Thứ bảy 27/07/2024 19:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển

10:46 | 09/02/2024

(Xây dựng) - Lăng Ông Nam Hải (lăng Long Thủy) ở thôn Long Thủy, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa là một trong những di tích thờ cá Ông điển hình ở Phú Yên, có ý nghĩa quan trọng bậc nhất đối với đời sống tinh thần của cư dân làng biển Long Thủy.

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển
Lăng Ông Nam Hải ở thôn Long Thủy, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa.

Công trình kiến trúc xây bằng san hô

Thôn Long Thủy, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa là một trong những làng biển điển hình ở Phú Yên, có vị trí địa lý thuận lợi cho nghề biển, bởi trước mặt thôn có đảo Hòn Chùa che chắn tạo nên vùng biển tương đối kín gió, thuận lợi cho việc neo đậu tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản.

Hàng trăm năm trước, khi cộng đồng cư dân người Việt được hình thành tại Long Thủy, một số công trình phục vụ tín ngưỡng tâm linh đã được xây dựng như: Đình thờ Thành Hoàng, lẫm làm nơi sinh hoạt cộng đồng, miếu thờ thần Bạch Mã, Thủy Long Thần Nữ, lăng thờ thần Nam Hải. Trong đó, lăng thờ thần Nam Hải là di tích có ý nghĩa quan trọng bậc nhất đối với đời sống tinh thần của cư dân làng biển Long Thủy.

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển
Cá Ông được thờ cúng trong lăng rất linh thiêng.

Theo những bậc cao niên ở thôn Long Thủy thì cá Ông được thờ cúng trong lăng rất linh thiêng gắn với nhiều câu chuyện kỳ bí, nhất là trong việc giúp ngư dân vững vàng mỗi khi ra khơi bám biển; là nơi cộng đồng dân cư thôn Long Thủy thực hiện các hoạt động tín ngưỡng tâm linh liên quan đến các hoạt động đánh bắt trên biển; lăng Ông Nam Hải thuộc loại hình di tích lịch sử văn hóa, là chứng tích về quá trình hình thành cộng đồng dân cư người Việt trên vùng đất Phú Yên.

Đặc biệt, lăng Long Thủy có vị trí và cảnh quan môi trường xung quanh mang nét đặc thù của một làng biển lâu đời, lại nằm trong khu vực có bãi biển đẹp, gần trung tâm thành phố Tuy Hòa. Do vậy có thể kết nối các di tích, thắng cảnh trên tuyến tham quan du lịch hấp dẫn, nhất là du lịch tâm linh.

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển
Lăng Long Thủy được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX.

Hiện tại chưa có cơ sở tài liệu về văn tự để xác định cụ thể thời điểm xây dựng lăng nhưng căn cứ tư liệu truyền miệng, khảo sát dấu tích vật chất tại di tích và theo một số ngư dân cao tuổi, lăng Long Thủy được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX. Lăng có kiến trúc kiểu khung nhà (dân gian thường gọi là bộ giàn trò) bằng gỗ vững chắc, mái lợp ngói vảy, tường bao xung quanh xây bằng vật liệu san hô dày đến 50cm. Vì vậy, mặc dù nằm sát biển chịu nhiều thiên tai khắc nghiệt nhưng lăng Long Thủy vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Phát triển du lịch cộng đồng

Từ năm 1945-1975, do chiến tranh ác liệt nên lăng không được quản lý chu đáo và xuống cấp dần. Sau đó, ngư dân Long Thủy đóng góp tài lực tu sửa lăng và xây dựng thêm một số hạng mục công trình để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa và tín ngưỡng tâm linh. Trong đó, lăng thờ chính được trùng tu năm 1999; nhà Tây, nhà Võ ca, nhà Đông, cổng lăng lần lượt được xây dựng vào các năm 2002, 2005, 2008, 2015; khu nhà kho, nhà bếp, nhà vệ sinh xây dựng năm 2001. Toàn bộ hạng mục công trình trên tạo nên một quần thể tương đối hoàn chỉnh đối với di tích lăng thờ cá Ông ven biển Phú Yên.

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển
Thôn Long Thủy phần lớn người dân sinh sống bằng nghề biển.

Ông Trần Như Đang - Thành viên trong Ban trị sự lăng Long Thủy cho biết: UBND tỉnh Phú Yên đã công nhận lăng Long Thủy là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm vui, vinh dự đối với người dân địa phương. Hàng năm, vào trung tuần tháng 6 âm lịch, tại đây diễn ra lễ hội Cầu ngư với những nghi thức đặc trưng, hấp dẫn, thu hút du khách đến xem. Bên cạnh đó, lăng Long Thủy đã được UBND thành phố Tuy Hòa đưa vào Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Long Thủy, giúp quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng tại vùng biển này.

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển
Khai thác tiềm năng sinh thái biển để người dân tiếp cận du lịch bền vững.

Ông Trần Như Đang chia sẻ: Thôn Long Thủy, xã An Phú có tiềm năng, lợi thế về đất đai, khoáng sản, tài nguyên và hệ động – thực vật đa dạng, phong phú. Nếu được khai thác tiềm năng sinh thái biển sẽ tạo điều kiện để người dân xã An Phú tiếp cận du lịch một cách bền vững và có ý nghĩa, tạo tiền đề phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Long Thủy và đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần vào sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phú Yên: Lăng Ông Nam Hải – Di tích có ý nghĩa quan trọng với người dân làng biển
Người dân Long Thủy bám biển mưu sinh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa Nguyễn Công Thành chia sẻ: Thành phố đã ban hành Chương trình hành động số 10 về phát triển du lịch thành phố Tuy Hòa tạo thành điểm đến hấp dẫn du khách trong, ngoài nước giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiều đề án, kế hoạch để cụ thể hóa chương trình hành động, trong đó có Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Long Thủy, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa. Với tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, văn hóa, ẩm thực phong phú là cơ sở để thôn Long Thủy, xã An Phú phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân cho biết thêm: Để đưa Đề án Phát triển du lịch cộng đồng thôn Long Thủy vào cuộc sống, thời gian tới thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người, các tiềm năng, thế mạnh của du lịch cộng đồng thôn Long Thủy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, để loại hình du lịch này phát triển bền vững, ngoài giải pháp của các ngành chức năng, còn rất cần sự hưởng ứng tham gia tích cực từ chính chủ thể của cộng đồng dân cư thôn Long Thủy, xã An Phú, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa thành đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, hướng đến đô thị loại I vào năm 2025.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia

    (Xây dựng) - Ngày 24/7, tại huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Lễ đón nhận xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (giai đoạn 1962 – 1975).

  • Bắc Ninh đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể, trong đó có nội dung cập nhật quy hoạch khu dân cư phía trước cửa chùa thành đất du lịch theo Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045.

  • Linh thiêng Đền thờ liệt sỹ Chiến trường Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một sự kiện lịch sử tiêu biểu có giá trị to lớn. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, các cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ... cùng với sự nhất trí của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

  • Thừa Thiên - Huế: Hơn 47 tỷ đồng đầu tư tu bổ di tích Hưng Miếu

    (Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo quản, tu bổ di tích Hưng Miếu - nơi thờ tự cha và mẹ của vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 47 tỷ đồng.

  • Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024 thành công rực rỡ

    (Xây dựng) – Ngày 18/7, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), các ngày lễ trọng đại của đất nước và của ngành Xây dựng năm 2024.

  • Xếp hạng 3 Di tích quốc gia đặc biệt

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 694/QĐ-TTg xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.

Xem thêm
  • Tác phẩm “Công trình đại thế kỷ” về Sân bay Long Thành đạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai cho biết đã tổ chức chấm công khai ảnh của các tác giả tham gia Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Đồng Nai năm 2024.

    22:29 | 18/07/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc nhà mái bổi ở huyện ven biển Kim Sơn

    (Xây dựng) – Ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình), một số gia đình vẫn còn lưu giữ được những ngôi nhà mái bổi với lối kiến trúc độc đáo, được làm từ cây cói đặc trưng của vùng ven biển. Những ngôi nhà này tuy mộc mạc, giản dị những rất gần gũi và mang đậm nét văn hóa riêng của đất và người Kim Sơn.

    15:56 | 17/07/2024
  • Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Cẩm Phả

    (Xây dựng) - Ngày 16/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức phiên họp thông tin báo chí thường kỳ có hai nội dung chính gồm: Các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); và phối hợp tổ chức vòng thi Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại thành phố Cẩm Phả.

    10:19 | 17/07/2024
  • Gần 48 tỷ đồng đầu tư, xây dựng công viên võ Bình Định

    (Xây dựng) – Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương về việc thực hiện đề án cải tạo Công viên Thiếu nhi tỉnh mở rộng thành Công viên võ Bình Định.

    09:56 | 16/07/2024
  • Hà Nội: Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ” xác lập kỷ lục Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội, sáng 14/7, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ" với sự tham gia của 7.000 người. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029. Hoạt động đã được xác lập kỷ lục Việt Nam.

    16:11 | 15/07/2024
  • Bình Định: Khai mạc Lễ hội đường phố mang đặc trưng miền biển

    (Xây dựng) - Nằm trong khuôn khổ các sự kiện Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố đã chính thức được khai mạc vào chiều ngày 14/7 với chủ đề “Bình Định chào hè”.

    15:25 | 15/07/2024
  • Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024

    (Xây dựng) - Lễ hội do UBND thành phố Hạ Long, Công ty Cổ phần OTV Truyền thông và Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tổ chức. Diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 và 14/7), lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách tham dự. Đây là lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và sẽ diễn ra thường niên tại thành phố di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới.

    20:43 | 14/07/2024
  • Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

    (Xây dựng) - Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” khai mạc tại Quảng trường 2 tháng 4, thành phố Nha Trang. Hoạt động chính của lễ hội là chương trình trình diễn thi đấu ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) với sự góp mặt của 4 đội đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc và UAE.

    15:50 | 14/07/2024
  • Lễ hội văn hóa - ẩm thực gọi mời du khách về với biển Quảng Trị

    (Xây dựng) - Ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khai mạc Lễ hội văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng - Taste of Sunland". Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Vì hòa bình Quảng Trị năm 2024.

    13:09 | 13/07/2024
  • Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 11/7, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển”. Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

    21:26 | 12/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load