Thứ sáu 26/04/2024 22:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phương pháp phân loại các tòa nhà có nguy cơ chịu ảnh hưởng địa chấn

17:29 | 23/12/2019

(Xây dựng) – Các công cụ xây dựng mới được thiết lập giúp khắc phục những vấn đề đô thị ảnh hưởng đến môi trường sống tại các tòa nhà nằm trong khu vực có nguy cơ địa chấn cao. Phương pháp này phân loại các công trình có khuynh hướng chịu thiệt hại lớn sau các trận động đất.

phuong phap phan loai cac toa nha co nguy co chiu anh huong dia chan
Động đất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tòa nhà (Nguồn: Internet)

Các thông số quy hoạch đô thị được sử dụng nhằm xác định các loại hình tòa nhà và phân loại chúng theo khả năng cư trú sau trận động đất. Phương pháp này đưa ra một danh mục trực quan các tòa nhà và nhanh chóng xác định những nơi không thể ở được sau địa chấn.

Lỗ hổng địa chấn của các tòa nhà liên quan đến khuynh hướng thiệt hại sau các trận động đất. Tính toán các lỗ hổng địa chấn để phân loại các tòa nhà. Những thông tin này rất có giá trị đối với chính quyền và người dân trong khu vực có nguy cơ địa chấn cao, phục vụ cho việc lập danh mục bất động sản và các công trình công cộng cũng như bảo vệ người dân sống trong các tòa nhà được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng.

Các tòa nhà được phân loại theo cấu trúc (bê tông hoặc các khối xây dựng), mặt bằng công trình và các loại thiệt hại. Một cơ sở dữ liệu rộng lớn và đầy đủ thông tin về các công trình được sử dụng nhằm phân loại các tòa nhà. Sau đó, phân tích tương quan nhằm tìm ra mối liên hệ giữa các công cụ điều chỉnh quy hoạch đô thị cho từng loại bất động sản và từng loại hình cấu trúc.

Thang đo khả năng cư trú sau địa chấn có các mức xác suất liên quan đến thiệt hại lớn hơn hoặc bằng 70% cho mỗi loại hình cấu trúc (bê tông hay khối xây dựng) và cho từng loại đất nền (cứng hay mềm). Bên cạnh đó, phương pháp này còn cho phép phân tích ánh xạ về khả năng cư trú của các tòa nhà, điều này cung cấp một cách tiếp cận mới cho nhiệm vụ thiết lập các kế hoạch phản hồi sớm nhằm giảm thiểu rủi ro địa chấn.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load