Thứ sáu 03/05/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án

20:26 | 29/09/2023

(Xây dựng) – Với vị trí giáp ranh Thủ đô Hà Nội, sự chênh lệch lớn về giá đất khiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT - GPMB) các dự án trên địa bàn thành phố Phúc Yên gặp không ít khó khăn, nhất là với các dự án phát triển đô thị. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng (QLDAĐT&XD) thành phố Phúc Yên cùng các ngành chức năng, địa phương đang tích cực tháo gỡ các điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án
Thành phố Phúc Yên thực hiện kiểm đếm bắt buộc với các hộ dân có đất phải thu hồi, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng phát triển đô thị phường Phúc Thắng.

Để sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, trong năm 2023, công tác GPMB được thành phố Phúc Yên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhằm tăng tốc GPMB, UBND thành phố Phúc Yên đã chỉ đạo Ban QLDAĐT&XD thành phố tăng cường công tác phối hợp với UBND các xã, phường, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn, đặc biệt là trong giải quyết các tồn tại, vướng mắc thuộc các dự án đô thị, giao thông, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Qua tìm hiểu, hiện Ban QLDAĐT&XD thành phố Phúc Yên đang thực hiện GPMB cho 35 dự án, với tổng diện tích gần 286ha. Trong đó, UBND thành phố và Ban QLDAĐT&XD làm chủ đầu tư là 21 dự án, còn lại các dự án do các sở, ngành, UBND các xã, phường và nhà đầu tư tư nhân.

Hết năm 2022, tổng diện tích đã GPMB là 155ha. Theo kế hoạch, trong năm 2023, Ban QLDAĐT&XD thành phố Phúc Yên thực hiện chỉ tiêu GPMB là 18,6ha, đến thời điểm hiện tại đã GPMB được 6ha của 232 hộ dân, tổng số tiền chi trả bồi thường GPMB là 15 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch năm.

Theo Ban QLDA ĐT&XD thành phố Phúc Yên: Dù quyết liệt vào cuộc, huy động tối đa nhân lực, song công tác GPMB trên địa bàn thành phố Phúc Yên vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Do một số diện tích GPMB nằm liền kề với địa phận của thành phố Hà Nội - nơi có mức chi trả bồi thường GPMB cao, dẫn tới sự chênh lệch lớn về giá bồi thường, khiến quá trình vận động, tuyên truyền rất chật vật. Nhất là tại các dự án đô thị, một bộ phận người dân đòi hỏi mức chi trả bồi thường vượt khung, trái với quy định, làm chậm tiến độ các dự án, gây thiệt hại cho chủ đầu tư. Một số hồ sơ đất đai lưu trữ qua các thời kỳ không đầy đủ, dẫn đến khó xác định nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất.

Tại Dự án Khu đô thị mới Tiền Châu, phường Tiền Châu (Phúc Yên), tổng diện tích cần GPMB là 26,7ha, liên quan đến 263 hộ dân. Sau khi có chủ trương thu hồi đất, đã có 214 hộ đã nhận tiền BT - GPMB, bàn giao diện tích hơn 20,6ha mặt bằng và tài sản trên đất thu hồi cho chủ đầu tư dự án. Còn lại 49 hộ, diện 4,21ha chưa nhận tiền BT - GPMB trong đó tổ dân phố Đạm Phú còn 27 hộ/3,01ha; tổ dân phố Đạm Nội: 22 hộ/1,20ha.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB, UBND thành phố Phúc Yên đã ban hành Quyết định cưỡng chế số 3116 ngày 01/11/2022 đối với 27 hộ gia đình do không chấp hành Quyết định thu hồi đất tại khu vực tổ dân phố 3 Đạm Nội; Quyết định cưỡng chế số 580 ngày 31/3/2023 đối với 12 hộ gia đình do không chấp hành Quyết định thu hồi đất.

Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất thành phố đã phối hợp với UBND phường đã vận động thuyết phục được 39 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Hiện còn 10 hộ chưa đồng ý nhận tiền do nhiều lý do, trong đó chủ yếu là đề nghị tăng giá bồi thường và hỗ trợ thì mới nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ trên.

Còn tại dự án đầu tư xây dựng phát triển đô thị phường Phúc Thắng - một trong những dự án trọng điểm về phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Phúc Yên, nhưng tiến độ triển khai không đảm bảo theo kế hoạch do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

Dự án sẽ thực hiện thu hồi tổng diện tích đất hơn 8,3ha của 416 hộ gia đình, chủ yếu là đất nông nghiệp và đất hành lang giao thông. Trong đó, diện tích thu hồi thuộc phường Phúc Thắng là 7,2ha của 363 hộ gia đình; phường Trưng Nhị là 1,1ha của 53 hộ gia đình.

Mặc dù đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, đối thoại và thực hiện các quy trình thủ tục bồi thường GPMB thu hồi đất, nhưng đến nay, dự án mới giải phóng được hơn 6ha, đạt trên 73% tổng diện tích phải thu hồi. Đáng nói, diện tích này lại nằm rải rác, khiến dự án chưa thể thi công.

Để công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Phúc Yên kết quả cao, thời gian tới Ban QLDAĐT&XD thành phố Phúc Yên sẽ huy động tối đa nhân lực, tập trung chỉ đạo kiểm kê đất đai, tài sản của các hộ gia đình, cá nhân có đất cần thu hồi.

Tích cực tổ chức vận động và thực hiện các thủ tục theo quy trình về kiểm đếm bắt buộc, hoàn thiện hồ sơ thủ tục, cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất đối với những hộ không chấp hành. Từ đó tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy kinh tế phục hồi, phát triển.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load