Thứ bảy 20/04/2024 09:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phước Long (Bạc Liêu): Tập trung mọi nguồn lực tiến đến nông thôn mới kiểu mẫu

09:00 | 28/10/2022

(Xây dựng) – Sau khi được công nhận huyện nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long tiếp tục phát huy mọi nguồn lực nhằm phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu vào năm 2025 theo Nghị quyết Tỉnh ủy Bạc Liêu đã đề ra.

Phước Long (Bạc Liêu): Tập trung mọi nguồn lực tiến đến nông thôn mới kiểu mẫu
Tuyến đường nông thôn mới huyện Phước Long.

Để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2025, Đảng bộ cùng với nhân dân huyện Phước Long đã huy động mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phục vụ dân sinh, thúc đẩy sản xuất tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp sạch nhằm hoàn thành các tiêu chí của huyện NTM nâng cao và huyện NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long cho biết: Đến năm 2022, huyện Phước Long đã có 7/7 xã NTM nâng cao, trong đó có 2 xã NTM kiểu mẫu là xã Vĩnh Phú Tây và xã Vĩnh Phú Đông (công nhận năm 2022). Huyện tiếp tục phấn đấu xây dựng thêm 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là xã Phong Thạnh Tây A và xã Vĩnh Thanh.

“Hiện nay, đối chiếu với các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí mới thì về cơ bản xã Phong Thạnh Tây A và xã Vĩnh Thanh đều đạt, cuối tháng 9/2022 huyện tiến hành khảo sát thực tế, sau đó làm hồ sơ trình Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh để thẩm định”, ông Nguyễn Chí Thiện cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Chí Thiện, đến năm 2023, huyện Phước Long tiếp tục xây dựng xã Hưng Phú hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, khi đó huyện Phước Long sẽ có 5/5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Còn lại 2 xã Phước Long và Phong Thạnh Tây B sẽ xây dựng thành đô thị loại V.

Trong đó, xã Phước Long trong năm 2021 đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn đô thị loại V và phấn đấu trở thành thị trấn vào cuối năm 2022. Còn lại xã Phong Thạnh Tây B, đang phấn đấu xây dựng theo các tiêu chí của đô thị loại V, đến nay cơ bản các tiêu chí đều đạt, tuy nhiên còn một số hạng mục công trình cần sớm được đầu tư, sau đó sẽ tiến hành các bước để được cấp tỉnh công nhận là đô thị loại V vào cuối năm 2022.

Như vậy, đến cuối năm 2023 huyện Phước Long sẽ có 5 xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu, 2 xã trở thành đô thị loại V, trong đó có một thị trấn. Huyện Phước Long cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu chấp thuận cho tiến hành lập đề án xây dựng huyện NTM nâng cao. Theo hướng đến năm 2025, huyện Phước Long đáp ứng các tiêu chí để trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Phước Long là 1 trong 5 huyện của cả nước được Thủ tướng Chính phủ chọn làm huyện điểm để chỉ đạo xây dựng NTM, do đó việc phát động phong trào tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đồng tình và tự giác tham gia thực hiện hoàn thành tất cả các tiêu chí từ huyện NTM đến huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, có vai trò hết sức quan trọng.

Phước Long (Bạc Liêu): Tập trung mọi nguồn lực tiến đến nông thôn mới kiểu mẫu
Một số sản phẩm OCOP của huyện Phước Long.

Kinh tế nông thôn của huyện Phước Long đã phát triển mạnh mẽ, tạo cơ sở vững chắc cho phong trào xây dựng NTM. Đến nay, trong số nhiều đặc sản đa dạng của địa phương đã có 13 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên: Cơ sở Nông sản Việt (xã Phong Thạnh Tây A) có 3 sản phẩm: Bánh phồng tôm, bánh tráng chuối và bánh phồng sữa; Công ty TNHH MTV XNK thủy sản Tùng Loan (xã Vĩnh Phú) có tôm sú hấp. 4 sản phẩm trên đều đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Cơ sở Bảy Lãnh (thị trấn Phước Long) có chả cá thác lác tươi, cá thác lác rút xương; HTX 8/3 (xã Vĩnh Thanh) có: Rau cần nước; HTX Thiên Phú (xã Phong Thạnh Tây A) có 2 sản phẩm: Tôm sú khô ướp gia vị và tôm thẻ khô ướp gia vị; HTX Dịch vụ Nông nghiệp Quyết Tiến (xã Vĩnh Phú Đông) có sản phẩm: Bắp nếp; Cơ sở Út Sinh (xã Hưng Phú) có: Mắm cá lóc; Cơ sở Kim Cúc (xã Phong Thạnh Tây B) có: Khô tôm thẻ ép; Cơ sở Cô Út (xã Phước Long) có: Mắm tôm thẻ. 9 sản phẩm này đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Theo ông Nguyễn Chí Thiện – Bí thư Huyện ủy Phước Long, trong phong trào vận động nhân dân tích cực xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có 2 mục tiêu quan trọng, thứ nhất là trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cụ thể của địa phương và thúc đẩy sản xuất kinh doanh của nhân dân, cần quan tâm chú trọng để người dân có cuộc sống ổn định và từng bước nâng cao thu nhập. Mục tiêu thứ hai là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải cùng nhau xây dựng NTM để làm thay đổi diện mạo nông thôn, cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load