Thứ năm 25/04/2024 16:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Chủ động, quản lý rủi ro phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

21:24 | 08/03/2022

(Xây dựng) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngày 7/3, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 704/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp chủ động, quản lý rủi ro phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

phu tho chu dong quan ly rui ro phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi
Bệnh viện dã chiến số 1 huyện Thanh Sơn.

Để chủ động quản lý rủi ro, tăng cường các biện pháp đáp ứng với số ca mắc tăng nhanh trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tiếp tục rà soát, phê duyệt danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ cao với Covid-19 (nguy cơ chuyển nặng và tử vong). Xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để quản lý, chăm sóc và tổ chức tiêm vét, tiêm mũi 3 cho tất cả những đối tượng chưa tiêm, trừ các trường hợp chỉ định không tiêm theo quy định. Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho Trung tâm Chỉ huy PCD và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể của địa phương (Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh,...) thực hiện toàn bộ những phần việc liên quan đến công tác quản lý F0, F1 không thuộc về chuyên môn y tế như treo biển thông báo, giao quyết định cách ly/kết thúc cách ly... sẵn sàng hỗ trợ những phần việc đơn giản về y tế khi tình huống có nhiều F0 trên địa bàn.

Kiện toàn các Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 ở khu dân cư; lựa chọn và bổ sung những người đủ sức khoẻ, những người đang tham gia sinh hoạt tại các chi, tổ, hội ở cơ sở và đã được tiêm phòng đầy đủ.

Mỗi xã phân công tối thiểu 02 số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm chỉ huy cấp xã, thường trực 24/7 để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thắc mắc của người dân, của F0 về các vấn đề không liên quan đến sức khoẻ (thủ tục, chế độ, chính sách...) và 02 số điện thoại đường dây nóng của cán bộ y tế, thường trực 24/7 để tiếp nhận, tư vấn, theo dõi, hỗ trợ F0 về các vấn đề sức khoẻ trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hệ thống ứng dụng quản lý F0, F1 điều trị, cách ly tại nhà, nơi cư trú thông qua trang web https://f0.phutho.vn. Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị, Bảo hiểm xã hội tỉnh điều chỉnh, rút gọn các quy trình để người dân thuận lợi trong việc khai báo y tế; đồng thời, chủ động khai thác cơ sở dữ liệu quản lý để thực hiện các thủ tục công bố ca bệnh, kết thúc điều trị, cấp Giấy xác nhận nghỉ ốm hưởng chế độ bảo hiểm xã hội... góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giảm thủ tục hành chính, giảm quá tải cho hệ thống y tế cơ sở.

Hướng dẫn các huyện, thành, thị sẵn sàng phương án bố trí tổ lấy mẫu xét nghiệm lưu động tại các điểm trường học (khi tạm dừng dạy, học trực tiếp) hoặc tại nhà văn hóa, khu dân cư để giảm lượng người đến Trạm Y tế cùng một thời điểm, giảm thời gian chờ đợi của người dân. Chỉ đạo các cơ sở y tế bổ sung nhân lực tổng đài chăm sóc khách hàng tại các bệnh viện và các Trung tâm Y tế hai chức năng; thường trực 24/7, sẵn sàng tiếp nhận các cuộc gọi của người dân, của F0 để tư vấn các vấn đề liên quan điều trị, chăm sóc F0. Huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở; gắn liền hoạt động các phòng khám/nhà thuốc/quầy thuốc với công tác xét nghiệm, theo dõi, quản lý, chăm sóc F0 tại các khu dân cư. Đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19. Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng mũi 3 vắc xin cho người trên 18 tuổi trong tháng 3/2022 theo phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi theo hướng dẫn. Xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch trong tình hình mới, đáp ứng công tác phát hiện, theo dõi, điều trị F0 ở tất cả các tầng. Đặc biệt lưu ý đảm bảo các điều kiện về nhân lực y tế, vật tư sinh phẩm xét nghiệm, thuốc điều trị chung và thuốc kháng virus (cả nguồn hỗ trợ từ Bộ Y tế và cung ứng trên thị trường), oxy y tế... phục vụ tốt công tác điều trị.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế hoàn thiện, tối ưu hoá trang thông tin khai báo, quản lý F0; đảm bảo tiện ích, hiệu quả, dễ sử dụng trong triển khai thực hiện; phối hợp với Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục tăng cường truyền thông sâu rộng và thường xuyên về phòng, chống dịch; đẩy mạnh truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cấp xã, tập trung về các nội dung “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân"; trang thông tin https://f0.phutho.vn/: hướng dẫn cách thức khai báo, công tác quản lý, theo dõi F0 tại nhà, nơi cư trú để người dân biết và thực hiện. Cung cấp các đường dây nóng cấp xã, huyện; các tổng đài chăm sóc tại bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế; hướng dẫn quản lý điều trị F0 tại nhà ban hành tại Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31/01/2022 của Bộ Y tế.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc cung cấp, niêm yết giá, tiêu thụ các loại vật tư, hóa chất, kít xét nghiệm, thuốc điều trị Covid-19... trên địa bàn; tránh các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá nhằm trục lợi khi dịch bệnh diễn biến dịch phức tạp; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load