Thứ hai 29/04/2024 08:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Đóng cửa bãi rác và di dời nghĩa trang không phù hợp quy hoạch

15:22 | 03/08/2023

(Xây dựng) - Nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực đô thị và nông thôn, chủ động kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đô thị và đảm bảo chỉ tiêu nông thôn mới về môi trường đối với các xã trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch đóng cửa các bãi rác và di dời các nghĩa trang không phù hợp quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Phú Yên: Đóng cửa bãi rác và di dời nghĩa trang không phù hợp quy hoạch
Di dời các nghĩa trang không phù hợp quy hoạch trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên có 91 nghĩa trang (nghĩa địa) không phù hợp quy hoạch cần phải di dời ra khỏi khu vực đô thị và khu dân cư nông thôn. Trong đó: Thành phố Tuy Hòa 8 nghĩa trang; thị xã Sông Cầu 3 nghĩa trang; thị xã Đông Hòa 33 nghĩa trang; huyện Tuy An 16 nghĩa trang; huyện Đồng Xuân 3 nghĩa trang; huyện Tây Hòa 23 nghĩa trang; huyện Sơn Hòa 1 nghĩa trang; huyện Sông Hinh 3 nghĩa trang.

Cùng đó, có 3 bãi rác không còn phù hợp quy hoạch, địa phương đang thực hiện đóng cửa chuyển về bãi rác phù hợp với quy hoạch, cụ thể: Bãi rác Đồng Làng, bãi rác Cai Thắng xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân; bãi rác Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa.

Để triển khai thực hiện hiệu quả việc đóng cửa các bãi rác và di dời các nghĩa trang không phù hợp quy hoạch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Xây dựng hướng dẫn UBND cấp huyện triển khai thực hiện các thông số quy hoạch nghĩa trang, bãi rác trong đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị và đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới; theo dõi, đôn đốc UBND cấp huyện và các ngành có liên quan báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai, kết quả thực hiện và các khó khăn vướng mắc để xem xét chỉ đạo.

Đồng thời, chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng với các cơ quan truyền thông và UBND cấp huyện trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, vận động nhân dân ủng hộ việc đầu tư xây dựng các dự án nghĩa trang, bãi rác theo quy hoạch, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thi.

UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát, bố trí quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án nghĩa trang, bãi rác theo từng giai đoạn của Quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; tham mưu, đề xuất hướng giải quyết vướng mắc thuộc lĩnh vực đất đai và quản lý môi trường trong công tác xử lý quỹ đất dành cho đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp, mở rộng, di chuyển các nghĩa trang bãi rác hiện có theo quy định pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan. Chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát các giải pháp xử lý, giảm thiểu tác động môi trường của các dự án nghĩa trang, bãi rác gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thực hiện đóng cửa, di dời.

Phú Yên: Đóng cửa bãi rác và di dời nghĩa trang không phù hợp quy hoạch
Bãi rác Thọ Vức, thành phố Tuy Hòa.

Trên cơ sở danh mục các dự án đầu tư xây dựng bãi rác, nghĩa trang, xử lý, bảo vệ môi trường do các địa phương đề xuất kêu gọi đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện công tác xúc tiến, thu hút, kêu gọi đầu tư, tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư dự án trình cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí tỉnh Phú Yên, hệ thống truyền thanh cơ sở triển khai tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Nhà nước nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân ủng hộ trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các nghĩa trang, bãi rác theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Nội vụ phối hợp với UBND cấp huyện và các Sở, ngành liên quan giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc mai táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo; tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo chấm dứt việc mai táng người dân trong khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và các tổ chức đoàn thể tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị, Chương trình của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh để thực hiện theo dõi, chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ việc đầu tư xây dựng nghĩa trang tập trung, cơ sở hỏa táng, nhà tang lễ và các bãi rác, cơ sở xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng công trình nghĩa trang, bãi rác hàng năm và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với các sở ngành liên quan trong công tác bố trí nguồn vốn đầu tư công và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện đầu tư. Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh về nhu cầu chuyển đổi mục đích, công năng sử dụng đất đối với quỹ đất sau khi đóng cửa, di dời các nghĩa trang, bãi rác trên địa bàn.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load