Thứ sáu 27/09/2024 09:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

09:57 | 25/09/2024

(Xây dựng) - Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, những năm qua, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) luôn ưu tiên dành những điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục để thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
UBND thành phố Phúc Yên tặng giấy khen cho các giáo viên có thành tích.

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố Phúc Yên đã có những khởi sắc rõ nét ở tất cả các cấp học, bậc học nhờ các giải pháp quyết liệt của UBND thành phố và sự điều chỉnh trong công tác điều hành của phòng giáo dục – đào tạo cùng sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và các em học sinh. Đây là động lực để toàn ngành giáo dục thành phố Phúc Yên tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng đổi mới và phát triển bền vững.

Thành phố Phúc Yên hiện có 38 trường công lập, gồm 14 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 12 trường THCS. Năm học 2023- 2024, ngành giáo dục đào tạo thành phố đạt được nhiều thành tích ấn tượng với nhiều chỉ số vượt trội. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, học sinh thành phố ghi dấu ấn với 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 7 giải Ba và 31 giải Khuyến khích. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, điểm sàn xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn cao nhất tỉnh với 32,5 điểm; điểm trung bình 3 môn thi đạt 7,05 điểm, xếp thứ 4/9 huyện, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2023 và là đơn vị có độ lệnh thấp giữa điểm học với điểm thi, đánh giá học sinh sát với thực tế. Đây cũng là năm đầu tiên thành phố Phúc Yên góp mặt thủ khoa nhiều nhất với 3 thủ khoa các môn: Toán, địa lý và vật lý; 2 á khoa môn sinh học và tin học trên tổng có 34 học sinh đỗ trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tăng 8 em so với năm học trước.

Để có được kết quả đó, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp mạnh trong năm học 2023 - 2024. Thành ủy, UBND thành phố Phúc Yên tăng cường quan tâm đầu tư, chỉ đạo phòng giáo dục đào tạo sát sao, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường trong đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục.

Phòng giáo dục đào tạo thành phố chú trọng tổ chức nhiều chương trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và các chuyên đề, hội thảo cấp thành phố, tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo viên trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực, từ đó, áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng quản lý và giáo dục tại đơn vị. Chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó, tập trung tăng cường nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, môi trường sư phạm khang trang, sạch, đẹp, thân thiện, tạo nền tảng để đổi mới giáo dục.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
Trường Tiểu học Đồng Xuân, thành phố Phúc Yên nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong công tác giảng dạy, phòng giáo dục đào tạo chỉ đạo các nhà trường chú trọng đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh; thực hiện nghiêm túc, linh hoạt và hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018; chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi từ khâu chọn nhân tố, triển khai kế hoạch bồi dưỡng hiệu quả. Mời một số giáo viên giỏi của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc về trao đổi, tham gia hỗ trợ công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi các đội tuyển của thành phố. Đối với học sinh lớp 9, phòng giáo dục đào tạo chỉ đạo các nhà trường tổ chức ôn tập cho các em trên cơ sở bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của ngành; nội dung ôn tập đảm bảo trọng tâm, trọng điểm.

Năm học 2024-2025, với mục tiêu các hoạt động chung của ngành giáo dục thành phố xếp thứ 4/9 đơn vị trong tỉnh; chất lượng giáo dục mầm non xếp thứ 1/9, cấp tiểu học xếp thứ 4/9 đơn vị trong tỉnh. Chất lượng thi vào lớp 10 THPT phấn đấu xếp trong tốp 4/9 đơn vị trong tỉnh. Phấn đấu đạt 3 giải nhất thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, ngành giáo dục đào tạo thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã triển khai trong năm học 2023- 2024. Tiếp tục thực hiện ký cam kết nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giữa các nhà trường với UBND thành phố; tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và giáo viên ôn thi vào lớp 10 THPT; thực hiện dạy học, kiểm tra đánh giá nghiêm túc ở tất cả các cấp học…

Tại Hội nghị ký cam kết nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo năm học 2024- 2025, ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên đã biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục thành phố trong năm học qua. Thành phố đã tặng giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; phòng giáo dục đào tạo thành phố tặng giấy khen cho 68 giáo viên, kịp thời động viên sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ giáo viên có thành tích tiêu biểu trong công tác dạy và học năm học vừa qua.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị ngành giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian, lộ trình thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý. Đề ra những giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế, phân tích nguyên nhân, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; nâng cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, đạo đức nhà giáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ đối với cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường. Tham mưu khen thưởng kịp thời đối với các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đối với các địa phương đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp đảm bảo các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia cho các nhà trường. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh quan tâm trong việc phối hợp với nhà trường để giáo dục con em và ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường; làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng kịp thời.

Các trường học tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng, cải thiện vị trí xếp hạng (cấp tỉnh, thành phố), tổ chức hội nghị ký cam kết nâng cao chất lượng đối với từng cán bộ, giáo viên. Tăng cường công tác quản lý, nhất là việc quản lý nền nếp dạy học; quan tâm đến công tác bồi dưỡng giáo viên. Đối với cấp học mầm non, tiểu học phấn đấu, duy trì vị trí xếp thứ nhất trong tỉnh. Đối với cấp học THCS, phấn đấu chất lượng thi vào lớp 10 THPT trong tốp 4/9 đơn vị trong tỉnh; chất lượng thi học sinh giỏi hấn đấu xếp thứ 5/9 đơn vị trong tỉnh…

Văn Nhất

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load