Thứ bảy 27/04/2024 11:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi muốn hạ rừng phòng hộ ven biển để làm đường

20:47 | 02/10/2021

(Xây dựng) – Hơn 6ha rừng phi lao trên 20 năm tuổi đảm đương nhiệm vụ phòng hộ ven biển ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, sẽ ngã xuống để nhường đất cho tuyến đường trăm tỷ đi qua nếu HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua Tờ trình của UBND tỉnh.

qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Tỉnh Quảng Ngãi muốn chuyển mục đích sử dụng hơn 6ha rừng phòng hộ ven biển chục năm tuổi để làm đường Dung Quất – Sa Huỳnh.

Ngày 1/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Tờ trình số 140/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh này để xem xét và quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh đoạn Km69+145 – Km76+092, bổ sung vào giai đoạn IIb của dự án.

Dự án có tổng diện tích sử dụng đất dự kiến 15,3ha, tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng và đi qua địa bàn huyện Mộ Đức. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Dự kiến, để thực hiện đoạn đường gần 7km này thì tổng diện tích rừng buộc phải chuyển đổi mục đích lên đến 7,1944ha, trong đó rừng phòng hộ thuần loài cây phi lao trên 20 năm tuổi có diện tích 6,0533ha, mật độ bình quân 1.200 - 1.500 cây/ha, đường kính bình quân 20 - 30cm, chiều cao bình quân 15 - 20m, trữ lượng bình quân 100 - 150 m3/ha, còn lại là 1,1411ha rừng sản xuất. Đây là rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Như vậy, theo tính toán thì dự kiến sẽ có hơn 8.000 cây phi lao hàng chục năm tuổi, thuộc tiểu khu 306, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức buộc phải nhường vị trí cho tuyến đường trăm tỷ đi qua.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi thì việc đầu tư dự án xây dựng tuyến Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIb nhằm tăng tính kết nối, liên kết mạng lưới giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND Quảng Ngãi cho rằng dự án phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 835/QĐ-UBND ngày 15/9/2021 về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch sử dụng đất huyện Mộ Đức.

Theo ý kiến của Tổng cục Lâm nghiệp tại Công văn số 660/TCLN-KL ngày 24/5/2021 hướng dẫn một số nội dung, thủ tục về lĩnh vực lâm nghiệp thì hiện nay, quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia đang được xây dựng, vì vậy, việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phải phù hợp với quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh đã được phê duyệt đến khi có quy hoạch lâm nghiệp quốc gia được phê duyệt.

Tuy nhiên, Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng phê duyệt tại Quyết định số 2037/QĐ-UBND ngày 04/12/2012 và Quy hoạch 03 loại rừng phê duyệt tại Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hết hiệu lực thi hành.

Hiện nay, Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6325/UBND-NNTN ngày 17/12/2020 về triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 7440/BNN-TCLN ngày 27/10/2020 về việc triển khai lập Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn Km69+145-Km76+092, bổ sung vào dự án Đường ven biên Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIb sẽ được rà soát cập nhật vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tích hợp vào Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.

Báo điện tử Xây dựng đã ghi lại một số hình ảnh về khu rừng phòng hộ hàng chục năm tuổi này:

qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trình HĐND tỉnh này xem xét, quyết định việc chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ ven biển để làm đoạn đường này.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Người dân xã bãi ngang Đức Minh luôn xem cánh rừng này là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Rừng phi lao phòng hộ có vai trò tối quan trọng đối với địa phương bãi ngang ven biển.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Những căn nhà tạm để chứa vật tư nuôi tôm, ốc hương của người dân xây dựng dưới tán rừng được thiết kế nhiều lỗ thoát gió để giảm bớt lực gió quá mạnh có thể đẩy ngã tường vào mùa mưa bão.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Nhiều cây phi lao cao hàng chục mét và có đường kính lớn, một người trưởng thành không thể ôm trọn.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Phải mất hàng chục năm những cây phi lao mới có thể sinh trưởng và phát triển để đủ sức bảo vệ xóm làng trong mùa mưa bão.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
Anh N.N.Đ, một người sinh ra và lớn lên ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh cho biết, nhờ có rừng phi lao này che chắn mà trận siêu bão số 9 cuối năm 2020 nhà anh cũng như nhiều hộ dân trong xóm đỡ được thiệt hại về người và của.
qua ng nga i muo n ha ru ng pho ng ho ven bien de lam duong
“Khi tôi sinh ra thì rừng phi lao đã có rồi, ở đây bất cứ ai dù là lớn hay nhỏ đều ý thức được rừng là tấm lá chắn bảo vệ xóm làng nên luôn ra sức bảo vệ, tuyệt đối không bao giờ xâm hại” - Anh Đ tâm sự.

Nguyễn Nam – Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load