Thứ sáu 26/04/2024 10:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Gia tăng lợi thế thu hút đầu tư FDI

09:59 | 14/10/2022

(Xây dựng) - Với những lợi thế sẵn có cùng sự cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, Phú Thọ đang trở thành điểm sáng thu hút vốn FDI của cả nước.

phu tho gia tang loi the thu hut dau tu fdi
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Phú Thọ (tháng 8/2022).

Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng

Bắt đầu quan tâm thu hút đầu tư FDI từ năm 1997, đến hết năm 2021, Phú Thọ đã thu hút 1,9 tỷ USD đầu tư nước ngoài. Trong đó chỉ riêng năm 2021 đã thu hút được 800 triệu USD, đạt trên 40% tổng số vốn đầu tư FDI trên địa bàn. Không chỉ tăng về số lượng, tổng mức đầu tư mà các dự án có hàm lượng công nghệ cao cũng ngày càng chiếm đa số. Những kết quả này cho thấy Phú Thọ đang được đánh giá là “điểm đến hấp dẫn” với các nhà đầu tư.

Với vị trí đặc biệt quan trọng là cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội và là vùng chuyển tiếp giữa Thủ đô với các tỉnh miền núi phía Bắc, nằm trên trục hành lang kinh tế (Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Phú Thọ - Lào Cai), Phú Thọ có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư khi chỉ cách Hà Nội khoảng 90km, cách sân bay Nội Bài 60km, cách cảng Hải Phòng 200km và dễ dàng kết nối với sân bay, Thủ đô Hà Nội và cảng Hải Phòng bằng tuyến đường cao tốc.

Để phát huy lợi thế này, tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối. Trong 5 năm 2016 - 2020, tổng vốn huy động đầu tư cho hạ tầng giao thông trong tỉnh đạt 6.160 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng vốn đầu tư của tỉnh. Tổng chiều dài đường bộ tỉnh hiện có 12.916km trải dài rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, từ trung tâm tỉnh đến huyện, xã, thôn bản. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 62km với 5 nút giao; 9 tuyến đường quốc lộ đi qua với 531,1km; 51 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 748km; 12 cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Lô, sông Đà, sông Chảy và trên 400 cầu loại trung, cầu loại nhỏ trên các tuyến quốc lộ, đường địa phương.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh có 7 khu công nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt, gồm 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp gần 70%, 3 khu công nghiệp còn lại đang thu hút nhà đầu tư hạ tầng. Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, Phú Thọ có 28 cụm công nghiệp đã được phê duyệt, bao gồm 17 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng hơn 490ha đất được quy hoạch.

Là một trong những địa điểm được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, Khu công nghiệp Phú Hà với hơn 350ha, nằm trên địa bàn thị xã Phú Thọ có hệ thống giao thông thuận lợi cả đường thủy, đường bộ, đường sắt, giáp với đường Hồ Chí Minh, gần vị trí nút giao thông IC9 lên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cách Quốc lộ 2 khoảng 4km, gần sông Hồng và có tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chạy qua. Không chỉ thu hút các nhà đầu tư bằng liên kết vùng, các tuyến giao thông trong Khu công nghiệp Phú Hà cũng được xây dựng theo mạng lưới ô vuông bàn cờ, đảm bảo thuận tiện cho việc tiếp cận các khu đất xây dựng nhà xưởng; hạ tầng giao thông ngoài khu công nghiệp rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên, vật liệu và hàng hóa. Hiện nay, Khu công nghiệp Phú Hà đã thu hút 25 doanh nghiệp nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động địa phương và các vùng lân cận.

phu tho gia tang loi the thu hut dau tu fdi
Đường Trường Chinh kết nối Khu công nghiệp Thụy Vân (thành phố Việt Trì) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ông Yun Byung Gwan - Giám đốc Công ty TNHH Almus Vina cho biết: “Công ty là doanh nghiệp 100% FDI của Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu. Chúng tôi lựa chọn Phú Thọ vì kết cấu hạ tầng của tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại nhất là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp rất thuận tiện để đầu tư. Qua tìm hiểu thấy, Khu công nghiệp Phú Hà có cơ sở hạ tầng, giao thông thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, bảo đảm tốt các nhu cầu cần thiết để doanh nghiệp chúng tôi yên tâm hoạt động sản xuất.”.

Linh hoạt và chủ động trong hoạt động xúc tiến

Chủ động và bài bản là cách làm mới và hiệu quả trong hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài của Phú Thọ thời gian gần đây. Phú Thọ xác định “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh” là khâu đột phá chiến lược duy nhất trong giai đoạn 2021 - 2025. Không chỉ “chờ” nhà đầu tư tìm đến, tỉnh đã có nhiều hoạt động để “đón” làn sóng đầu tư, tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng, lựa chọn các doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư và định hướng phát triển của tỉnh.

Chủ động tiếp cận, đối thoại về hướng phát triển của tỉnh; giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh và cơ hội, chính sách đầu tư tới các doanh nghiệp, các thị trường trọng điểm, chính là cách tỉnh Phú Thọ đang vận dụng để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài một cách hiệu quả. Hệ thống dữ liệu, thông tin, tài liệu xúc tiến đầu tư được chuẩn hóa từ cơ sở dữ liệu về cơ sở hạ tầng, hệ thống quy hoạch, chính sách, thủ tục đến quy trình đầu tư.

Phương thức xúc tiến đầu tư được đổi mới theo hướng kết hợp giữa tổ chức các hội nghị nhà đầu tư với tiếp cận trực tiếp. Nhiều đoàn công tác của tỉnh đã thực hiện có hiệu quả hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư tại nước ngoài. Gần đây nhất, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Phú Thọ diễn ra ngày 22/8 tại Thủ đô Washington DC, Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đã kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội đầu tư, hợp tác; khẳng định phương châm “Khi đầu tư vào tỉnh Phú Thọ, nhà đầu tư sẽ luôn được chính quyền đồng hành, sát cánh trong suốt quá trình tìm hiểu và triển khai dự án. Cùng với đó, địa phương cũng tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính đảm bảo nhanh nhất, thuận lợi nhất, công khai, minh bạch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư”.

phu tho gia tang loi the thu hut dau tu fdi
Khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ.

Với những cách làm hay, Phú Thọ đã có những đối tác đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, Ấn Độ... Lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp FDI tập trung vào sản xuất linh kiện điện tử; công nghiệp dệt may; sản xuất bao bì, hạt nhựa; chế biến thực phẩm… Hoạt động của doanh nghiệp FDI những năm qua đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy đầu tư, xuất nhập khẩu và tăng thu ngân sách trên địa bàn, đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng công nghiệp. Đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho Phú Thọ.

Để tiếp tục thu hút được những dự án FDI thật sự có chất lượng, thời gian tới, bên cạnh phát huy lợi thế so sánh, tiềm năng và thế mạnh nổi trội của địa phương về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa độc đáo, đa dạng, Phú Thọ tiếp tục thực hiện cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư nhằm thực hiện thành công các dự án trên địa bàn.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load