Thứ sáu 03/05/2024 17:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị khánh thành Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh

07:59 | 08/11/2023

(Xây dựng) – Sau hơn 4 tháng triển khai, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đã hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ, tạo nên một quần thể hài hòa, hữu dụng. Dự kiến ngày 11/11/2023, xã Ngọc Thanh sẽ tổ chức lễ khánh thành khu thiết chế.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị khánh thành Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh
Khu thiết chế văn hóa thể thao thôn Lập Đinh được hoàn thành trước kế hoạch.

Thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh vinh dự là một trong 3 thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Phúc Yên được lựa chọn xây dựng thí điểm Làng văn hóa kiểu mẫu năm 2023. Đây là niềm vinh dự, tự hào đồng thời là trách nhiệm, nghĩa vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọc Thanh nói chung và thôn Lập Đinh nói riêng trong việc xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu.

Thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh có tổng diện tích đất tự nhiên 971,5ha, có 399 hộ với 1856 nhân khẩu, trong đó có 255 hộ là người dân tộc Sán Dìu với nhiều nét văn hóa đặc trưng như: Tiếng nói, ẩm thực, trang phục truyền thống, làn điệu Soọng cô…

Với mục tiêu hình thành thiết chế văn hóa - thể thao, sinh hoạt cộng đồng của thôn, xây dựng khu dân cư văn hóa; thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ; bảo tồn, phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Sán Dìu; phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Việc triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở thôn Lập Đinh sẽ giúp người dân địa phương phát huy tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế, quảng bá những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Sán Dìu đến đông đảo du khách nhất là với điểm đặc sắc từ làn điệu Soọng cô của người dân.

Theo đó, chính quyền xã Ngọc Thanh, thôn Lập Đinh đã tập trung tuyên truyền, thông tin đến người dân về quan điểm, các cơ chế, chính sách, niêm yết công khai quy hoạch xây dựng, lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao và lợi ích thiết thực của việc triển khai xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu nhằm phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đồng thời, phối hợp với UBND thành phố tiến hành quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc khu thiết văn hóa - thể thao. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã hiểu được mục đích, ý nghĩa quyền lợi và trách nhiệm của xã, của thôn, của từng hộ gia đình trong việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Nhân dân đồng tình, phấn khởi, nhiệt tình ủng hộ, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị khánh thành Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh
Đường làng ngõ xóm khang trang sạch sẽ, bộ mặt nông thôn thay đổi.

Ông Hoàng Qúy Cường - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh chia sẻ: Với sự chỉ đạo sát sao của thành phố đã tập trung chỉ đạo đơn vị thi công huy động nhân lực, vật lực, tranh thủ thời gian, thời tiết tổ chức triển khai xây dựng các hạng mục công trình. Sau hơn 4 tháng triển khai với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, khu thiết chế văn hóa thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh đã hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ, đã tạo nên một quần thể hài hòa, hữu dụng mà trên địa bàn xã chưa có thôn nào có được. Nhà văn hóa với diện tích 410m2 đã được hoàn thiện, thiết bị, nội thất, âm thanh, ánh sáng đồng bộ; hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ; khu công viên, vườn hoa, cây xanh với diện tích hơn 2000m2; 1 sân cầu lông; 1 sân bóng chuyền được làm mới đã đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương.

Quá trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, nhiệt tình của nhân dân thôn Lập Đinh. Hộ gia đình ông Linh Văn Chín đã tự nguyện đổi vị trí đất với diện tích trên 300m2 đất để mở rộng khuôn viên của nhà văn hóa; có 2 hộ gia đình hiến đất mở rộng đường giao thông trong thôn, ngoài ra còn có các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ sách và tủ sách cho thư viên Nhà văn hóa thôn được đầy đủ và khang trang, nhân dân ủng hộ trên 100 ngày công, 100 triệu đồng quỹ khuyến học; 80 triệu đồng xây lại hàng rào cho người dân đổi đất; trồng cây xanh; sơn tường; người dân đã tự giác duy trì công tác vệ sinh môi trường; đường làng ngõ xóm đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị khánh thành Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh
Các chính sách hỗ trợ đặc thù được triển khai, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.

Đồng thời với xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao, các chính sách hỗ trợ cũng được xã triển khai cụ thể đến từng người dân. Theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh, thôn Lập Đinh đề nghị hỗ trợ 10/16 chính sách. Trong đó các chính sách đã hoàn thành, bao gồm: Hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa thể thao, hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh cho 20 hộ dân, tổng số vốn 3,8 tỉ đồng và đang triển khai các chính sách về: Hỗ trợ cửa hàng tiện lợi, hỗ trợ mô hình du lịch homestay, hỗ trợ di chuyển mộ riêng lẻ, hỗ trợ di chuyển cột điện và hỗ trợ tự nguyện dừng hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư, hỗ trợ duy trì thường xuyên hạ tầng, cảnh quan và môi trường đang được địa phương triển khai thực hiện.

Thực hiện Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh, tính đến hết tháng 10/2023, thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh đã đạt 9/14 tiêu chí, trong đó đạt 41/58 tiêu chí thành phần.

Dự kiến vào ngày 11/11/2023, lễ khánh thành Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh được long trọng tổ chức trong niềm vui, phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa phương. Những ngày này, xã Ngọc Thanh đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành, đồng thời truyền nhân dân tham gia quét dẹp đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa, treo cờ, góp phần tạo nên bức tranh làng quê rực rỡ sắc màu.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load