Thứ ba 21/05/2024 13:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Về thăm xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Đồng Xuân

21:40 | 09/10/2023

(Xây dựng) - Xuân Sơn Nam được chọn là một trong 9 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh Phú Yên, với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân đoàn kết thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”.

Phú Yên: Về thăm xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Đồng Xuân
Trụ sở làm việc của Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân.

Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới

Xuân Sơn Nam là một xã miền núi, nằm phía Đông Nam của huyện Đồng Xuân, có đường tỉnh lộ ĐT.641 và tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua. Tổng diện tích tự nhiên 2.647,77ha, có 5 thôn với 1.754 hộ, 4.828 khẩu.

Cuối năm 2016, xã Xuân Sơn Nam đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và 15/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, từ đó xã Xuân Sơn Nam đã có nhiều đổi thay vượt bậc: Theo kết quả đánh giá năm 2020, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, đường trục thôn, xóm được bê tông hóa 1,145/1,145km, đạt 100%; đường ngõ, xóm được đã bê tông hóa 22,987/23,803 km, đạt 96,57%; đường trục chính nội đồng được bê tông hóa 2,951/5,619km, đạt 52,52%; có 100% km đường trục xã, liên xã đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt trên các tuyến đường trục xã, thôn, liên thôn là 26,283km; các hình thức tổ chức hợp lý, nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng cơ giới hóa, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao; tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động của xã 3.806/3.808 người, đạt 99,94%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 47/1.754 hộ, chiếm 2,68%; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; tổng nguồn kinh phí huy động xây dựng NTM nâng cao hơn 24,9 tỷ đồng…

Có dịp về thăm Xuân Sơn Nam trong những ngày huyện Đồng Xuân tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên (5/10/1930-5/10/2023), chúng tôi chứng kiến sự thay đổi bộ mặt nông thôn mới, diện mạo mới, sức sống mới của xã đầu tiên về đích nông thôn mới nâng cao của huyện miền núi Đồng Xuân. Những con đường bê tông hóa sạch sẽ, khang trang từ các ngõ, xóm ra đến đường tỉnh lộ ĐT.641, hai bên đường cây xanh cùng hoa khoe sắc đón ánh nắng nhẹ nhàng vừa chớm mùa đông.

Phú Yên: Về thăm xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Đồng Xuân
Bộ mặt nông thôn mới, diện mạo mới, sức sống mới của xã đầu tiên về đích nông thôn mới nâng cao của huyện miền núi Đồng Xuân.

Có được vẻ đẹp ấy là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân xã Xuân Sơn Nam, đoàn kết thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với nhiều thành tích quan trọng: Kinh tế phát triển, thu nhập tăng cao, nhiều hộ vươn lên làm giàu, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện đáng kể (thu nhập bình quân đầu người đạt 49,31 triệu đồng/người/năm).

Nhiều nông hộ cũng đã tận dụng đặc thù về điều kiện tự nhiên, quỹ đất để phát triển mô hình vườn mẫu nông thôn mới. Khu vườn mẫu rộng hơn 1,2ha của gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn, thôn Tân Phú, xã Xuân Sơn Nam đang mang lại thu nhập cao cho gia đình. Theo ông Sơn, để biến vườn tạp thành vườn mẫu, ông đã không ngừng tìm đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng có đầu ra ổn định trồng trên diện tích đất vườn của gia đình. Với diện tích hơn 1,2ha ông Sơn sử dụng 0,7ha trồng cây ăn trái chủ yếu là mít, cam và bưởi. Khuôn viên xung quanh vườn được bố trí trồng cây tre để chắn gió, cát. Khu vườn được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động giúp cho việc chăm bón, tưới nước cho cây trồng thuận tiện hơn.

Chia sẻ về kết quả xây dựng vườn mẫu nông thôn mới, ông Trần Ngọc Sơn cho biết, hiện thu nhập từ vườn mẫu của gia đình đạt 300 triệu đồng một năm, cao gấp 5 lần so với trồng lúa.

"Để xây dựng vườn cây hiệu quả, trước tiên phải hiểu rõ chất đất, trồng chăm sóc cây gì phù hợp. Vườn của tôi gần bờ sông Kỳ Lộ, nên chọn cây trồng phù hợp với đất cát pha như mít, dừa, bưởi. Trồng đa đạng các loại cây ăn quả theo mùa không những tạo việc làm, dễ tiêu thụ, mang đến thu nhập quanh năm cho gia đình, góp phần tạo cảnh quan, môi trường vùng quê, xanh sạch đẹp", ông Sơn nhấn mạnh.

Phú Yên: Về thăm xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Đồng Xuân
Giữ vững các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được nhân dân hưởng ứng tích cực nên cho năng suất cao, chất lượng, sản lượng cây trồng không ngừng được tăng lên; thu nhập người dân tăng cao; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Công tác giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt; giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển. Cảnh quan môi trường được sạch đẹp; quy chế dân chủ được phát huy; thương mại dịch vụ ngày càng phát triển; văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hoạt động đa dạng giữ vững bản sắc dân tộc.

Công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực cải cách hành chính, trật tự xây dựng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác quốc phòng quân sự địa phương đảm bảo. Các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động được đẩy mạnh. Hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động có hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Vận dụng sáng tạo vào xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Thành Giang – Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam cho biết: Qua hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, chúng tôi nhận thấy những bài học kinh nghiệm cần chia sẻ: Kế thừa và phát huy các bài học kinh nghiệm thành công từ các chương trình mục tiêu, các phong trào quần chúng trước đây để vận dụng sáng tạo vào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Trong đó, có bài học xuyên suốt đó là “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân quản lý, dân hưởng lợi”. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao là Chương trình tổng hợp chính trị - kinh tế - xã hội về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vì vậy phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Phú Yên: Về thăm xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Đồng Xuân
Xã Xuân Sơn Nam xây dựng thôn Tân Phú nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Thành Giang chia sẻ thêm: Từ những thành quả trên, ngày 1/6/2021, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 736 công nhận xã Xuân Sơn Nam đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020. Sau khi hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, xã tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với mục tiêu nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.

Phú Yên: Về thăm xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Đồng Xuân
Xã Xuân Sơn Nam xây dựng thôn Tân An nông thôn mới kiểu mẫu.

Chia sẻ thêm với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Trần Quốc Huy bày tỏ: Điểm sáng ở Xuân Sơn Nam trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao là chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân; huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong thực hiện các tiêu chí. Trong đó, chú trọng tiêu chí giao thông nông thôn từ lập thiết kế, dự toán công trình, vận động người dân hiến đất, huy động mọi nguồn lực để thi công các tuyến đường trục xã, liên thôn.

Ông Trần Quốc Huy cho biết: Đến nay, toàn huyện Đồng Xuân có 6/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và Xuân Sơn Nam là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thời gian này, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để đưa xã Xuân Phước về đích nông thôn mới nâng cao, trở thành xã thứ 2 của huyện Đồng Xuân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tuệ Minh - Ảnh Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load