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án đạt 88,5 điểm.

qua ng ninh thi xa qua ng yen da t tieu chi do thi loa i iii
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Quảng Yên đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, kết hợp du lịch và công nghiệp

Quảng Yên là một đô thị ven biển phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh với hơn 200 năm xây dựng và phát triển. Thị xã được thành lập theo Nghị quyết số 100/NQ-CP của Chính phủ ngày 25/11/2011 và được công nhận là đô thị loại IV theo Quyết định số 108/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng ngày 25/01/2011. Kể từ đó đến nay, thị xã Quảng Yên không ngừng nâng cao kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế để cải thiện chất lượng đời sống của người dân và thay đổi diện mạo đô thị.

Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, thị xã Quảng Yên là đô thị trung tâm thuộc tiểu vùng phía Tây của tỉnh, là trung tâm phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của tỉnh và của vành đai ven biển vịnh Bắc Bộ.

Thị xã Quảng Yên có 11 phường và 8 xã, tổng diện tích tự nhiên khoảng 33.370ha. Diện tích đất xây dựng khu vực nội thị khoảng 1.452ha. Dân số toàn thị xã là 180.028 người, trong đó 66% dân số nội thị. Mật độ dân số toàn đô thị chỉ có 539 người/km2, nhưng mật độ dân số nội thị lên đến 8.100 người/km2.

Là cửa ngõ phía Nam đi vào tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên nằm trong tuyến hành lang kinh tế ven biển Hải Phòng - Quảng Ninh, có tuyến cao tốc Hải Phòng -Hạ Long đi qua, gần tuyến Quốc lộ 18, Tỉnh lộ 331, 338, tuyến đường sắt Kép - Bãi Cháy, gần tuyến đường thủy quốc tế ở các cảng của Hải Phòng và Hạ Long. Lợi thế này giúp Quảng Yên dễ dàng kết nối với các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Song song với phát triển kinh tế biển, Quảng Yên cũng có thể phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và du lịch nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên phong phú và nguồn lao động dồi dào (khoảng 56,5% dân số toàn thị xã).

qua ng ninh thi xa qua ng yen da t tieu chi do thi loa i iii
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Trong thời gian qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân thị xã đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào thị xã như Tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC, Tập đoàn Amata (Thái Lan)...

Nhờ vậy mà thị xã Quảng Yên đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đạt mức 19,4% vào năm 2019, cao hơn nhiều trung bình cả tỉnh Quảng Ninh chỉ có 12,01%. Từ năm 2016 - 2019, tổng giá trị sản xuất theo giá trị thực tế tăng từ 14.167 tỷ đồng lên 23.512 tỷ đồng.

Thu ngân sách năm 2019 của Quảng Yên đạt khoảng 1.254 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu và cũng là mức thu cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, chi ngân sách thị xã năm 2019 là gần 1.215 tỷ đồng.

Thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2019 là 56 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã chỉ còn khoảng 0,74%.

Sau khi rà soát thực tiễn phát triển của địa phương và đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại đô thị trong Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chính quyền, Đảng bộ và nhân dân Quảng Yên đã lập Đề án đề nghị công nhận thị xã Quảng Yên trực thuộc tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại III, tạo cơ hội cho thị xã tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt trong thời gian tới.

Mục tiêu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2030

Hội đồng thẩm định đánh giá cao chất lượng của Đề án, đầy đủ văn bản pháp lý và thủ tự trình tự theo quy định. Nội dung Đề án phù hợp với Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 và các định hướng phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, thị xã vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa đạt và một số tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối đa theo tiêu chí của đô thị loại III. Chính vì vậy, các thành viên Hội đồng thẩm định có đóng góp một số ý kiến để chỉnh sửa, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn, tiêu chí của thị xã Quảng Yên trong thời gian tới.

qua ng ninh thi xa qua ng yen da t tieu chi do thi loa i iii
Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Trần Đức Thắng chia sẻ về thực trạng của địa phương.

Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương cải thiện tiêu chuẩn đất cây xanh đô thị. Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng lưu ý vấn đề thất thoát nước, kiểm soát chặt chẽ vấn đề xử lý chất thải công nghiệp và đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân.

Vụ Quy hoạch kiến trúc, Bộ Xây dựng kiến nghị tập trung phát triển hệ thống giao thông còn yếu do địa hình chia cắt. Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị cập nhật số liệu quy hoạch sử dụng đất.

Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch yêu cầu bổ sung định hướng bảo tồn và phát triển các khu di tích. Hiệp hội đô thị Việt Nam lưu ý vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế.

qua ng ninh thi xa qua ng yen da t tieu chi do thi loa i iii
Toàn cảnh Hội nghị.

Thay mặt địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy và Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Trần Đức Thắng đã tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định, giải trình một số vấn đề và chia sẻ một số nội dung của Chương trình phát triển thị xã Quảng Yên đến năm 2030. Trong đó, thị xã sẽ tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị, khắc phục các tiêu chí chưa đạt, hoặc chưa đạt điểm tối đa theo tiêu chuẩn đô thị loại III, hướng tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn của đô thị loại II vào năm 2030.

qua ng ninh thi xa qua ng yen da t tieu chi do thi loa i iii
Bản đồ hiện trạng xây dựng đô thị và các dự án đang triển khai thực hiện ở thị xã Quảng Yên.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã tổng hợp ý kiến của Hội đồng thẩm định, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công nhận thị xã Quảng Yên đạt tiêu chí đô thị loại III và đề nghị địa phương sớm rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện Đề án trình Bộ Xây dựng phê duyệt trong thời gian nhanh nhất có thể. Về điểm số, Hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án đạt 88,5 điểm.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load